Nghiên cứu gần đây cho thấy hệ thống phanh tự động và hỗ trợ giữ làn đường của ô tô hoạt động không hiệu quả khi trời mưa.
Hiệu suất của các hệ thống hỗ trợ người lái thường được đánh giá trong điều kiện lý tưởng. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) chỉ ra rằng hiệu suất của một số công nghệ tiên tiến giảm đáng kể khi trời mưa.
Thời tiết mưa tạo ra ảnh hưởng đáng kể đến các công nghệ an toàn.
Trong môi trường mô phỏng trời mưa, nhà nghiên cứu phát hiện rằng hệ thống phanh tự động của ô tô đôi khi không nhận diện được phương tiện đang dừng ở phía trước. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hệ thống giữ làn đường hoạt động kém hiệu quả khi trời mưa, đặt ra nguy cơ nếu lái xe quá phụ thuộc vào hệ thống an toàn.
'Thực tế là mọi người không phải lúc nào cũng lái xe trong thời tiết nắng đẹp và hoàn hảo. Vì vậy, chúng tôi phải mở rộng thử nghiệm và xem xét đến những điều mà mọi người thực sự phải đối mặt trong quá trình lái xe hàng ngày', ông Greg Brannon - giám đốc kỹ thuật ô tô của AAA - chia sẻ. Các mẫu xe tham gia thử nghiệm bao gồm Hyundai Santa Fe 2020, Toyota RAV4 2020, Volkswagen Tiguan 2020 và Buick Enclave Avenir 2020.
Trên các chiếc xe hiện đại ngày nay, tính năng hỗ trợ lái xe an toàn là không thể thiếu.
Các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (gọi là ADAS) ngày càng phổ biến trên các mẫu xe mới. Mặc dù không cung cấp khả năng lái tự động, nhưng ADAS có thể tự động hóa một số nhiệm vụ lái xe cụ thể.
Đặc biệt, hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) trở nên phổ biến như một tính năng tiêu chuẩn trên nhiều mẫu ô tô mới. Trong các thử nghiệm đánh giá an toàn, AEB đã chứng minh khả năng giảm thiểu đáng kể các va chạm.
Trong điều kiện lý tưởng, tính năng hoạt động xuất sắc, nhưng khi trời mưa, hiệu suất giảm đáng kể.
Trong thử nghiệm của AAA, không có xe nào đâm vào xe đang dừng trong điều kiện lý tưởng. Ngược lại, dưới điều kiện mô phỏng mưa, 17% số lần thử nghiệm dẫn đến va chạm ở tốc độ 40 km/h. Tỉ lệ này thậm chí tăng lên 33% ở tốc độ 56 km/h.
Mặc dù đường trong thử nghiệm của AAA là khô ráo, nhưng các nhà nghiên cứu dự đoán rằng đường ướt có thể làm tăng tỷ lệ va chạm thậm chí cao hơn. Đáng chú ý, những chiếc xe trang bị công nghệ giữ làn đường đã vượt qua vạch kẻ làn đường 37% thời gian trong điều kiện lý tưởng. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã tăng lên đến 69% khi có mưa.
Do đó, theo kinh nghiệm lái xe của các chuyên gia, mọi tính năng an toàn chỉ đóng vai trò như là một bàn tay hỗ trợ người lái, không thay thế hoàn toàn sự kiểm soát của họ. Vì vậy, quyết định cuối cùng vẫn hoàn toàn nằm trong tay người lái làm chủ.