Một phần của loạt bài về |
Ấn Độ giáo |
---|
|
Giáo lý[hiện] |
Trường phái[hiện] |
Các vị thần[hiện] |
Các văn bản[hiện] |
Thực hành[hiện] |
Guru, bậc giác ngộ, triết gia[hiện] |
Chủ đề khác[hiện] |
|
Avatar (tiếng Phạn: अवतार, avatāra; Phiên âm Sanskrit: [ɐʋɐtaːrɐ], tiếng Việt: hóa thân, hiện thân, thế thân) là một khái niệm trong đạo Hindu. Nó chỉ sự hiện diện vật chất hoặc hóa thân của một thần thánh, nữ thần hoặc linh hồn vĩ đại trên Trái đất. Động từ tương đương với 'xuống trần gian, để tạo ra hình dạng của một con người' cũng có thể chỉ bất kỳ guru hoặc người được tôn kính nào.
Từ avatar không xuất hiện trong tài liệu Vệ đà; tuy nhiên, nó được phát triển trong văn học sau Vệ đà và trở thành một thuật ngữ đặc biệt trong văn học Puranic sau thế kỷ thứ 6 CN. Khái niệm avatar phù hợp với nội dung của văn học Vệ Đà như Upanishad, vì nó là hình ảnh biểu thị của khái niệm Saguna Brahman trong triết học Ấn Độ giáo. Rigveda mô tả Indra được ban cho sức mạnh bí ẩn có thể biến hình theo ý muốn. Bhagavad Gita giải thích học thuyết Avatara nhưng sử dụng các thuật ngữ khác ngoài avatar.
Về mặt thần học, thuật ngữ này chủ yếu liên quan đến Vishnu, một vị thần trong đạo Ấn Độ giáo, mặc dù cũng có liên quan đến các vị thần khác. Vishnu xuất hiện trong các kinh điển Ấn Độ giáo dưới nhiều hình thái khác nhau, bao gồm mười hiện thân Dashavatara trong Garuda Purana và hai mươi hai hiện thân trong Bhagavata Purana, cùng với nhiều hóa thân khác. Những hiện thân của Vishnu rất quan trọng trong thần học Vaishnavism. Trong truyền thống Shaktism của đạo Hindu, các hình đại diện của Devi thường xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau như Tripura Sundari, Durga và Kali. Dù các hiện thân của các vị thần khác như Ganesha và Shiva cũng được đề cập trong các văn bản Ấn Độ giáo thời Trung cổ, nhưng chúng ít phổ biến hơn. Học thuyết hóa thân là một trong những điểm khác biệt chính giữa Vaishnavism và Shaivism trong đạo Hindu.
Khái niệm về hóa thân, tương tự như hiện thân, cũng xuất hiện trong nhiều tôn giáo khác như Phật giáo, Kitô giáo và các tín ngưỡng khác.
Kinh điển của đạo Sikh liệt kê nhiều vị thần và nữ thần trong đạo Hindu, nhưng từ chối học thuyết về hóa thân của đấng cứu thế và đồng tình với quan điểm của các thánh nhân trong phong trào Bhakti của Hindu giáo như Namdev, rằng thần linh vô hình vĩnh cửu tồn tại trong trái tim con người, và mỗi người là cứu tinh của chính mình.
Nguồn gốc và Ý nghĩa
Danh từ tiếng Phạn (avatāra /ˈævətɑːr,
- Abatur
- Hóa thân trong Mahabharata
- Dashavatara
- Phật Gautama trong Ấn Độ giáo
- Hóa thân
- Tiên thể học trong Hindu giáo
- Coleman, T. (2011). “Avatāra”. Oxford Bibliographies Online: Hinduism. doi:10.1093/obo/9780195399318-0009. Tóm tắt và tham khảo tài liệu về Avatāra.Quản lý CS1: postscript (liên kết)
- Daniélou, Alain (1991) [1964]. The Myths and Gods of India. Rochester, Vermont: Inner Traditions. tr. 164–187. ISBN 0-89281-354-7.
- Hacker, Paul (1978). “Zur Entwicklung der Avataralehre”. Trong Schmithausen, Lambert (biên tập). Kleine schriften. Veroffentlichungen Der Glasenapp-Stiftung (Sách 15) (bằng tiếng Đức). Wiesbaden: Otto Harrassowitz. ISBN 978-3447048606.
- Lochtefeld, James (2002). The Illustrated Encyclopedia of Hinduism, Vol. 1 & 2. Rosen Publishing. ISBN 978-0-8239-2287-1.
- Matchett, Freda (2001). Krishna, Lord or Avatara?: The Relationship Between Krishna and Vishnu. Routledge. ISBN 978-0-7007-1281-6.
- Sheth, Noel (tháng 1 năm 2002). “Hindu Avatāra and Christian Incarnation: A Comparison”. Philosophy East and West. 52 (1): 98–125. doi:10.1353/pew.2002.0005. JSTOR 1400135. S2CID 170278631.
Liên kết bên ngoài
- Những hóa thân (hoặc các thế thần) của Vishnu
- Phân tích của Meher Baba về nguồn gốc các hóa thân
Mẫu: VishnuAvatars
Tiêu đề chuẩn |
|
---|