Với sự thay đổi về kiểu dáng và trang bị công nghệ hiện đại, phiên bản Yamaha YZF-R15 v4 sẽ khiến đối thủ Honda CBR150R phải đề phòng.
Sau 3 tuần từ khi ra mắt, Yamaha YZF-R15 2021 đã có mặt tại các đại lý tại Ấn Độ, trở thành thị trường đầu tiên ở châu Á mở bán dòng xe này. Ngoài tên gọi chính thức, xe còn được biết đến với cái tên YZF-R15 v4.
Yamaha YZF-R15 2021 tại đại lý.
Nếu nhìn vào ảnh từ hãng, khó có thể hình dung được kiểu dáng thực tế của YZF-R15 v4. Khi có mặt tại đại lý, người dùng có cơ hội nhìn thấy thực tế mẫu sport-bike của Nhật. Bên ngoài, YZF-R15 v4 trông thể thao và mạnh mẽ hơn nhiều so với hình ảnh quảng cáo của hãng.
Mang thiết kế được thừa hưởng từ Yamaha R7, thực tế YZF-R15 giống 'đàn anh' khá nhiều về kiểu dáng. YZF-R15 v4 thậm chí còn lớn hơn đàn anh R7 ở một số số liệu. Kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 1.990 x 725 x 1.135 mm, trong khi R7 là 2.070 x 706 x 1.161 mm.
Ở phần đầu, Yamaha YZF-R15 v4 được trang bị hệ thống đèn pha projector, được đặt bên trong lỗ thông hơi rộng ở phần giữa. Hai bên lỗ thông hơi là cụm đèn định vị LED theo kiểu mảnh. Nhờ việc sao chép toàn bộ thiết kế đầu xe từ R7, Yamaha R15 trông rất mạnh mẽ khi nhìn từ phía trước.
So với phiên bản trước, phiên bản mới của Yamaha YZF-R15 mang lại cảm giác thể thao hơn với các đường gân chạy dọc khắp thân xe, và bình xăng có hình dáng cơ bắp hơn. Phần đuôi xe kế thừa DNA quen thuộc của dòng R-Series với đèn hậu kéo dài và hai lỗ thông hơi hai bên. So với các mẫu xe cùng dòng, ngoại hình của Yamaha YZF-R15 không kém phần hầm hố, thậm chí vượt trội hơn cả YZF-R3, một mẫu xe thuộc phân khúc cao hơn.
Ở phần điều khiển, YZF-R15 v4 trang bị một bảng điều khiển LCD mới, hiển thị tương tự như các mẫu xe cao cấp khác như R7 và R1. Bảng điều khiển tích hợp hệ thống Yamaha Y-Connect, cho phép kết nối với điện thoại thông minh để hiển thị cuộc gọi đến, cuộc gọi nhỡ, xem tin nhắn, email và tình trạng pin của điện thoại.
Khi chuyển sang chế độ Track, đồng hồ có thêm tính năng bấm giờ vòng chạy, ghi nhận vòng chạy nhanh nhất... YZF-R15 v4 là mẫu sport-bike 150 cc đầu tiên có tính năng này. Ngoài ra, Yamaha YZF-R15 v4 tại Ấn Độ được nâng cấp lên giảm xóc upside down.
Chi tiết được mong chờ là phanh ABS 2 kênh giờ đã có trên Yamaha YZF-R15 mới, cạnh tranh sòng phẳng với Honda CBR150R. Xe vẫn sử dụng động cơ 155 cc tích hợp công nghệ VVA cho ra sức mạnh 18,1 mã lực, mô-men xoắn 14,2 Nm. So với đời cũ, YZF-R15 yếu hơn gần 1 mã lực và 0,8 Nm.
Bù lại, hãng xe Nhật bổ sung khá nhiều công nghệ mới cho xe như 2 chế độ lái (Street và Track), hệ thống hỗ trợ lên số nhanh (cho bản GP và R15M), hệ thống kiểm soát lực kéo và hệ thống đá chân chống tắt động cơ. Với loạt tính năng này, YZF-R15 thế hệ mới trở thành mẫu sportbike hiện đại nhất trong phân khúc.
Tại thị trường Ấn Độ, Yamaha YZF-R15 v4 được bán với giá 2.270 USD cho phiên bản tiêu chuẩn và 2.400 USD cho phiên bản R15M. Sau đó, Yamaha có thể chọn Indonesia là thị trường tiếp theo để ra mắt dòng xe này, đặc biệt là khi Indonesia là thị trường quan trọng của YZF-R15 tại khu vực Đông Nam Á. Nếu được trang bị đầy đủ như phiên bản Ấn Độ, YZF-R15 v4 sẽ tạo áp lực lớn lên Honda CBR150R về cả sức mạnh động cơ, trang bị và công nghệ.