

Đến hiện tại, AMD đã chính thức xác nhận sự kiện giới thiệu hai dòng sản phẩm mới của họ là CPU Ryzen 4000 series dựa trên kiến trúc Zen 3 và card đồ họa Radeon RX 6000 series, sử dụng kiến trúc RDNA 2 sẽ diễn ra trong hai ngày, tức là ngày 8/10 cho CPU Zen 3 tên mã Vermeer, và ngày 28/10 cho card đồ họa RDNA 2. Điều này đồng nghĩa với việc, thế hệ card đồ họa mới của AMD sẽ ra mắt sau Nvidia RTX 3000 series khoảng 1 tháng. RTX 3080 sẽ chính thức bán ra thị trường vào ngày 17/9, và RTX 3090 sẽ là vào ngày 24/9.
https://twitter.com/Radeon/status/1303726639013036033
https://twitter.com/AMDRyzen/status/1303732899506774022
Các tweet của AMD trên Twitter không tiết lộ nhiều thông số kỹ thuật của cả hai sản phẩm sắp ra mắt, ngoại trừ việc có khả năng chip xử lý CPU desktop thế hệ Vermeer vẫn sẽ sử dụng thiết kế chiplet 3 die, 2 CCD trang bị tối đa 8 nhân 16 luồng xử lý trên một die silicon. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta có thể sẽ có mẫu chip xử lý Ryzen 7 4800X với 16 nhân 32 luồng xử lý, chỉ với một die I/O duy nhất.
CPU desktop Ryzen 4000 Vermeer
AMD khẳng định rằng kiến trúc AMD Zen 3 là một trong những thiết kế CPU xuất sắc nhất của hãng từ khi giới thiệu kiến trúc Zen thế hệ đầu tiên. Đây là một bước nâng cấp toàn diện, cải thiện đồng thời cả ba chỉ số: IPC, xung nhịp đơn/đa nhân và hiệu năng tổng thể.

Zen 3 có thể tăng xung nhịp từ 200 đến 300 MHz so với Zen 2, giúp hiệu năng đơn nhân gần kề với các chip Intel Core thế hệ thứ 10. Kết hợp với IPC cải thiện, hiệu năng của Ryzen 4000 có thể sẽ tăng đáng kể so với Ryzen 3000, một bước tiến đáng chú ý so với Ryzen 1000 và 2000.
GPU Radeon RX 6000 Navi 2X
Nếu Nvidia có dòng RTX 3000 series, thì AMD sẽ không thua kém với dòng Radeon RX 6000 series, được xây dựng trên GPU kiến trúc RDNA 2 nhằm mục đích phục vụ thị trường game độ phân giải 4K. AMD kỳ vọng rằng dòng sản phẩm này sẽ gây ra một cú sốc tương tự như Ryzen khi ra mắt, thay đổi cách mà người ta nhìn vào thị trường CPU. Hãng cũng tuyên bố rằng hiệu suất trên mỗi watt từ RDNA lên RDNA 2 sẽ tăng 50%, một bước tiến lớn giống như việc chuyển từ GCN lên RDNA.

RDNA 2 sẽ hỗ trợ công nghệ VRS (Variable Rate Shading), giúp tăng hiệu suất chơi game ở độ phân giải cao bằng cách tập trung vào việc hiển thị chi tiết quan trọng và giảm độ nét của các vùng không quan trọng như đồi núi, cây cỏ hoặc mặt đất. Điều này giúp trải nghiệm chơi game trở nên đẹp hơn và mượt mà hơn. Việc hỗ trợ VRS từ RDNA 2 cũng sẽ cải thiện trải nghiệm chơi game trên PS5 và Xbox Series X, thậm chí cả trên TV 4K.
RDNA 2 cũng hỗ trợ ray tracing xử lý bằng phần cứng, hỗ trợ bộ API DXR 1.1 của Microsoft, làm cho các tựa game sử dụng ray tracing trở nên đẹp mắt hơn bao giờ hết mà không cần phải sử dụng các card đồ họa RTX như hiện nay. Việc hỗ trợ xử lý ray tracing bằng phần cứng cũng giúp các nhà phát triển game tối ưu hóa sản phẩm của mình một cách hiệu quả hơn.