Trong bối cảnh nhiều đối thủ mới tham gia, Ford Explorer cuối cùng cũng được nâng cấp lên phiên bản mới nhất tại Việt Nam với nhiều cải tiến về thiết kế và trang bị.
Ford Explorer 2022 chính hãng đã có mặt tại Việt Nam. Hình ảnh mới nhất về mẫu xe này cho thấy nó xuất hiện trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với logo được che kín, có thể là xe nhập khẩu chính hãng.
Mặc dù đã xuất hiện tại Việt Nam, nhưng các nhà phân phối tiết lộ rằng phiên bản Explorer thế hệ mới có thể sẽ ra mắt vào đầu năm sau. Do đó, mẫu xe này được gọi là 2022 thay vì 2021. Explorer mới vẫn sẽ được nhập khẩu từ Mỹ và giá dự kiến là 2,268 tỷ đồng.
Ngoài ra, các đại lý cũng tiết lộ thông số kỹ thuật và trang bị chi tiết của phiên bản Explorer 2022 sắp được bán tại Việt Nam. Phiên bản này là Limited, tương tự như phiên bản cũ. Nó được xem là thấp hơn phiên bản Platinum của những chiếc Explorer nhập khẩu cá nhân đã có mặt trước đó.
Theo đó, Explorer mới có kích thước chiều dài 5.049 mm, rộng 2.004 mm, cao 1.778 mm và chiều dài cơ sở là 3.025 mm. Khung gầm của nó là một loại mới.
Thiết kế bên ngoài của xe đã có nhiều thay đổi, hướng đến sự mềm mại hơn. Đèn pha công nghệ LED hoàn toàn, thay thế cho loại LED kết hợp halogen như trước đây. Bộ vỏ lốp đa chấu vẫn có kích thước 20 inch, kèm theo lốp Michelin 255/50R20 có khả năng tự vá. Có 4 tùy chọn màu ngoại thất bao gồm trắng, đen, đỏ và xanh. Màu xanh là màu sơn mới.
Nội thất của Explorer mới đã trải qua sự đổi mới về thiết kế. Vô-lăng được cải thiện. Phía sau là một màn hình điện tử lớn kết hợp với đồng hồ cơ. Cần số đã được thay đổi sang dạng núm xoay. Phiên bản Limited phân phối tại Việt Nam sử dụng màn hình 8 inch với Sync 3, không phải là màn hình lớn hơn như trên phiên bản Platinum, nhưng đi kèm với hệ thống âm thanh B&O 12 loa cao cấp hơn so với phiên bản trước.
Một số điểm nổi bật khác trên Explorer 2022 bao gồm kính cách âm phía trước, cách âm khoang lái cùng với động cơ hiệu suất tốt hơn, và các trang bị tiện ích như sạc không dây, điều hòa tự động 3 vùng hoặc cửa sổ trời toàn cảnh.
Động cơ 2,3 lít tăng áp đã được cải thiện về công suất, đạt 301 mã lực và mô-men xoắn 432 Nm, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. Xe có chế độ lái địa hình độc quyền.
Công nghệ an toàn trên Explorer mới tại Việt Nam hứa hẹn sẽ dẫn đầu phân khúc với gói Co-Pilot360, bao gồm các tính năng như cảnh báo điểm mù, hỗ trợ đánh lái tránh va chạm, ga tự động thích ứng, đèn pha-cốt thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường và camera 360 độ. Xe còn trang bị cảm biến xung quanh và 8 túi khí.
Với những trang bị đã được công bố như trên và giá dự kiến dưới 2,3 tỷ đồng, Ford Explorer sẽ tạo ra áp lực đối với đối thủ Đức VW Teramont có giá 2,349 tỷ đồng. Mặc dù không thuộc cùng phân khúc nhưng Toyota Land Cruiser Prado thường được so sánh với mẫu SUV này vì có mức giá tương đương. Tuy nhiên, với giá bán hơn 2,5 tỷ đồng, Land Cruiser Prado cũng sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn so với Explorer. Trong cùng tầm giá này, còn có hai mẫu SUV Hàn Quốc sắp ra mắt là Kia Telluride và Hyundai Palisade.