So sánh với chiếc Innova trước đó, anh Mão cho rằng, Innova Cross giống như một mẫu xe hoàn toàn mới. Thiết kế đẹp hơn, tiện ích hơn, dễ lái hơn và quan trọng hơn là có tùy chọn động cơ hybrid.
Vào đầu tháng 12, hình ảnh một người đàn ông và gia đình nhận chiếc Innova Cross đã lan tràn trên các nhóm cộng đồng Toyota Innova và Innova Cross. Mặc dù không phải là một bức ảnh nhận xe bình thường, nhưng sự chú ý của mọi người đã được thu hút bởi biển số ngũ quý 7, đăng ký tại tỉnh Thanh Hóa.
Mặc dù không có quy định cụ thể về việc gắn biển số nào cho loại xe nào, nhưng nhiều người hiểu rằng, 'xe sang' thường đi kèm với 'biển đẹp'. Điều này trở nên rõ ràng hơn sau khi có sự kiện đấu giá biển số, khi mà người ta chi tiền để sở hữu một tấm biển số ngũ quý, họ thường gắn với một chiếc xe sang tương xứng.
Tuy nhiên, không phải ai cũng đi theo dòng chảy đám đông. Anh Nguyễn Văn Mão, sinh sống tại Biên Hòa, Đồng Nai, là chủ nhân của chiếc xe này. Anh ta có sở thích sưu tập biển số đẹp và trước đây đã sở hữu một chiếc Innova số sàn đời 2011 trước khi nâng cấp lên Innova Cross. Anh ta yêu thích biển số đẹp và yêu thích Innova, vì đơn giản là chúng vừa vặn với bản thân anh.
- Với việc đã sử dụng một chiếc Innova trước đó, tại sao lại chọn Innova Cross khi lựa chọn xe mới?
Tôi đã bắt đầu quan tâm đến Toyota Innova Cross một cách tình cờ. Trước đó, tôi sử dụng một chiếc Kia Cerato, nhưng luôn muốn nâng cấp lên một mẫu xe 7 chỗ để phục vụ gia đình tốt hơn. Vào một ngày năm ngoái, tôi gặp một người ở Thanh Hóa sở hữu biển số ngũ quý 7 cho chiếc Innova số sàn 2011. Tôi rất thích biển số này và đã thuyết phục người đó bán lại cho tôi.
Dù chiếc Innova đã phục vụ gia đình tốt, nhưng do tuổi đời và sử dụng hộp số sàn, tôi đang suy nghĩ đổi sang Toyota Camry Hybrid. Trong quá trình cân nhắc, tôi phát hiện ra Innova Cross với động cơ hybrid, và đó là lựa chọn của tôi.
Lúc đó, xe khan hàng, tôi gọi cho khoảng 20 đại lý Toyota ở nhiều tỉnh để hỏi về việc giao xe, và tôi may mắn tìm thấy một đại lý ở Bình Dương có xe. Dù khan hàng và là cuối năm, nhưng tôi đã vượt qua khó khăn để chờ đợi 'vợ hai' về nhà. Tôi nhận xe đầu tháng 12 và đã sử dụng được gần 400 km. Tôi thường sử dụng xe trong thành phố và đôi khi đi công tác hoặc du lịch cùng gia đình.
- Anh đã xem xét các mẫu MPV 7 chỗ khác như Hyundai Custin hay Kia Carnival chưa?
Chắc chắn. Tôi đã xem xét cả Toyota Innova Cross và Hyundai Custin. Mặc dù các dòng xe Hàn thường có nội thất và công nghệ hấp dẫn hơn, nhưng tiếc rằng chúng không có động cơ hybrid. Carnival mới không có, nhưng tôi cũng quan tâm đến Kia Sedona trên thị trường xe cũ vì giá tương đương với Innova Cross mới. Cuối cùng, Innova Cross là lựa chọn của tôi với 2 yếu tố: động cơ hybrid và là xe mới.
- Anh đã nói khá nhiều về động cơ hybrid, vì sao vậy?
