Không chỉ các hãng xe phương Tây như Volkswagen và Tesla đang phải đấu tranh để cạnh tranh với các công ty trong nước trên thị trường ô tô khốc liệt của Trung Quốc. Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với những thách thức tương tự, và giờ đây, Aiways, một trong số đó, đã quyết định rút lui.
Theo báo cáo của Autocar, Aiways đã thiết lập trụ sở châu Âu tại Đức và đây sẽ là nơi họ tập trung vào hoạt động bán hàng trong tương lai. Mặc dù không có kế hoạch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang châu Âu, các mẫu xe điện U5 và U6 vẫn sẽ tiếp tục được sản xuất tại châu Á và nhập khẩu sang châu Âu, nơi cạnh tranh dường như nhẹ nhàng hơn. Động thái này cũng liên quan đến kế hoạch niêm yết công ty ra công chúng vào cuối năm nay. Một nguồn tin từ Aiways cho biết: “Trung tâm hoạt động bán hàng toàn cầu của Aiways sẽ chuyển sang châu Âu, đặc biệt là Đức, sau khi niêm yết.” “Không có kế hoạch tiếp tục thị trường Trung Quốc do áp lực về giá cả và cạnh tranh khốc liệt ở đó.”
Aiways gặp khó khăn tài chính năm ngoái và đã tạm dừng sản xuất các mẫu xe U5 và U6 tại nhà máy Shangrao, nhưng có tin đồn rằng họ sắp khởi động lại dây chuyền sản xuất. Hãng cũng đang nghiên cứu một mẫu crossover mới tiêu chuẩn để giảm giá và tăng cơ hội bán hàng.
Theo báo cáo, kế hoạch dài hạn của Aiways bao gồm mở rộng sang Trung Đông, sản xuất xe tay lái bên phải cho Vương quốc Anh và thậm chí thâm nhập vào thị trường Mỹ vào cuối thập kỷ này. Nhưng mục tiêu này có vẻ khá thách thức, đặc biệt sau khi chính quyền Biden tăng thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc lên 100%.