Với sự phát triển không ngừng của thế giới hiện đại, Education là một trong những nhóm chủ đề thường được quan tâm và đưa vào bài thi IELTS Writing Task 2. Trong chủ đề này, có rất nhiều khía cạnh mà người học có thể khai thác để viết bài của mình. Bài viết sẽ giới thiệu những từ vựng chủ đề Education và các kiến thức nền cần biết để người học có thể vận dụng vào việc phân tích, brainstorm ý tưởng và phát triển ý cho IELTS Writing Task 2 – Topic Education.
A few sample topics in IELTS Writing Task 2 – Education Topic
Đề 1: Some people believe that educating children altogether will benefit them. Othersthink intelligent children should be taught separately and given special courses. Discuss thosetwo views.
Đề 2: Some people argue that it is good for children to stay away from their families and go to a boarding school. Others suggest that children live with their families and attend aday school. What is your opinion?
Đề 3: In order to improve the quality of education, high school students should be encouraged to evaluate and criticize their teachers, but others think it will result in a loss of respect and discipline in the classroom. What is your opinion?
Essential vocabulary for IELTS Writing Task 2 – Education Topic
Poor performance (danh từ): hiệu quả công việc kém
Ví dụ: You can fix poor performance by coaching your team members.
Bạn có thể nâng cao hiệu quả làm việc bằng cách hướng dẫn cho các thành viên trong đội.
Self-reflection (danh từ): sự tự phê bình
Ví dụ: Peak performers use self-reflection to analyse their experiences.
Các nghệ sĩ đỉnh cao dùng sự tự phê bình để phân tích kinh nghiệm của mình.
A stepping stone to something (danh từ): bước ngoặt/ bàn đạp cho thứ gì đó
Ví dụ: Failure is a stepping stone to success.
Thất bại là một bàn đạp để có được thành công.
Manipulate (động từ): lôi kéo ai đó theo suy nghĩ của mình/ thao túng
Ví dụ: As a shrewd politician, he knows how to manipulate public opinion.
Là một nhà chính trị sắc sảo, ông ấy biết lôi kéo công luận.
The education system (danh từ): hệ thống giáo dục
Ví dụ: We have to admit to defects in the education system.
Chúng ta phải thừa nhận những thiếu sót trong hệ thống giáo dục.
Culprit (danh từ): thủ phạm
Ví dụ: A witness unmasked the culprit at the trial.
Một nhân chứng đã vạch mặt thủ phạm trước tòa.
Future masters (danh từ): người chủ tương lai
Ví dụ: You yourselves are future masters of the country.
Chính các em là những người chủ tương lai của đất nước.
Bribery (danh từ): việc ăn hối lộ
Ví dụ: Bribery is common practice in some countries.
Việc ăn hối lộ là chuyện thường ở một số quốc gia.
Nepotism (danh từ): sự bao che người thân/ quan liêu
Ví dụ: He was guilty of nepotism and corruption.
Ông ta có tội bao che người thân và tham nhũng.
Test-driven curriculum (danh từ): chương trình học định hướng bài kiểm tra (lấy bài kiểm tra/ điểm là thước đo đánh giá năng lực)
Ví dụ: a test-driven curriculum is old-fashioned and replaced by a student-focused one.
Chương trình học định hướng bài kiểm tra đã lỗi thời và được thay thế bởi chưng trình học lấy học sinh làm trọng tâm.
Mediocre teachers (danh từ): giáo viên không tốt
Ví dụ: mediocre teachers influence students’ future a lot.
Những giáo viên không tốt ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của học sinh.
To take bribes (from someone) (động từ):nhận hối lộ
Ví dụ: vehicle inspectors take bribes to overlook violations.
Thanh tra đăng kiểm xe nhận hối lộ để bỏ qua các hành vi vi phạm.