Có 2 lý do chính. Thứ nhất, xe xanh đang trở thành xu hướng và thứ hai, tôi muốn trải nghiệm cái mới. Trước đây tôi đã sử dụng xe xăng nhiều và giờ muốn thử nghiệm xe hybrid để có trải nghiệm mới. Đây là lý do tôi đã tính đến việc chọn Toyota Camry Hybrid thay vì xe 7 chỗ. May mắn thay, Innova Cross Hybrid ra mắt đúng lúc. Nếu là Innova phiên bản 2022, tôi cũng sẽ không mua.
- Về hiệu suất thực tế, động cơ hybrid có đáp ứng như anh đã mong đợi không?
Phải thừa nhận rằng, động cơ hybrid rất tiết kiệm nhiên liệu, tiêu hao ít hơn 50% so với Innova cũ. Trong điều kiện đô thị, xe chỉ tiêu thụ khoảng 6-7 lít/100km, so với 12-13 lít/100km của thế hệ trước. Gần đây, khi tôi lái xe đến Tây Ninh, khoảng cách 100km, tiêu hao nhiên liệu chỉ khoảng 5 lít/100km. Tính ra, mỗi km chỉ tốn hơn 1.000 đồng xăng.
Động cơ hybrid cũng rất êm ái, yên bình và nhẹ nhàng, giúp giảm căng thẳng khi lái xe. Mặc dù nhiều người nói động cơ hybrid yếu, nhưng tôi không đồng ý. Tôi thích việc chỉ cần khởi động là có thể đi với động cơ điện ưu tiên. Trong khi đó, với xe xăng, sau khi khởi động, tôi thường phải đợi 1-2 phút để động cơ nóng lên trước khi khởi động.
- Sử dụng một chiếc xe hybrid, liệu anh có lo lắng về độ bền và chi phí thay pin không?
Toyota đã sản xuất xe hybrid từ lâu, nên tôi tin tưởng vào chất lượng và độ bền của chúng. Một lần khi tôi đi qua Campuchia, tôi thấy các chiếc xe hybrid của Toyota đã rất lâu tuổi nhưng vẫn chạy mạnh mẽ và không gặp vấn đề nào.
Về việc thay pin, tôi không lo lắng quá nhiều vì tôi sử dụng xe để phục vụ nhu cầu cá nhân và gia đình. Nếu dùng xe để kinh doanh, có lẽ tôi sẽ quan tâm nhiều hơn. Nếu sau 5 năm sử dụng pin hỏng phải thay mới và tốn khoảng 200 triệu đồng, tôi cũng không quá lo lắng vì pin đã phục vụ tôi suốt 5 năm.
- Anh đặc biệt quan tâm đến xe xanh, môi trường. Vậy tại sao anh không chọn xe điện?
Tôi đã suy nghĩ về xe điện. Nhưng tôi cảm thấy xe điện chưa tiện lợi vì phải phụ thuộc vào trạm sạc. Khi cần đổ xăng, xe hybrid chỉ cần dừng lại trong 3-5 phút, trong khi xe điện cần tối thiểu 30-40 phút để sạc. Nếu cần đi gấp, đi xa hoặc đến những vùng không có trạm sạc, sẽ rất bất tiện.
Tôi đã trải qua trải nghiệm này khi đi cùng bạn tôi sử dụng xe điện. Lúc đó, chúng tôi phải vào một trạm sạc không có mái che. Hai chúng tôi phải ngồi trong xe dưới nắng nóng chờ sạc trong 30-40 phút. Đó là cảm giác khá không thoải mái và phiền phức. Không phải mọi trạm sạc đều có quán cà phê hoặc nơi nghỉ ngơi.
- Từ một chiếc Innova 2011 lên Innova Cross, cảm nhận và đánh giá của anh như thế nào?
Hai thế hệ khác biệt quá xa. Innova Cross không chỉ là một bản nâng cấp của Innova mà nó là một mẫu xe hoàn toàn mới. Thiết kế ngoại thất hầm hố hơn, giống một chiếc SUV. Xe được trang bị nhiều tiện ích, tính năng an toàn và công nghệ hỗ trợ lái. Không gian nội thất rộng rãi, đặc biệt là hàng ghế sau có cửa sổ trời, rất được gia đình tôi ưa chuộng. Vì tôi mới mua xe và chỉ mình tôi biết lái nên chưa trải nghiệm ở hàng ghế sau.
