Ẩn nỗi đau, Harold — nghiên cứu cho thấy meme giúp giảm căng thẳng do đại dịch
Cuộc họp Zoom sau cuộc họp Zoom, trong khi cố gắng nuôi, giải trí và cầu ngủ cho một em bé vì trường mẫu giáo đã đóng cửa, tháng 4 năm 2020, tôi cần một cuộc nghỉ nhưng thực sự không thể có được.
Meme đã xuất hiện. Giữa công việc, dọn giặt và chăm sóc chó nhà, tôi có thể nhìn lén Instagram và cười nhạo với hình ảnh của những chú chó rất phấn khích, hạnh phúc vì con người của họ giờ đây ở nhà cả ngày, mỗi ngày.
Tôi nghiên cứu quá trình truyền thông và tác động, tức là tâm lý về cách thông điệp truyền thông có thể ảnh hưởng đến bạn. Khi đại dịch kéo dài, tôi càng quan tâm hơn đến cách mọi người sử dụng truyền thông xã hội – và meme với hình ảnh dễ thương và hài hước, đặc biệt làm cách để suy nghĩ và giao tiếp với người khác về cuộc sống trong đại dịch toàn cầu.

Meme là các đơn vị văn hóa nhỏ lan truyền từ người này sang người khác. Chúng đã tồn tại từ lâu trước cả khi internet ra đời, nhưng công nghệ số thêm vào các chiều sâu mới, với sự dễ dàng tạo, chỉnh sửa và chia sẻ meme trực tuyến. Meme internet phổ biến thường phát triển tên riêng của chúng, như “Người bạn Trai bị Mất Tập Trung,” “Người Phụ Nữ Nhìn Nhòm” và “Sự Bắt Tay.”
Tôi hợp tác với đồng nghiệp Robin Nabi và Nicholas Eng để điều tra tác động tiềm năng của việc xem meme ngắn gọn đối với căng thẳng và tình cảm trong đại dịch của người dân.
Một thử nghiệm với meme
Bước đầu tiên trong nghiên cứu của chúng tôi là đi qua hàng trăm meme thực tế mà chúng tôi tìm thấy trên mạng xã hội. Chúng tôi yêu cầu người tham gia đánh giá chúng về mức độ hài hước và dễ thương, cũng như về mức độ chân thật khi được biết đến như là meme internet phổ biến.
Dựa vào dữ liệu đó, chúng tôi đã phát triển hai bộ sưu tập meme sử dụng cùng một hình ảnh: Một bộ có phụ đề về COVID-19 và bộ kia có phụ đề không liên quan đến COVID-19.
Trong nghiên cứu chính của chúng tôi, chúng tôi đã tuyển dụng gần 800 người tham gia để xem một loạt hình ảnh thông qua phần mềm khảo sát trực tuyến. Một nhóm nhìn thấy các meme về COVID-19, trong khi nhóm thứ hai nhìn thấy các meme không liên quan đến COVID-19. Nhóm thứ ba nhìn thấy văn bản thuần túy không có hình ảnh, tóm tắt ý tưởng chung của meme nhưng không hề hài hước.
Sau đó, bất kể bộ nội dung nào mà người tham gia của chúng tôi đã nhìn thấy, mọi người tiếp theo trả lời các câu hỏi về cảm xúc của họ trong khoảnh khắc đó. Chúng tôi đặc biệt hỏi về cách họ cảm thấy với COVID-19 và khả năng ứng phó với căng thẳng do đại dịch.
Meme như nguồn động viên tinh thần
Những người chỉ xem ba meme đã đánh giá bản thân trên thang điểm 1-7 là bình tĩnh hơn, hài lòng hơn và vui vẻ hơn so với những người không xem meme. Ví dụ, những người đã xem meme đạt điểm trung bình là 4.71 trên thang điểm cảm xúc tích cực của chúng tôi, so với trung bình là 3.85 cho những người không xem meme. Nói một cách ngắn gọn, việc xem một số meme dễ thương hoặc hài hước - bất kể về chủ đề của chúng - cung cấp một cú hích tích cực nhanh chóng cho nhiều người.
Hơn nữa, chúng tôi đã phát hiện ra rằng những người tham gia đánh giá bản thân cao hơn trên thang điểm cảm xúc tích cực cũng có khả năng cảm thấy tự tin hơn trong khả năng xử lý căng thẳng liên quan đến việc sống qua một đại dịch toàn cầu. Có vẻ như việc viết lại một điều gì đó luôn gây căng thẳng và gây sợ hãi thành một chủ đề gần gũi hơn bằng cách sử dụng hài hước mang lại giá trị.
Chủ đề của meme cũng quan trọng. Những người xem meme về COVID-19 đã đánh giá bản thân họ ít căng thẳng hơn về cuộc sống trong một đại dịch toàn cầu. Những người xem meme liên quan đến COVID-19 cũng báo cáo họ suy nghĩ sâu hơn về meme và ý nghĩa của chúng - điều mà các nhà tâm lý truyền thông gọi là “xử lý thông tin.” Việc xử lý thông tin nhiều hơn liên quan đến sự tự tin hơn trong khả năng xử lý căng thẳng liên quan đến đại dịch. Có thể rằng việc cố gắng nghĩ nhiều hơn về chủ đề có thể dẫn đến tập luyện tinh thần để đối phó với căng thẳng liên quan, thay vì hoàn toàn tránh nó.
Công việc này bổ sung thêm vào một nguồn nghiên cứu ngày càng phát triển chứng minh rằng người ta sử dụng truyền thông để giúp họ đối phó với căng thẳng. Ví dụ, đồng nghiệp của tôi Robin Nabi đã tìm thấy trong công việc trước đó rằng việc sử dụng truyền thông - dù đó là truyền hình, sách hay mạng xã hội - là một trong những chiến lược hàng đầu để quản lý căng thẳng. Trong cuộc khảo sát của cô đối với sinh viên đại học và bệnh nhân ung thư vú, những người chọn truyền thông để quản lý căng thẳng báo cáo đó là một cách hiệu quả để đối phó.

Cả hai nghiên cứu này cho thấy việc sử dụng truyền thông không phải luôn là trải nghiệm gây căng thẳng hoặc lãng phí thời gian như nó thường được mô tả. Thay vào đó, điều này có thể phụ thuộc vào loại thông điệp truyền thông cụ thể bạn đang tiêu thụ, loại người bạn là và tình huống mà bạn tiêu thụ nó.
Đại dịch, với những hạn chế đi kèm đối với du lịch, công việc và giao tiếp xã hội, đã là một thời điểm căng thẳng không bình thường. Một cuộc nghỉ ngơi để xem và chia sẻ mẩu chuyện văn hóa dễ thương hoặc hài hước dưới dạng meme liên quan đến COVID-19 có thể là một cách nhanh chóng và dễ dàng để kết nối với người khác và đối phó trực tiếp với căng thẳng do đại dịch thông qua tiếng cười.
Bài viết bởi Jessica Myrick, Giáo sư Nghiên cứu Truyền thông, Đại học Penn State
Bài viết này được tái xuất bản từ trang The Conversation dưới giấy phép Creative Commons. Đọc bài viết gốc tại đây.