Chặng đường chinh phục kỷ lục, đỉnh cao cuối cùng trong hành trình AP15 xuyên Việt gặp phần khó khăn hơn khi xe đối mặt với sự cố bất ngờ
Thách thức vượt đỉnh cao cuối cùng trong hành trình AP15 xuyên Việt
Sau 17 ngày, vượt hơn 5.000 km từ điểm cực Bắc của Việt Nam tại Lũng Cú (Hà Giang), qua hàng chục tỉnh thành miền Bắc, miền Trung và miền Nam, AP15 xuyên Việt đến với điểm kỷ lục, đỉnh cao thứ 15 và cũng là cuối cùng của hành trình tại mũi Cà Mau - điểm cực Nam của đất nước
Không thể bỏ qua Vườn quốc gia U Minh Hạ khi đến Cà Mau, nơi được coi là một điểm du lịch tuyệt vời. Trước khi đặt chân đến mũi đất, AP15 xuyên Việt dành thêm thời gian để khám phá khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận
Về Vườn quốc gia U Minh Hạ, nơi này được biết đến với hệ sinh thái đa dạng và phong phú, với hơn 250 loài thực vật, 40 loài động vật, 182 loài chim, 20 loài bò sát, và nhiều loài côn trùng khác. Ngay khi bước qua cổng, bạn có thể cảm nhận được sự gần gũi với thiên nhiên khi được chào đón bởi những chú khỉ.
Khi đến Vườn quốc gia, trời vẫn sáng nhưng khi chúng tôi chuẩn bị rời đi, mây đen bao phủ báo hiệu mưa lớn sắp tới. Và thực sự, khi rời Vườn quốc gia U Minh Hạ, đi qua huyện Năm Căn, mưa lớn đã trút xuống làm mất tầm nhìn của đoàn. Bật đèn nhưng vẫn không thấy rõ phía trước. Chúng tôi phải di chuyển chậm chạp suốt hàng cây số.
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày làm cho QL1A trở nên nguy hiểm. Không chỉ có những ổ gà mà còn có nhiều ổ voi xuất hiện. Người đi xe máy phải loạng choạng. Nhiều xe ô tô phải chạy lề đường vì hỏng lốp. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ an toàn khi đến điểm đất mũi nhưng không, một tiếng động lớn dưới gầm, lốp trước bên phải hỏng hết. Mưa vẫn cứ trút xuống, trong khi chúng tôi phải tìm cách thay lốp dự phòng.
Khởi hành từ sớm ở Sóc Trăng, chúng tôi dự tính sẽ mất khoảng hơn 6 tiếng để đến mũi Cà Mau theo tính toán của Google Maps. Nhưng thực tế không như mong đợi khi mưa lớn kéo dài, hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng và gặp phải nhiều vấn đề kỹ thuật. Dù có 2 người bạn đồng hành đáng tin cậy là Volvo XC40 và V60 Cross Country, đều là những chiếc xe an toàn và cao gầm nhưng chặng đường đến với mũi Cà Mau vẫn rất gian nan.
Đến sau 8 giờ tối, chúng tôi mới đặt chân đến điểm đến. Một người lính ngạc nhiên hỏi chúng tôi từ đâu đến và tại sao lại đi vào thời gian này. Sau khi được giải thích, họ khen ngợi tinh thần và ý chí của chúng tôi, và hỗ trợ đến mức tối đa để AP15 xuyên Việt có thể dễ dàng đến điểm đầu tiên của hành trình.
Mũi Cà Mau nằm ở cực Nam của Tổ quốc, cách thành phố Cà Mau khoảng 100 km. Đây cũng là một địa danh thiêng liêng mà mỗi người Việt đều mong muốn được đến ít nhất một lần trong đời. Đứng dưới lá cờ tung bay trên cánh buồm, tất cả thành viên trong đoàn đều tràn đầy cảm xúc và tự hào.
Khó khăn trên con đường trở về
Dường như việc đến với mũi đất đã gian nan, nhưng việc trở về lại càng khó khăn hơn nhiều. Bánh dự phòng của V60 Cross Country không thể chịu nổi sức ép từ mố cầu, một lần nữa đã hỏng hoàn toàn. Và bây giờ chúng tôi không còn bánh dự phòng nào khác để thay thế.
Giữa đêm tối, hai bên đường là rừng cây, không một bóng người, không một ánh đèn nào phát sáng. Chúng tôi đùa giỡn với nhau rằng đây thực sự là “kiếp nạn thứ 82”.
Gọi xe cứu hộ có thể phải đợi đến sáng. Phương án khả thi nhất là để chiếc XC40 còn lại đưa bánh hỏng đi sửa. Trên đường tối tăm, Google Maps không cho thấy bất kỳ cửa hàng sửa xe nào gần đó, xa nhất cũng hơn 70 km. Chúng tôi chỉ còn cách đi và tìm kiếm hy vọng tìm thấy một cửa hàng sửa xe. Sau hơn 6 km và gõ cửa 2 nơi không được, cuối cùng chúng tôi đã tìm ra một cửa hàng sửa xe. Chủ cửa hàng nói rằng việc sửa xe là điều phổ biến ở đây, đặc biệt vào mùa mưa, khi đường trở nên hư hỏng.
Sau khi thay bánh dự phòng cho V60 Cross Country, chúng tôi tiếp tục hành trình về TP. HCM một cách an toàn.
Hành trình AP15 xuyên Việt đã kết thúc sau khi chinh phục và đạt đến 15 kỷ lục, đỉnh cao của niềm tự hào về văn hóa, du lịch và lịch sử của Việt Nam. Chỉ khi đi mới thấy sự đẹp của Việt Nam, văn hóa đa dạng và hấp dẫn, cũng như tự hào về lịch sử nghìn năm của các anh hùng dân tộc.
Hành trình suôn sẻ cũng nhờ vào sự đóng góp lớn từ các chiếc xe Volvo và sự hỗ trợ từ các thành viên của hãng. Nếu thiếu công nghệ an toàn với các tính năng thông minh trên xe, có lẽ chúng tôi sẽ không thể lái xe hàng trăm km liên tục dưới cái nắng chói chang của trưa hè. Nếu thiếu động cơ mạnh mẽ cùng hệ dẫn động AWD, chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận các trường học ở vùng sâu, vùng xa để phát quà cho các em học sinh. Nếu thiếu ghế thoải mái, có chức năng làm mát và mát-xa, thì tài xế sẽ cảm thấy rất mệt mỏi sau mỗi chặng đường.