Khác biệt với những bức ảnh thức ăn khác mà tôi đã chia sẻ, bức ảnh này không phải là một món tôi đã thưởng thức. Tôi đang chống lại chứng rối loạn ăn uống lành mạnh khi ấy.
Trong thời gian gần đây, không có gì ngạc nhiên khi những địa điểm được thiết kế để thu hút sự chú ý trên Instagram lại xuất hiện ngày càng nhiều trong các nhà hàng và cửa hàng thức ăn. Sự nhận thức về việc chụp ảnh đồ ăn ngày càng phổ biến, và mọi người không thể thiếu việc chia sẻ những hình ảnh này. Một đồng nghiệp của tôi đã từng thú nhận rằng việc nhận được nhiều lượt thích trên ảnh đồ ăn đã giúp cô ấy cảm thấy được công nhận.
'Dù có bao nhiêu calo, việc chụp được những bức ảnh đẹp để đăng lên Instagram mới thật sự quan trọng,' cô ấy nói với tôi.
Bạn có thể hình dung việc này đang tạo nên một văn hóa ẩm thực mới, khuyến khích chúng ta tập trung vào việc ăn uống có lợi.
Lauren Canonico, một chuyên gia tâm lý, đã khuyến khích phụ nữ và người thuộc giới tính thứ ba: 'Với sự lan truyền mạnh mẽ của trào lưu ăn kiêng, nhiều người vẫn cảm thấy áp lực rằng đồ ăn là một điều xấu và chỉ nên ăn khi được sự chấp nhận (có lẽ thông qua những lượt thích và bình luận trên Instagram). Tôi nghĩ chúng ta đã đưa sự lựa chọn của mình lên Instagram. Nhưng giống như tất cả các phương tiện truyền thông xã hội khác, chúng chỉ thể hiện những điều nổi bật và không phản ánh thực tế hàng ngày một cách đầy đủ.'
Carol Guizar, một chuyên gia dinh dưỡng của Eathority, cũng cho rằng việc nhận xét trên Instagram có thể thúc đẩy mọi người quản lý hơn trang cá nhân của mình với những loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe.
'Trong thế giới mà sức khỏe luôn là ưu tiên hàng đầu, sự khen ngợi thường đi kèm với hành động,' Guizar chia sẻ. 'Việc đăng tải hình ảnh không chỉ giúp giảm bớt cảm giác tội lỗi khi ăn phải những thức ăn không lành mạnh mà còn thu hút những bình luận tha thứ từ người khác.'
Không phải mọi thứ đều giống như trên ảnh. Instagram ban đầu có thể được sử dụng để chia sẻ hình ảnh cá nhân với gia đình và bạn bè, nhưng theo thời gian, nó trở thành một công cụ marketing hiệu quả. Điều này là không thể phủ nhận. Vì vậy, những bức ảnh thường được sử dụng cho mục đích: Marketing.
Sức mạnh của Instagram là khả năng kết hợp mượt mà giữa nội dung quảng cáo và nội dung “gốc”. Thường là các KOL được trả tiền để quảng bá cho thương hiệu một cách tự nhiên như việc đăng ảnh bữa sáng. Với KOL có ảnh hưởng về sức khỏe và thực phẩm, họ có thể thực hiện cả hai nhiệm vụ cùng một lúc.
Một bức ảnh về một cốc sinh tố đầy màu sắc có thể được kèm theo hashtag của nhà tài trợ, nhưng vẫn đảm bảo thu hút sự chú ý ngay lập tức mà không gây nhàm chán hoặc khó chịu - điều mà thường xuyên xuất hiện trong các hình thức quảng cáo khác. Hơn nữa, Instagram cũng đề xuất nội dung tương tự dựa trên các bức ảnh chúng ta thích, các tài khoản chúng ta theo dõi, biến trang chủ của chúng ta thành một biển quảng cáo không giới hạn.
Khi căn bệnh rối loạn ăn uống của tôi trở nên nặng nề, tôi thường lướt qua Instagram để tìm kiếm những thứ được coi là “lành mạnh” hoặc được xã hội “đánh giá” phù hợp cho việc ăn uống. Nhưng điều này đằng sau là gì? KOL không phải là những chuyên gia dinh dưỡng; hơn nữa, họ chia sẻ ảnh để tăng tương tác chứ không phải để cung cấp lời khuyên hữu ích cho người theo dõi. Một bài báo của Health Men UK vào năm 2017 đã nói rằng “Với số lượng KOL được ủng hộ ngày càng tăng - mặc dù không phải tất cả đều cần thiết - trở thành các “chuyên gia dinh dưỡng”, bạn nên tin ai đây?”. Bài báo của The Guardian vào năm 2015 đã tạo ra sự chú ý khi tuyên bố rằng KOL trên Instagram thường cung cấp thông tin sai lệch về sức khỏe và khuyến khích sự ám ảnh về việc ăn uống hàng ngày. Cuối cùng, ám ảnh về việc ăn uống lành mạnh thực sự không tốt cho sức khỏe.
'Rất nhiều chủ tài khoản Instagram về đồ ăn không thực sự thưởng thức những gì họ chia sẻ, hoặc tệ hơn, họ chỉ đăng ảnh vì chúng trông đẹp mắt mà không cần phải ngon' chia sẻ từ Christine Yi - chủ tài khoản đồ ăn @cy_eats. 'Thường thì họ đăng ảnh vì lợi ích nội dung, đặc biệt là nội dung phải hấp dẫn, chứ không phải vì đồ ăn thật sự.'
Jeff Woo, chủ tài khoản @foodmento, cho biết không phải lúc nào anh ấy cũng chia sẻ những món ăn mà anh ấy thích. Khi tài khoản của anh ấy trở nên nổi tiếng, 'các nhà hàng và các công ty PR bắt đầu liên hệ với tôi, tôi đã thử và không phải lúc nào những thứ tôi chia sẻ cũng thực sự ngon'. 'Việc ăn uống có thể thu hút sự chú ý nhanh chóng hơn khi tài khoản trở nên có sức ảnh hưởng.'
Aaron Hutcherson, đầu bếp và nhà phê bình ẩm thực với tài khoản Instagram của riêng mình, đã nói rằng: 'Không ai lại ngồi một mình ăn cả đống hamburger phô mai và pizza được. Phần thức ăn dư thừa cần thiết cho một bức ảnh đẹp thực sự thường kết thúc trong thùng rác.'
Với nhiều người, ảnh đồ ăn không chỉ là sự hấp dẫn mà còn là nguồn cảm hứng cho việc ăn uống. Trò chuyện với Katy Zanville, một chuyên gia dinh dưỡng mới tốt nghiệp, đã làm cho tôi nhận ra điều này.
Katy Zanville nhấn mạnh: “Khi chúng ta dựa quá nhiều vào các tín hiệu bên ngoài để quyết định món ăn, chúng ta dễ mất khả năng lắng nghe cơ thể, như thể đang ăn theo trực giác mách bảo”.
Cô ấy đề xuất: “Hãy quan sát cách chúng ta duyệt Instagram và ngừng theo dõi những người có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của mình. Những người nổi tiếng có thể khiến bạn cảm thấy tự ti về cơ thể và lựa chọn thực phẩm của mình, hãy loại bỏ họ khỏi danh sách theo dõi.”
Hầu hết những gì tôi chia sẻ trên Instagram vẫn xoay quanh đề tài ẩm thực, nhưng giờ đây, tôi đã học được cách chụp ảnh món ăn mà không cảm thấy bắt buộc phải ăn chúng.
Theo bài viết trên Medium của Kim