I. Phương pháp Task-based Learning là gì?
Theo Lê Văn Canh (2004), Task-based Learning (TBL) là một phương pháp giảng dạy học tập:
-
- Nhấn mạnh vào việc học để giao tiếp thông qua sự tương tác với nhau thông qua việc sử dụng ngôn ngữ đích.
- Giới thiệu chính xác các ngôn bản đích thực vào các tình huống học tập cụ thể.
- Cung cấp một số cơ hội cho học sinh không chỉ tập trung vào bản thân ngôn ngữ đang học mà còn tập trung vào quá trình học tập.
- Tăng cường khai thác tất cả các kinh nghiệm của các cá nhân như một thành tố quan trọng đối với việc học tập.
- Cố gắng kết hợp việc học tập ở trên lớp với việc sử dụng ngôn ngữ đó trong đời sống thực tế.
II. Lợi ích của phương pháp học Task-based Learning
Vậy Task Based Learning có những lợi ích gì, hãy cùng Mytour tham khảo một số ưu điểm dưới đây nhé:
-
- Cung cấp cho người học một cách hiểu ngôn ngữ mới, đó là ngôn ngữ được sử dụng như một công cụ.
- Khiến việc dạy ngôn ngữ thành truyền tải kiến thức có thể ứng dụng thế giới thực thay vì là kiến thức trừu tượng.
- Tạo nên những lớp học đầy ắp sự thú vị, khai thác được sự sáng tạo của học sinh.
PRESENTATION – PRACTICE – PRODUCTION LÀ GÌ? TỔNG QUAN VỀ PHƯƠNG PHÁP PPP TRONG TIẾNG ANH
III. Cách triển khai Task Based Learning trong giờ học
Willis (1996) đã đưa ra các giai đoạn thực hiện phương pháp Task-based Learning như sau:
1. Giai đoạn Tiền Task (pre-task)
-
- Nêu ra vấn đề/ nhận thức cần giải quyết.
- Giới thiệu tên đề tài và nhiệm vụ cần giải quyết.
- Giáo viên giới thiệu chủ đề bài học một cách đầy đủ nhất.
- Sử dụng hình ảnh, posters và nhiều cách thuyết minh khác để bài học thêm phần thú vị.
2. Chu trình Task (task cycle)
-
- Sử dụng ngôn ngữ đích nhằm thực hiện các nhiệm vụ cần giải quyết.
- Tạo nên các hoạt động để học tập hiệu quả(ví dụ hoạt động nhóm).
- Bổ sung thêm các bài tập nhằm cung cấp, củng cố thông tin.
- Tăng cường các hoạt động hoạch định, báo cáo, trình bày trong giờ học.
- Chọn một số cặp hoặc nhóm để báo cáo với cả lớp về nhiệm vụ đã được giao.
3. Giai đoạn Sau Task (sau khi thực hiện tasks)
-
- Chọn cũng như xác định chính xác và phân loại từ vựng (từ, mệnh đề).
- Thực hành ngôn ngữ đã học trong lớp học.
- Giáo viên điều khiển việc báo cáo của các nhóm được chọn cũng như việc trao đổi ý kiến của cả lớp.
- Xây dựng từ điển cá nhân.
IV. Cách Mytour áp dụng phương pháp Task-based Learning như thế nào?
Mytour đã sử dụng Task-based Learning trong các bài giảng của khóa Chinh phục điểm 10 tiếng Anh THPT Quốc gia, dành cho các học sinh ôn thi đại học với mục tiêu 9, 10 điểm. Việc áp dụng Task-based Learning vào các bài học về ngữ pháp và từ vựng trong khóa Chinh phục điểm 10 tiếng Anh THPT Quốc gia sẽ kích thích sự hứng thú và sự tham gia của học sinh, làm cho bài học thêm sinh động và hấp dẫn hơn. Đồng thời, giúp học sinh luyện thi tiếng Anh THPT Quốc gia hiệu quả tại nhà!
-
- Giai đoạn Pre-Task: Giáo viên đưa ra hình ảnh, bài đọc, bài nghe, … để giới thiệu về chủ đề và Task.
- Giai đoạn Task Cycle: Giáo viên đưa Tasks cho học sinh (ví dụ trả lời câu hỏi của bài đọc/ bài nghe). Những hoạt động này sẽ tập trung vào ngôn ngữ đích để học sinh thực hiện Tasks (chẳng hạn học sinh có thể được yêu cầu trả lời câu hỏi về từ vựng hoặc nội dung liên quan đến bài đọc để học từ vựng/ ngữ pháp).
- Giai đoạn Post-Task: Giáo viên cho học sinh làm bài tập luyện tập những kiến thức vừa được học. Sau đó học sinh sẽ ứng dụng kiến thức đó vào bài nói/ bài viết thuộc chủ đề đó.
V. Tóm Lại
Việc áp dụng phương pháp Task-based Learning trong bài giảng giúp học sinh tiếp cận ngôn ngữ trong ngữ cảnh cụ thể hơn, mang lại hiệu quả và tính thực tế cao hơn.
Hãy tham gia ngay khóa luyện thi tiếng Anh THPTQG tại Mytour và cùng Mytour chinh phục điểm số cao nhất bạn nhé