Đối với tác giả và tác phẩm Âm thanh của nụ cười từ chối Ngôn ngữ văn học lớp 6, sách Liên kết kiến thức trình bày đầy đủ thông tin quan trọng nhất về tác phẩm bao gồm bố cục, tóm tắt, nội dung chính, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, dàn ý...
Tác giả và tác phẩm: Âm thanh của nụ cười từ chối - Ngôn ngữ văn học lớp 6 Liên kết kiến thức
I. Tác giả
Tác giả: Minh Đăng
II. Khám phá tóm tắt về tác phẩm
1. Thể loại: Văn bản luận điểm
2. Nguồn gốc và bối cảnh sáng tác:
Tạp chí Hồng Lĩnh, số 170/2020.
3. Phong cách biểu đạt: Nghị luận
4.
Văn bản đặt ra vấn đề về những tiếng cười khiến người khác cảm thấy bực mình và không thoải mái. Dù có nhiều lý do để cười, nhưng có những người lại cười chỉ vì sự khác biệt với họ. Điều này chỉ thỏa mãn nhu cầu cá nhân mà không phản ánh điều gì đẹp đẽ. Phản ứng của những người bị cười đó có thể là sự hoảng sợ, lo lắng, và họ có thể cảm thấy rằng sự khinh thường đó rất nghiêm trọng và khiến họ trở nên bế tắc. Thái độ đúng đắn cần thiết là phải thể hiện sự chân thành trong góp ý, giúp họ nhận ra điều đó. Đó mới là biểu hiện của tình yêu thương, sự đồng cảm, và chia sẻ với người khác.
5. Cấu trúc:
Bao gồm 3 phần:
- Phần 1 (Từ đầu đến ...hôm sau người cười): Giới thiệu vấn đề
- Phần 2 (Tiếp theo đến …thái độ thán phục): Chứng minh vấn đề
- Phần 3 (Còn lại): Khẳng định vấn đề
6. Ý nghĩa của nội dung:
Tiếng cười không muốn nghe là một bài văn nghị luận chỉ trích những tiếng cười khinh bỉ, châm biếm, chê bai người khác. Đồng thời nhấn mạnh tư thế chính xác đối với những khuyết điểm của người khác và coi lòng nhân ái như 'phương thuốc' chữa bệnh 'lời châm biếm' người khác.
7. Ý nghĩa nghệ thuật:
Lập luận mạch lạc, lý lẽ sắc sảo, và có bằng chứng rõ ràng.
III. Khám phá chi tiết về tác phẩm
1. Khai mạc
- Giới thiệu nhiều khía cạnh, ý nghĩa của tiếng cười.
- Nhắc đến câu tục ngữ 'Cười người chớ vội cười lâu/ Cười người hôm trước hôm sau người cười' để nhấn mạnh kiểu cười gây phiền lòng, khó chịu.
2. Thân bài
- Đàm luận về câu tục ngữ:
+ Phân tích bài học: Không nên mỉa mai người khác, bởi có thể bản thân mình sẽ lộ ra những khuyết điểm đáng chê trách.
+ Ý nghĩa của nụ cười trong câu tục ngữ: mỉa mai, dè bỉu, chê trách.
- Lập luận:
+ Lý do cho việc cười: đa dạng về hình thức.
+ Xác nhận quan điểm: Mọi người đều có khuyết điểm, quan trọng là nhận biết và sửa chữa. Chế nhạo điểm yếu của người khác để tự mãn và tự cao là không tốt. Có thể sẽ phải đối mặt với tình huống tương tự.
+ Giá trị của sự khác biệt: Tạo ra sự phong phú, đa dạng cho cộng đồng. Sự khác biệt không phải là nhược điểm mà là đặc điểm. Thậm chí, đây còn là yếu tố quyết định giá trị của mỗi cá nhân.
+ Phản ứng của mỗi người khi bị chế nhạo: Khác nhau (Có người lạnh nhạt, có người lặng lẽ sửa đổi, nhưng cũng có người phản ứng tiêu cực).
+ Thái độ đúng đắn đối với lỗi lầm, khuyết điểm của người khác: Nói rõ sự thật, đưa ra ý kiến chân thành.
- Ví dụ: Chú Nam. Bị chế nhạo nhưng không từ bỏ, cuối cùng đã đạt được thành công. Mọi người từ việc chế nhạo đã chuyển sang ngưỡng mộ.
3. Kết luận
- Hỏi đáp với độc giả: Bạn đã từng chế nhạo một người vì khuyết điểm chưa?
- Chế nhạo người khác là một điểm yếu trong tính cách con người nhưng có thể 'chữa lành' được.
- Cách 'chữa lành': Tâm hồn nhân ái.