Ant-Man và Wasp: Quantumania (Người Kiến Và Chiến Binh Ong: Thế Giới Lượng Tử), bộ phim mở đầu Kỷ nguyên V của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU), mắc phải lỗi lớn tương tự một bộ phim siêu anh hùng từ vũ trụ DC trước đó.
Ant-Man and the Wasp: Quantumania (Người Kiến Và Chiến Binh Ong: Thế Giới Lượng Tử) là tác phẩm đánh dấu sự ra đời của Kỷ nguyên V trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU). Đồng thời, đây là phần cuối cùng trong chuỗi ba bộ phim về Scott Lang/Ant-Man do Paul Rudd đảm nhận. Sự quan trọng của bộ phim được nhấn mạnh khi siêu phản diện thay thế Thanos - Kang the Conqueror (Jonathan Majors) - lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh rộng.
Phim chính thức ra mắt toàn cầu từ ngày 18/2, gây ra sự chia rẽ trong cả giới phê bình và khán giả. Trên Rotten Tomatoes, chỉ có 47% phản hồi tích cực từ 303 nhà phê bình, đạt điểm 5,6/10. Tuy nhiên, từ hơn 5.000 đánh giá của khán giả, phần lớn đều đánh giá cao với tỷ lệ 84% phản hồi tích cực.

Sự chê bai và khen ngợi cho thấy Quantumania là một bộ phim siêu anh hùng màu mè, dễ xem nhưng cũng cách xa tiêu chuẩn chất lượng. Tuy nhiên, tổng thể, Quantumania vẫn là một tác phẩm thú vị, dễ xem và đã mắt - đôi khi khiến người xem nhớ đến siêu phẩm Star Wars với câu chuyện quân kháng chiến chống lại một đế chế có sức hủy diệt cả vũ trụ.
Hai giờ rưỡi trên màn ảnh
Trong Ant-Man and the Wasp: Quantumania, thế giới đã trải qua những năm yên bình đầu tiên sau cuộc chiến với Thanos. Trở về từ trận chiến lịch sử, Scott Lang/Ant-Man (Paul Rudd) mang những trải nghiệm cùng Avengers thành tự truyện với thành công rực rỡ. Cuộc sống của Lang dường như không còn gì để phàn nàn ngoài việc con gái Cassie (Kathryn Newton) cùng gia đình Pym đang thực hiện thí nghiệm về Lượng tử giới.
Biến cố đến khi một thí nghiệm của Cassie thành công bất ngờ, đưa đại gia đình vào Lượng tử giới. Tại thế giới kỳ diệu này, họ trở thành du khách bất đắc dĩ phải chiến đấu để sống sót. Họ gặp gỡ các sinh vật kỳ lạ, đối mặt với đế chế của Kang - kẻ đang âm mưu chinh phục Lượng tử giới.
Đoạn giới thiệu của Ant-Man and the Wasp: Quantumania hứa hẹn một cuộc phiêu lưu đầy kịch tính. Tuy nhiên, trên thực tế, cuộc phiêu lưu của Scott Lang và nhà Pym diễn ra khá thong thả, có lẽ do Peyton Reed đã không còn nhiều điều để kể sau ba lần đạo diễn Ant-Man.


Sự kiện ít, thời lượng lại dài (125 phút), nhiều tình tiết đơn giản bị phim cường điệu hóa. Ví dụ như cảnh Scott và gia đình thử bánh mì Lượng tử, hay việc mở quá khứ mờ ám của Janet. Cảnh tấu hài kéo dài và ác nhân MODOK không tạo nên ấn tượng.
Cách phim che giấu quá khứ của Janet gây khó chịu. Diễn xuất của Michelle Pfeiffer vẫn rất sáng, nhưng nhân vật của bà ít sắc sảo hơn so với trước. Xem Ant-Man and the Wasp: Quantumania, khán giả khó tìm thấy những khoảnh khắc cảm xúc.


Trong Ant-Man and the Wasp: Quantumania, người hâm mộ khó tìm thấy những khoảnh khắc cảm xúc. Ngay cả khi Kang The Conqueror xuất hiện, cảm xúc của khán giả vẫn không thay đổi nhiều.
Điều này không có gì bất ngờ, bởi các fan Marvel đã biết đến Kang từ series truyền hình Loki. Tuy nhiên, với người xem bình thường, thông tin về Kang trong Quantumania vẫn còn ít. Dù vậy, diễn xuất của Jonathan Majors đã mang lại cho phim một nhân vật phản diện thú vị.
Ai bận tâm đến Ant-Man chứ?
Trong lịch sử của MCU, phần phim thứ ba thường là cao trào của siêu anh hùng đó. Tuy nhiên, Quantumania không làm điều này, ít nhất là trong việc tôn vinh Ant-Man.
Scott Lang là nhân vật chính của Quantumania, nhưng anh thường chỉ là người biết mọi chuyện sau cùng và không được chú trọng. Anh trở thành bóng dáng trong khi Cassie, Janet và Kang tỏa sáng. Cảnh cuối cùng, khi Ant-Man 'lên sàn', anh phải cạnh tranh với nhiều nhân vật khác.


Trong vũ trụ Marvel, Ant-Man thường bị lãng quên vì hình tượng nhỏ bé của anh. Điều này cũng phản ánh trong việc Ant-Man không được tôn trọng trong Quantumania, nơi nhiều nhân vật khác chiếm ưu thế.
Trong Civil War, Captain America đã chia sân khấu với Iron Man mà không làm mất đi độ quan trọng của mình. Nhưng trong Quantumania, Ant-Man thường bị quên lãng.
Câu chuyện này nhắc nhớ đến tình thế đầy cười đầy khóc mà Batman của Ben Affleck đã trải qua trong Batman v Superman: Dawn of Justice. Đó là lúc Batman đối mặt với Superman, Wonder Woman và dự án Liên minh Công lý.


MCU đang biến thành một loạt phim truyền hình khổng lồ.
MCU đang phát triển quá nhanh với nhiều dự án điện ảnh và truyền hình. Việc lựa chọn kết hợp một siêu anh hùng cũ với một gương mặt mới là điều hợp lý, nhưng áp lực với bộ phim thứ ba của Ant-Man là quá lớn.
Scott Lang/Ant-Man trở thành nạn nhân, trong khi Cassie Lang và Kang the Conqueror vẫn là những ẩn số.
Trong bốn kỷ nguyên đầu tiên của MCU, điện ảnh luôn là ưu tiên hàng đầu. Nhưng giờ đây, ranh giới giữa phim và truyền hình đang trở nên mờ nhạt hơn.


MCU đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Mọi sự kiện quan trọng không còn xảy ra chỉ trên màn ảnh rộng nữa, và điều này đang thay đổi cách mà khán giả trải nghiệm vũ trụ điện ảnh này.
Trong thời gian gần đây, đường biên giữa phim và truyền hình đã mờ dần, tạo nên một vũ trụ điện ảnh toàn diện hơn nhưng cũng gây khó khăn cho khán giả. MCU dường như đang trở thành một series phim truyền hình khổng lồ, được phát sóng trên cả màn ảnh lẫn trực tuyến.
Ví dụ, nếu không xem TV series WandaVision, khán giả sẽ không hiểu vì sao Wanda lại có những biến đổi trong Doctor Strange in the Multiverse of Madness. Tương tự, Ant-Man and the Wasp: Quantumania sẽ không hoàn hảo nếu không được đặt giữa hai mùa phim Loki. Điều này làm mất đi tinh thần của các bộ phim MCU cũng như khó khăn cho khán giả không chuyên về Marvel Comics.
