Đảm bảo an toàn – mối quan tâm hàng đầu của người Việt khi chọn mua xe hơi
Trong một khoảnh khắc không chú ý, chiếc SUV của Tuấn lệch ra khỏi làn đường trên cao tốc, bánh lái rung lên và tự động điều chỉnh nhẹ nhàng để đưa xe trở lại vào làn đường đang di chuyển “như có một bàn tay vô hình giúp đỡ”.
Đó là lần đầu tiên Mạnh Tuấn (40 tuổi, Hà Nội) trải qua cảm giác “rùng mình” khi ngồi sau vô-lăng của ôtô. “Tôi cảm thấy bất ngờ không thể tin được mặc dù đã tìm hiểu qua về công nghệ an toàn trên chiếc xe. Giống như lúc mới bắt đầu học lái xe, khi có người giáo viên ngồi ở ghế phụ hoặc nhẹ nhàng giúp mình vận hành vô-lăng để căn chỉnh đường đi” , Tuấn chia sẻ.
Công nghệ mà Tuấn đề cập là tính năng hỗ trợ duy trì làn đường trên chiếc Honda CR-V phiên bản L anh mua vào tháng 11 năm 2020. Tính năng thông minh này được tích hợp trong gói Honda SENSING mà hãng xe Nhật Bản trang bị cho CR-V, bao gồm các công nghệ khác như hệ thống phanh giảm thiểu va chạm, hệ thống đèn pha tự động chuyển đổi giữa đèn chiếu gần và đèn chiếu xa, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo chuyển làn, hỗ trợ duy trì làn đường. Ngoài ra, xe còn được trang bị các công nghệ an toàn khác như cảnh báo mệt mỏi khi lái xe và camera quan sát làn đường LaneWatch (giúp tài xế mở rộng tầm nhìn về phía ghế phụ, tránh xa khỏi các điểm mù) .
Những tiến bộ về an toàn trên ôtô ngày nay khiến người ta khó có thể tưởng tượng được so với những thập kỷ trước. Từ việc phát minh ra dây đai an toàn ba điểm bởi kỹ sư người Thụy Điển, Nils Bohlin vào năm 1959, cho đến nay đã trải qua hơn 60 năm, ôtô hiện đại ngày nay thậm chí đã tiến xa hơn, với khả năng tự vận hành thông minh gần giống con người, nhờ vào những công nghệ an toàn chủ động mà các hãng xe đua nhau trang bị cho sản phẩm của mình.
Anh Thành Hưng (Phú Yên), đã về hưu được gần 10 năm. Trải qua 40 năm làm lái xe tải chạy đường dài, anh chia sẻ rằng xe ôtô thời xưa ít công nghệ, tài xế chủ yếu phải dựa vào kinh nghiệm và kỹ năng lái xe để xoay trở, có thể giỏi hơn các tài xế trẻ nhưng cũng đối diện với nhiều rủi ro mà họ không thể xử lý kịp. “Xe ngày nay hiện đại hơn nhiều, trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ, làm cho công việc lái xe trở nên dễ dàng hơn, kỹ năng có thể không bằng nhưng an toàn hơn”, anh chia sẻ.
Khi nghe về các công nghệ giúp duy trì xe trong làn đường, vô-lăng tự rung và điều chỉnh để giữ xe trong làn đường mà không cần nhấn ga (kiểm soát hành trình thích ứng) có trên chiếc Honda CR-V, anh Hưng đã rất ngạc nhiên. Với Mạnh Tuấn, anh đánh giá cao kỹ năng của các tài xế có nhiều năm kinh nghiệm, nhưng không vì thế coi thường tầm quan trọng của các công nghệ an toàn trên các dòng xe hơi hiện đại ngày nay.
Cuối cùng, xe hơi không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho con người. “Công nghệ được phát triển để giúp con người lái xe an toàn hơn. Nhiều người sợ rằng họ sẽ trở nên phụ thuộc vào công nghệ hoặc làm cho kỹ năng lái xe của mình trở nên kém đi, nhưng theo tôi điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào cách mỗi người sử dụng”, anh Tuấn nhấn mạnh.
Giao thông ở Việt Nam đang có những bước phát triển tích cực và cải thiện rõ ràng so với những năm trước, với mạng lưới đường cao tốc mở rộng ra nhiều nơi. Tài xế bây giờ có thể lái xe hàng trăm km trên những tuyến đường cho phép tốc độ tối đa 120 km/h. Mặc dù cảm thấy thoải mái, nhưng điều này cũng đi kèm với những nguy cơ tiềm ẩn do tài xế có thể mất tập trung bất cứ lúc nào. Với số lượng xe ngày càng tăng, đặt áp lực lớn lên giao thông đô thị, nếu không có những công nghệ cảnh báo nguy hiểm và tránh va chạm, những tai nạn có thể xảy ra như chuyện bình thường.
