Việc hiểu hai loại hàng hóa phụ hoặc thay thế — có ích trong việc suy nghĩ về cách thức giá cả ảnh hưởng đến nhu cầu của các loại hàng hóa khác nhau. Với sự thay đổi đột ngột về giá dầu trong năm qua, sự phân biệt này là rất quan trọng trong việc hiểu cách ngành công nghiệp ô tô đã và sẽ bị ảnh hưởng bởi giá dầu.
Trong lý thuyết kinh tế, việc sử dụng hàng hóa phụ hoặc được liên kết với việc sử dụng hàng hóa khác. Hàng hóa thay thế là những hàng hóa mà người tiêu dùng coi là tương đương hoặc có thể so sánh được theo một cách nào đó. Trong ngành công nghiệp ô tô, các phương tiện và dầu mỏ được coi là hàng hóa phụ hoặc. Tuy nhiên, những chiếc xe tải và SUV tiêu thụ nhiên liệu lớn đủ giống với những đối thủ nhỏ hơn, hiệu quả hơn về nhiên liệu để xem xét là những hàng hóa thay thế hợp lý.
Giá dầu thấp kích thích nhu cầu mua ô tô
Vì xăng là sản phẩm dựa trên dầu mỏ, thay đổi giá dầu thô trực tiếp ảnh hưởng đến giá của nó. Sự giảm giá của xăng có nghĩa là chủ sở hữu xe ô tô có nhiều thu nhập dư để chi tiêu cho các mua sắm khác. Chủ sở hữu có thể đã cố gắng kéo dài tuổi thọ của xe của họ có thể quyết định rằng thu nhập thêm mà họ tiết kiệm từ giá nhiên liệu thấp có thể được sử dụng để tài trợ cho việc mua một chiếc xe mới ngay bây giờ.
Đối với những người không đủ khả năng chi trả cho việc sở hữu xe, giá nhiên liệu giảm khiến chi phí lái xe rẻ hơn nhiều, và do đó, việc sở hữu xe hơi trở nên hấp dẫn hơn đối với một số người trong khi giá xăng vẫn thấp. Tuy nhiên, tác động của giá xăng dưới mức trên tiêu dùng xe hơi sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào từng thị trường. Người tiêu dùng trong các quốc gia có thuế nhiên liệu cao như Na Uy, mặc dù trải qua sự thay đổi giá tuyệt đối giống như người tiêu dùng ở Mỹ có thuế nhiên liệu thấp hơn, nhưng đối mặt với sự thay đổi tổng thể về phần trăm giá thấp hơn. Sự thay đổi giá sẽ không xuất hiện quan trọng như vậy ở Na Uy như nó xuất hiện ở Mỹ, và cảm nhận của người tiêu dùng này nên dẫn đến những thay đổi quan trọng hơn trong mua xe hơi Mỹ hơn so với Na Uy.
Hơn nữa, một số người cho rằng trong những giai đoạn giá dầu biến động mạnh, sự không chắc chắn của người tiêu dùng về hướng đi của giá trong tương lai tăng cao, và do đó, sự thay đổi giá hiện tại có tác động hạn chế đối với việc mua xe hơi mới. Từ góc nhìn này, các thay đổi trong doanh số ô tô có thể phản ánh sự kỳ vọng của người tiêu dùng về giá nhiên liệu hơn là giá hiện tại.
Mặc dù sự tăng trưởng gần đây trong tổng doanh số ô tô có thể phản ánh sự kỳ vọng rằng giá sẽ duy trì ở mức thấp, hầu hết các chuyên gia ngành đang gán sự tăng này trực tiếp vào sự sụt giảm gần đây của giá nhiên liệu và cho rằng người tiêu dùng ô tô Mỹ có thái độ ngắn hạn hơn nhiều so với một số người muốn nghĩ.
Thay Thế Xe Hơi
Mặc dù tổng doanh số ô tô tại Mỹ đã tăng do giá nhiên liệu thấp hơn, nhưng những chiếc xe tiêu tốn nhiên liệu đã phát triển nhanh hơn so với các phiên bản tiết kiệm nhiên liệu của chúng, như người ta đã dự đoán. Giá nhiên liệu thấp làm cho sự khác biệt về chi phí lái xe giữa xe tiết kiệm nhiên liệu thấp và xe tiết kiệm nhiên liệu cao ít quan trọng hơn và do đó người tiêu dùng chọn lựa những lợi ích (không gian phụ và cảm giác an toàn hơn) mà sở hữu những chiếc xe lớn hơn, ít tiết kiệm nhiên liệu hơn mang lại.
Các nhà sản xuất ô tô Mỹ không thờ ơ với các loại xe mà người tiêu dùng mua, và xu hướng đối với SUV, xe tải và các loại xe lớn là một phần thật sự lợi cho ngành công nghiệp với một vài lý do.
Thứ nhất, các nhà sản xuất ô tô Mỹ thường cung cấp các xe có năng suất nhiên liệu thấp hơn so với đối thủ nước ngoài và do đó sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ xu hướng này. Lý do khác là biên lợi nhuận trên các xe nhỏ thường ít hơn so với các xe lớn, trong khi thua lỗ thường xảy ra trong việc bán xe điện.
Mối lo lớn cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ là các quy định tương lai và/hoặc các khoản trợ cấp khuyến khích mua và sản xuất các xe xanh hơn có thể là yếu tố hạn chế tiềm năng trong các hiệu ứng thay thế của giá nhiên liệu thấp.
Kết Luận Cuối Cùng
Dựa trên sự hiểu biết về hàng hóa bổ sung và thay thế, ngành công nghiệp ô tô Mỹ đang thể hiện những tác động được dự đoán từ sự lao dốc gần đây của giá dầu. Giá nhiên liệu thấp làm cho việc lái xe rẻ hơn, từ đó làm cho việc sở hữu ô tô hấp dẫn hơn.
Chi phí lái xe giảm cũng có nghĩa là sự khác biệt giữa những chiếc xe tiêu tốn nhiên liệu lớn và các lựa chọn thay thế tiết kiệm nhiên liệu nhỏ bé ít quan trọng hơn, tạo ra sự chuyển đổi trong sở thích của người tiêu dùng hướng đến những chiếc xe lớn hơn và mạnh mẽ hơn.
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang có lợi nhuận cao đáng kể từ xu hướng này, họ nên khôn ngoan đầu tư những lợi nhuận tăng này vào các chiến lược cải tiến hiệu suất nhiên liệu của xe hơi của họ để tuân thủ các tiêu chuẩn xanh hơn.