Thường chỉ có 4 người trên xe nên hàng ghế cuối ít khi được sử dụng. Với Innova Cross, Toyota đã cải thiện hàng ghế cuối bằng cách làm cho chúng có thể gập phẳng, tối ưu hóa không gian khoang hành lý, trong khi Innova cũ vẫn giữ phong cách gập ghế sang hai bên chiếm không gian.
Kinh nghiệm lái xe Innova Cross cũng dễ dàng hơn phiên bản cũ với công nghệ Toyota Safety Sense. Thật tiếc là xe đã chuyển từ dẫn động cầu sau sang dẫn động cầu trước. Khung gầm đã được thay đổi từ khung rời sang khung liền khối. Có lẽ Toyota muốn Innova Cross phù hợp với việc di chuyển trong thành phố hơn, thay vì sử dụng cho leo dốc, đường xấu hoặc chở hàng nặng thường xuyên. Đường phố ở Việt Nam hiện nay cũng đã đẹp lên rất nhiều và tôi thường di chuyển chủ yếu trong thành phố, nên thấy Innova Cross là sự lựa chọn phù hợp. Chỉ có điều, lốp Innova Cross khi đi qua gờ giảm tốc có vẻ ồn.
- Nhiều người thường nói rằng Toyota Innova chỉ có tính năng bền bỉ và khả năng lưu thông tốt, anh nghĩ sao về quan điểm này?
Có thể Innova phiên bản cũ thiếu trang bị và công nghệ, điều này khiến nhiều người cho rằng 'không có gì để hỏng', nhưng Innova Cross đã nâng cấp vượt bậc. Về độ bền thì đúng là vậy. Innova luôn tỏ ra bền bỉ, không gặp phải các sự cố nhỏ. Anh không biết chủ sở hữu trước đó đã bảo dưỡng xe ra sao, nhưng với chiếc Innova cũ anh sử dụng, khi mua xe đã có hơn 150.000 km trên đồng hồ nhưng vẫn hoạt động tốt. Chi phí bảo dưỡng định kỳ cũng không đắt đỏ, chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng.
Về khả năng thanh khoản trên thị trường xe cũ, Toyota luôn giữ giá cao hơn so với các dòng xe Hàn Quốc, xe Đức. Chiếc Innova cũ của anh cũng đã bán được với giá 240 triệu đồng, và đó thậm chí chỉ là giá bán cho các thợ sửa xe. Điều này có nghĩa là họ có lợi nhuận khi bán cho người khác. Nếu bán cho người dùng cuối cùng, anh nghĩ giá có thể cao hơn nữa.
Nhưng việc quan trọng không phải là xe có bền bỉ hay không, giữ giá cao hay không, điều quan trọng nhất là anh thích Innova Cross vì nó đáp ứng đầy đủ những điều anh cần, phù hợp với nhu cầu sử dụng lâu dài của anh.
- Mua biển số luôn là một câu chuyện thú vị. Anh đã mua biển số ngũ quý 7 như thế nào?
Khi đó, tôi đang ở TP.HCM trong khi chiếc xe ở Hà Nội. Nghe được thông báo về việc mua biển số đặc biệt như vậy, tôi ngay lập tức đặt vé máy bay đến Hà Nội để mua xe. Thực ra, kế hoạch ban đầu của tôi là đặt cọc và yêu cầu gửi xe về TP.HCM, nhưng vì lo sợ sẽ có người mua trước nên tôi quyết định phải đến ngay. Sau khi mua được chiếc xe, có nhiều người hỏi mua lại, có bạn bè còn gợi ý bán đi, nhưng tôi không bán vì muốn tiếp tục sử dụng.
- Biển số đẹp thường được liên kết với các loại xe sang, vì sao anh lại chọn gắn trên một chiếc xe phổ thông như Toyota Innova Cross?
Tôi luôn tuân theo quan điểm cá nhân là mua sắm dựa trên nhu cầu và sở thích của bản thân, không quan tâm đến ý kiến của người khác. Tôi thấy Toyota Innova Cross phù hợp với mình, và số 7 cũng là một con số mà tôi rất thích. Năm sinh của tôi là 1987 và con số 7 luôn gắn liền với nhiều khía cạnh trong cuộc sống của tôi.
- Rất cảm ơn anh đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện!