Trong quá trình xử lý bảng dữ liệu trong Excel, việc lọc thông tin là không thể thiếu và thường xuyên được thực hiện. Có nhiều cách và chức năng hỗ trợ giúp bạn lọc dữ liệu một cách linh hoạt.
Chức năng Bộ Lọc Nâng Cao là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn lọc dữ liệu linh hoạt và hiệu quả. Với khả năng áp dụng nhiều điều kiện lọc, Bộ Lọc Nâng Cao giúp bạn tìm kiếm thông tin nhanh chóng và chính xác.
Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng chức năng Bộ Lọc Nâng Cao để lọc dữ liệu trong Excel được trình bày dưới đây.
Yêu Cầu Cần Thiết Khi Sử Dụng Bộ Lọc Nâng Cao
Để áp dụng chức năng Bộ Lọc Nâng Cao cho bảng dữ liệu, cần đảm bảo các điều kiện sau:
- Tiêu đề bảng dữ liệu chỉ nằm trong một dòng.
- Không được sử dụng gộp ô trong bảng dữ liệu cần lọc.
- Để lại ít nhất 3 dòng trống ở đầu bảng dữ liệu.
Ví dụ minh họa với bảng dữ liệu dưới đây:
Để sử dụng chức năng Bộ Lọc Nâng Cao, bắt buộc phải có bảng điều kiện lọc.
Bắt đầu tạo bảng điều kiện lọc:
Hướng Dẫn Tạo Bảng Điều Kiện Lọc
Bước 1: Chọn tiêu đề cột cần làm điều kiện lọc, sau đó vào tab Trang Chủ -> Sao Chép (hoặc nhấn Ctrl + C).
Bước 2: Dán nội dung (Ctrl + V
Bước 3: Nhập điều kiện lọc cho dữ liệu.
Các Điều Kiện Lọc với Bộ Lọc Nâng Cao
Số ngày làm việc <=26 hoặc số ngày làm việc >=29.
Điều Kiện Kết Hợp AND trong Bảng Điều Kiện
Số ngày làm việc >= 26 và <=29.
Số ngày công >= 28 và Giới Tính là Nam.
Duy Nhất Một Điều Kiện Lọc
Kết Hợp Điều Kiện AND và OR
Bắt Đầu Sử Dụng Bộ Lọc Nâng Cao
Bộ Lọc Nâng Cao trong Hành Động
Bước 1: Chọn Data -> Advanced.
Bước 2: Hiện hộp thoại Advanced Filter, phần Action có 2 tùy chọn:
1. Lọc trực tiếp trên danh sách: lọc và hiển thị kết quả ngay trên bảng dữ liệu gốc.
Bước 1: Chọn Copy to another location, lọc và hiển thị kết quả ở vị trí khác mà bạn đã chọn.
Ví dụ: Chọn Copy to another location.
Bước 3: Trong phần List range, nhấn vào biểu tượng ở cuối dòng như hình dưới đây:
Sau đó, nhấn chọn bảng dữ liệu chính cần lọc bằng cách nhấn chuột, giữ và kéo đến ô cuối cùng trong bảng.
Kéo chuột và nhấn vào biểu tượng như hình sau để quay lại hộp thoại Advanced Filter.
Bước 4: Trong phần Criteria range, thực hiện tương tự để chọn đến bảng điều kiện lọc.
Bước 5: Vì đã chọn Copy to another location, nên bạn cần chọn ô trong phần Copy to.
Sau đó, nhấn OK.
Kết quả sau khi áp dụng Bộ Lọc Nâng Cao:
Chức năng Advanced Filter có thể kết hợp nhiều điều kiện khác nhau, giúp việc xử lý dữ liệu trên bảng tính Excel trở nên thuận tiện hơn. Chúc bạn thành công!