Theo một thống kê mới đây, trong các tiêu chí khi mua xe như giá cả, tiết kiệm nhiên liệu, độ an toàn, và sự thoải mái,... thì an toàn vẫn chưa đứng đầu đối với đa số khách hàng. Tuy nhiên, tầm quan trọng của tiêu chí này đang ngày càng được nhấn mạnh hơn với cả người tiêu dùng và nhà sản xuất.
Theo một nghiên cứu của JD Power vào năm 2014, tiêu chí an toàn chỉ xếp thứ 7 trong top 10 lý do khiến khách hàng chọn mua một chiếc xe. Điều này có thể được coi là một tiến triển tích cực hơn so với kết quả 2 năm trước, khi mà an toàn chỉ được coi là một yếu tố không quan trọng.
Để đánh giá khả năng đảm bảo an toàn của chiếc xe mình định mua, người tiêu dùng nên tham khảo bảng xếp hạng của NHTSA (Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ) và IIHS (Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc). Đây là hai tổ chức có uy tín nhất trong việc đánh giá an toàn xe hơi.
Theo đó, các nhà sản xuất xe sẽ cần phải gửi bản kiểm tra của mình đến NHTSA và IIHS để kiểm tra khả năng bảo vệ an toàn cho hành khách trong xe khi có va chạm xảy ra.
Theo tiêu chuẩn của NHTSA, các phiên bản thử nghiệm sẽ được đánh giá dựa trên hệ thống “5 sao”. Mức độ an toàn càng cao thì xe sẽ nhận được điểm số cao hơn. Điểm số thấp nhất là 1 sao và cao nhất là 5 sao, thể hiện cho mức độ an toàn cao của chiếc xe.
NHTSA thường kiểm tra chủ yếu các tính năng như dây an toàn và túi khí
Các bài kiểm tra về an toàn xe do NHTSA thực hiện sẽ bao gồm các tình huống đảm bảo an toàn cho hành khách trong xe, bao gồm tai nạn từ phía trước, từ hai bên, từ phía sau,... ngoài ra, chương trình đánh giá cũng sẽ đánh giá hiệu quả của các hệ thống hỗ trợ an toàn như cảnh báo làn đường, cảnh báo va chạm trước, cảnh báo va chạm sau, cảnh báo điểm mù,...
David Strickland - Quản trị viên của NHTSA cho biết: “Chương trình xếp hạng 5 sao của chúng tôi là nguồn tin đáng tin cậy nhất cho những người muốn mua xe, giúp họ chọn được chiếc xe an toàn nhất. Đây là các đánh giá công bằng và không thiên vị”. Ông cũng chia sẻ thêm rằng: “Đó là lý do chúng tôi cung cấp hướng dẫn mới nhất để đảm bảo cung cấp thông tin chính xác nhất về an toàn xe cho người tiêu dùng”.
Trong khi đó, IIHS sẽ đưa ra xếp hạng dựa trên 5 bài kiểm tra. Những bài kiểm tra này được thực hiện để đánh giá độ bền của các loại xe trong các tình huống va chạm và ảnh hưởng của nó đến người lái. Trong đó, bài kiểm tra về va chạm trước đã được thực hiện từ năm 2012. Những va chạm nhỏ từ phía này chiếm khoảng 25% nguyên nhân gây thương vong cho người lái trong các tai nạn trực diện.
25% số vụ va chạm từ phía trước gây ra thương vong cho người lái
Theo Phát ngôn viên của JD Power - ông John Tews, an toàn luôn là yếu tố hàng đầu mà người mua xe cần quan tâm. Người mua cũng cần lưu ý đến những công nghệ mới mà các nhà sản xuất đã phát triển và trang bị cho các loại xe.
Một số tính năng an toàn mới phổ biến hiện nay bao gồm hệ thống camera 4 hướng, cảnh báo tai nạn, cảnh báo phương tiện phía sau,... để chọn chiếc xe an toàn nhất, người mua nên xem xét tổng hợp các tiêu chí an toàn từ cả NHTSA và IIHS.
Theo theweeklydriver