Brainstorming ideas and developing them for some IELTS Writing Task 2 topics – Education Topic
Nguyên nhân nên áp dụng giáo dục hỗn hợp tạo điều kiện cho những học sinh có thành tích kém tiếp thu kiến thức với nguồn cảm hứng từ các bạn cùng lứa tuổi. | Nguyên nhân nên giáo dục riêng theo năng lực: giúp những sinh viên có thành tích tốt phát huy hết tiềm năng của họ |
Thật vậy, các lớp học hỗn hợp khuyến khích họ tự phản ánh bản thân, từ đó thừa nhận những điểm yếu và nhận thức sai lầm của mình trong việc học tập. Nhờ đó, các em sẽ chuyên tâm tích lũy kiến thức học tập và nhận được sự ngưỡng mộ từ các bạn trong lớp. | Trong khi các lớp học hỗn hợp thúc đẩy họ học những thứ mà họ đã nắm bắt kiến thức một cách toàn diện, thì các khóa học đặc biệt có thể dạy cho họ những kiến thức nâng cao, đặc biệt là khi nói đến những môn học sở trường. Nền tảng này sẽ là bước đệm cho việc học lên cao như giáo dục đại học và thậm chí là ngành nghề tương lai sau này. Ví dụ, nếu sinh viên học giỏi có ước mơ làm bác sĩ có cơ hội học kiến thức nâng cao của môn sinh học từ thời cấp 2 và 3, họ sẽ có nhiều cơ hội đậu vào trường đaị học y cũng như học tập tốt hơn khi vào đại học. |
Những đứa trẻ thông minh có thể đóng vai trò là người thầy thứ hai của chúng, người hỗ trợ chúng giải quyết vấn đề và sửa chữa sai lầm. Bởi vì giáo viên không thể hướng dẫn từng học sinh trong lớp học, sự hỗ trợ của những đứa trẻ được trau dồi có thể giúp những học sinh có thành tích kém tiến bộ đáng kể và cùng nhau nuôi dưỡng. |
Vấn đề 2: Việc cho trẻ em học trường nội trú
Nguyên nhân trẻ em nên học trường nội trú - trẻ em trải qua thời thơ ấu ở trường nội trú có khả năng đạt được các kỹ năng xã hội quan trọng và đạt được kết quả học tập xuất sắc. | Nguyên nhân trẻ em không nên học trường nội trú và sống cùng gia đình - sự cân bằng giữa việc học và gia đình ở các trường học ban ngày là rất quan trọng để mang lại cho trẻ em sự hạnh phúc mà không phải chịu áp lực cao. |
Thứ nhất, bằng cách sống với các bạn cùng lứa tuổi, trẻ có thể cải thiện các kỹ năng mềm của mình, từ kỹ năng giao tiếp và tư duy logic đến giải quyết xung đột, thông qua việc hòa nhập với các học sinh nội trú khác. Nếu họ giao tiếp xã hội thường xuyên, họ sẽ quản lý để điều chỉnh hành vi của mình và xây dựng mối quan hệ với những người khác. | Thật vậy, việc đi học tại các trường học ban ngày và về nhà vào buổi tối cho phép học sinh củng cố tình đoàn kết trong gia đình, mang lại cho các em cảm giác thân thuộc và tự do. Ngược lại, sự thiếu tương tác giữa các thành viên trong gia đình có thể làm hỏng những giá trị. Kết quả là, sự kiểm soát trong các trường nội trú không mang lại cho trẻ em cuộc sống mong muốn. |
Thứ hai, do phần lớn thời gian của họ được phân bổ cho việc học tập và nghiên cứu tài liệu, họ được đẩy mạnh để tích lũy kiến thức với tính kỷ luật vững chắc. Cụ thể, họ bị giáo viên kiểm soát và không khuyến khích bị phân tâm bởi các trò tiêu khiển, bao gồm trò chơi điện tử và lướt mạng xã hội. Kết quả là, những lợi thế đó giúp họ đạt được thành tích xuất sắc trong con đường học tập. | Các hoạt động hàng ngày lặp lại một cách cứng nhắc tại các trường nội trú càng làm trầm trọng thêm áp lực mà học sinh hiện đại gặp phải. Mặc dù kiểu giáo dục này định hình thành công hành vi của trẻ, nhưng đôi khi nó buộc trẻ phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt một cách miễn cưỡng. Hậu quả là trẻ dễ bị suy nhược thần kinh, mất tự tin, thậm chí có thể tự tử. |
Vấn đề 3: Việc khuyến khích học sinh đưa ra nhận xét và chỉ trích giáo viên
Việc này có thể tăng cường sự tham gia của học sinh trong quá trình học tập và do đó nâng cao chất lượng của hệ thống giáo dục. | Sự đánh giá và chỉ trích từ học sinh đối với giáo viên làm giảm mức độ nghiêm trọng của nạn hối lộ và hủ tục trong trường học. |
Sự gia tăng tương tác giữa người hướng dẫn và người học thúc đẩy quá trình thu nhận kiến thức. Các giáo viên có khả năng có cơ hội truyền đạt kiến thức của họ thông qua các phương pháp hấp dẫn và hiệu quả mà học sinh thấy dễ hiểu. | Chương trình giảng dạy theo hướng bài kiểm tra và điểm số tạo ra áp lực to lớn đối với thanh thiếu niên hoặc cha mẹ của họ. Hệ quả là một số giáo viên lạm quyền, xử sự không công bằng, trái pháp luật để trục lợi. Ví dụ, một số giáo viên không tốt nhận hối lộ của cha mẹ học sinh khá giả và sau đó cho họ điểm cao bất kể thành tích của họ như thế nào. Vì vậy, nếu học sinh có quyền chỉ trích những nhà giáo dục đó, thì hành động bất hợp pháp gây hại cho lợi ích của họ sẽ bị hạn chế đáng kể. |
Cho phép sinh viên nâng cao ý thức chủ động, là bước đệm để họ tạo dựng sự nghiệp thành công. Trong thời gian học phổ thông, nếu học sinh tích cực thể hiện nhận thức và mong muốn của mình, các em sẽ trở nên tham vọng và quyết tâm hơn. Do đó, xu hướng này có thể nuôi dưỡng phẩm giá vốn là điều kiện tiên quyết cho những chủ nhân tương lai của đất nước. |
Analysis, structuring, and reference samples for IELTS Writing Task 2 topics – Education Topic
Đề bài: Some people believe that educating children altogether will benefit them. Others think intelligent children should be taught separately and given special courses. Discuss those two views.