Sử dụng chiếc CR-V suốt gần một năm, anh đã quen với những cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh hiển thị trên màn hình trung tâm. Anh cho rằng những cảnh báo này không gây ra sự phiền toái trong điều kiện giao thông đông đúc như nhiều người nghĩ, ngược lại, chúng giúp anh tập trung hơn.
Việc duy trì khoảng cách với xe phía trước hiện được hỗ trợ bởi xe thông minh, có khả năng báo hiệu cho tài xế khi cần phải phanh để đảm bảo an toàn. Hoặc trong điều kiện giao thông đông đúc, camera quan sát làn đường LaneWatch hiển thị hình ảnh bên cạnh ghế phụ trên màn hình giải trí như một cái mắt thứ ba của tài xế.
Mọi công nghệ đều trải qua quá trình phát triển và tiến hóa từ cấp độ thấp lên cao. Ví dụ như từ cảnh báo chệch làn đến hỗ trợ duy trì làn đường, hoặc từ kiểm soát hành trình đến kiểm soát hành trình thích ứng. Những tính năng này không ngừng được nâng cấp và phát triển. Sự thông minh của các phương tiện hiện đại mang lại sự thoải mái và an toàn cho tài xế.
Với các dòng xe kích thước A, B hiện nay, tính năng kiểm soát hành trình (ga tự động) đang trở nên phổ biến hơn. Trong các phân khúc cao cấp hơn, tính năng này đã được phát triển lên mức thích ứng, có nghĩa là tự động điều chỉnh tốc độ và khoảng cách với xe phía trước. Khi lái trên đoạn đường từ nhà đến cơ quan trên 30 km, anh Tuấn thường kích hoạt tính năng này để giảm bớt sự mệt mỏi khi gặp phải đoạn đường tắc nghẽn. Hoặc khi lái trên cao tốc về quê vợ ở Hải Phòng, chiếc CR-V tự lái mang lại trải nghiệm thú vị cho anh và là một minh chứng về sự thông minh của xe ôtô.
Gói an toàn Honda SENSING trên CR-V hoạt động nhờ vào các cảm biến và camera thu thập dữ liệu về khoảng cách và tốc độ di chuyển của xe so với các vật thể xung quanh. Kết hợp với các thuật toán được thiết lập ở các tình huống cụ thể, với dải tốc độ nhất định, xe tự động tính toán và kích hoạt các tính năng an toàn như cảnh báo hiển thị, âm thanh, phanh, rung và điều chỉnh vô-lăng…, giảm bớt gánh nặng cho tài xế. Đối với những tài xế chưa từng trải nghiệm việc xe “hỗ trợ lái”, cảm giác bất ngờ là không thể tránh khỏi.
Câu chuyện của Mạnh Tuấn về lần đầu tiên anh thấy vô-lăng của chiếc Honda CR-V tự động điều chỉnh khi anh lơ đãng khi lái trên cao tốc là một ví dụ điển hình. Khi xe nhận ra rằng tài xế không bật xi-nhan để chuyển làn, vô-lăng tự rung nhẹ để cảnh báo và sau đó xoay nhẹ để đưa xe về làn cũ.
Công nghệ giảm thiểu chệch làn và hỗ trợ giữ làn như một phao cứu sinh cho tài xế, biết rằng trên cao tốc, chỉ cần vài giây lơ là cũng đủ để đưa vào tình thế nguy hiểm. Ngoài khía cạnh an toàn, đó giống như một liều thuốc tỉnh thức cho tài xế vì họ biết luôn có “ai đó” đang theo dõi họ. Hay nói cách khác, công nghệ như một giáo viên lái xe nghiêm túc, chỉ cảnh báo và hỗ trợ mà không bao giờ quát tháo học viên.
Dù công nghệ trên ôtô thông minh phát triển đến đâu, con người vẫn luôn đóng vai trò trung tâm trong việc điều khiển. Mặc dù các nhà sản xuất ôtô cạnh tranh gay gắt và áp dụng nhiều công nghệ an toàn mới, nhưng họ không bao giờ quên sự tương tác của tài xế. Ôtô tự hành hoàn toàn là mục tiêu của tương lai, nhưng các hãng cần thêm thời gian để làm cho ôtô thông minh hơn, và cần một hạ tầng giao thông đồng bộ hơn.
Mục tiêu ấy có lẽ còn xa nhưng sẽ là điều mà ngành công nghiệp ôtô toàn cầu hướng đến. “Hiện tại, bên cạnh giá cả, sự thông minh của xe càng thu hút người dùng”, Tuấn chia sẻ.