Chủ đề: Education
Keywords: educating children altogether, benefit, intelligent children should be taught separately
Dạng bài: Discussion
Hướng tiếp cận: ở dạng bài này, người viết đưa ra quan điểm nên giáo dục trẻ em chung với nhau hay tách ra theo năng lực và với giáo trình riêng. Sau đó chứng minh quan điểm của mình ở phần thân bài, và khẳng định lại nó ở phần kết bài.
Dàn bài
Introduction:
Mở bài giới thiệu chủ đề của bài viết – Số lượng môn học nên học trong giáo dục đại học
Người viết nêu ra quan điểm sinh viên không nên học nhiều môn học mà chỉ học các môn chuyên ngành
Body 1:
Topic Sentence: Câu chủ đề giới thiệu nội dung Body 1 - Nguyên nhân nên áp dụng giáo dục hỗn hợp là để tạo điều kiện cho những học sinh có thành tích kém tiếp thu kiến thức với nguồn cảm hứng từ các bạn cùng lứa tuổi.
Idea 1: Thật vậy, các lớp học hỗn hợp khuyến khích họ tự phản ánh bản thân, từ đó thừa nhận những điểm yếu và nhận thức sai lầm của mình trong việc học tập.
Supporting idea 1: Nhờ đó, các em sẽ nỗ lực nhiều hơn để tích lũy kiến thức học tập và nhận được sự ngưỡng mộ từ các bạn trong lớp.
Idea 2: Những đứa trẻ thông minh có thể đóng vai trò là người thầy thứ hai của chúng, người hỗ trợ chúng giải quyết vấn đề và sửa chữa sai lầm.
Supporting idea 2: Bởi vì giáo viên không thể hướng dẫn từng học sinh trong lớp học, sự hỗ trợ của những đứa trẻ được trau dồi có thể giúp những học sinh có thành tích kém tiến bộ đáng kể và cùng nhau tiến bộ.
Body 2:
Topic Sentence: Câu chủ đề giới thiệu nội dung của Body 2 – Nguyên nhân nên giáo dục riêng theo năng lực: giúp những sinh viên có thành tích tốt phát huy hết tiềm năng của họ
Idea: Trong khi các lớp học hỗn hợp thúc đẩy họ học những thứ mà họ đã nắm bắt kiến thức một cách toàn diện, thì các khóa học đặc biệt có thể dạy cho họ những kiến thức nâng cao.
Supporting Ideas: Nền tảng này sẽ là bước đệm cho việc học lên cao như giáo dục đại học cũng như phát triển nganhg nghề trong tương lai.
Example: Ví dụ, nếu sinh viên học giỏi có ước mơ làm bác sĩ có cơ hội học kiến thức nâng cao của môn sinh học từ thời cấp 2 và 3, họ sẽ có nhiều cơ hội đậu vào trường đaị học y cũng như học tập tốt hơn khi vào đại học.
Conclusion: Kết bài tóm tắt lại đại ý chung của toàn bài và nêu rõ lại quan điểm cá nhân của mình.
Bài mẫu tham khảo cho đề IELTS Writing Task 2 – Topic Education
In recent years, educating children at different levels has been a topic of debate in many parts of the world. While I am convinced that well-performed students should be taught unique curriculums, I believe mixed classes create a motivating educational environment.
On the one hand, it is essential to know that educating children together enables students with poor performances to gain knowledge with inspiration from their peers. Indeed, mixed classes encourage self-reflection among students, thus spurring them to acknowledge their weaknesses and wrong perception of study. As a result, they will concentrate on accumulating academic knowledge and receiving admiration from their classmates. Moreover, intelligent children can act as their second teachers, who assist them in solving problems and correcting mistakes. Because teachers are unable to instruct each student in the classroom, cultivated children’s support can help poor-performed students make significant progress and nourish together.
On the other hand, a particular syllabus in the same courses can help well-performed students develop their full potential. Specifically, while mixed classes push them to learn things that they have already grasped comprehensively, special courses can teach them advanced knowledge. This foundation will be a stepping stone to higher education, particularly their dream majors. For example, if a good student with a dream of being a doctor has the opportunity to learn advanced knowledge of biology in secondary and high schools, they can improve their performances in the entrance tests and are more likely to be accepted to medical universities as well as perform better there.
In conclusion, every type of education has its own benefits. Students and schools should try their best to find the most effective solution to support students' studies.
Application Exercise
In order to improve the quality of education, high school students should be encouraged to evaluate and criticize their teachers, but others think it will result in a loss of respect and discipline in the classroom. What is your opinion?
Đáp án:
Chủ đề: Education
Keywords: quality of education, high school students, encouraged to evaluate and criticize their teachers, loss of respect and discipline.
Dạng bài: Discussion
Dàn bài tham khảo
Introduction:
Mở bài giới thiệu quan điểm trong đề bài.
Người học đưa ra quan điểm rằng học sinh cấp ba có nên hay không góp ý và chỉ trích giáo viên (bài mẫu theo quan đồng ý)
Body 1:
Topic Sentence: Câu chủ đề giới thiệu nội dung Body 1 – Việc này có thể tăng cường sự tham gia của học sinh trong quá trình học tập và do đó nâng cao chất lượng của hệ thống giáo dục.
Idea 1: Sự gia tăng tương tác giữa người hướng dẫn và người học thúc đẩy quá trình thu nhận kiến thức.
Supporting idea 1: Các giáo viên có khả năng có cơ hội truyền đạt kiến thức của họ thông qua các phương pháp hấp dẫn và hiệu quả mà học sinh thấy dễ hiểu.
Idea 2: Lợi ích này cho phép sinh viên nâng cao ý thức chủ động, là bước đệm để họ tạo dựng sự nghiệp thành công. Trong thời gian học phổ thông, nếu học sinh tích cực thể hiện nhận thức và mong muốn của mình, các em sẽ trở nên tham vọng và quyết tâm hơn.
Supporting idea 2: Do đó, xu hướng này có thể nuôi dưỡng phẩm giá vốn là điều kiện tiên quyết cho những chủ nhân tương lai của đất nước.
Body 2:
Topic Sentence: Câu chủ đề giới thiệu nội dung của Body 2 – Sự đánh giá và chỉ trích từ học sinh đối với giáo viên làm giảm mức độ nghiêm trọng của nạn hối lộ và hủ tục trong trường học.
Idea: Chương trình giảng dạy theo hướng bài kiểm tra và điểm số tạo ra áp lực to lớn đối với thanh thiếu niên hoặc cha mẹ của họ
Supporting Idea: Hệ quả là nhiều giáo viên lạm quyền, xử sự không công bằng, trái pháp luật để trục lợi.
Example: Ví dụ, một số giáo viên không tốt nhận hối lộ của cha mẹ học sinh khá giả và sau đó cho họ điểm cao bất kể thành tích của họ như thế nào. Vì vậy, nếu học sinh có quyền chỉ trích những nhà giáo dục đó, thì hành động bất hợp pháp gây hại cho lợi ích của họ sẽ bị hạn chế đáng kể.
Conclusion: Kết bài tóm tắt lại đại ý chung của toàn bài và nêu rõ lại quan điểm cá nhân.
Bài mẫu tham khảo
In recent years, modern students' rights have been contentious in many parts of the world, especially when it comes to teacher evaluation and some people argue that this trend is the culprit of disrespect and indiscipline in schools. However, I believe it enhances the education system's justice and quality.
The primary evidence presented to support my viewpoint is that this adoption can enhance students' engagement in the learning process and consequently improve the quality of the education system. Initially, the increase in interaction between teachers and students facilitates the acquisition of knowledge. Educators have the opportunity to impart their knowledge through engaging and effective methods that students find easy to understand. Secondly, this advantage enables students to develop their sense of initiative, which serves as a foundation for them to pursue a successful career. During their high school years, if students actively express their thoughts and aspirations, they will become more ambitious and resolute. Thus, this trend has the potential to cultivate a sense of dignity, which is essential for the future leaders of a country.
Another reason behind my belief is that the evaluation and critique from students towards teachers can help mitigate the prevalence of corruption and favoritism in schools. Indeed, a curriculum focused solely on exams puts immense pressure on both students and their parents. As a result, many educators abuse their authority to act unfairly and unlawfully for personal gain. For instance, some incompetent teachers accept bribes from affluent parents and consequently award high grades irrespective of students' performance. Therefore, if students have the right to critique these educators, such unethical behavior that compromises their interests will be significantly curtailed.
In conclusion, from my perspective, high school students should possess the ability to criticize and evaluate their teachers because this can enhance the effectiveness of the education system by adapting to a new approach to learning.