
Tính đến thời điểm này, mọi thông tin xoay quanh con chip A17 Pro, được tích hợp trên cả hai chiếc iPhone 15 Pro và 15 Pro Max chỉ là những gì Apple công bố tại sự kiện giới thiệu sản phẩm mới, diễn ra sáng nay theo giờ Việt Nam.
Có vẻ như, Apple đã quyết định thay đổi tên cho con chip trên iPhone cao cấp của họ không chỉ để cải thiện hình ảnh công nghệ, mà còn để tạo ấn tượng cho người dùng về sự đẳng cấp và khả năng vận hành mạnh mẽ của A17 Pro trên iPhone 15 Pro và Pro Max, đặc biệt trong việc xử lý ảnh, quay video và trải nghiệm chơi game.
Dù có những thay đổi về thông số kỹ thuật, sự chênh lệch giữa 14 Pro và 15 Pro, đặc biệt là với A17 Pro, có vẻ không tạo ra ấn tượng lớn khi nhìn chúng cùng một lúc. Dù sử dụng tiến trình 3nm của TSMC cho A17 Pro, sự khác biệt về hiệu năng và tiết kiệm năng lượng trong sử dụng hàng ngày không phải lúc nào cũng dễ nhận biết.
Cấu hình CPU và GPU của A17 Pro
Ưu điểm lớn nhất của A17 Pro, khi được sản xuất trên tiến trình N3 của TSMC, nằm ở mật độ transistor và khoảng cách giữa chúng trên die silicon. Số liệu của Apple cho thấy A17 Pro tích hợp tổng cộng 19 tỷ transistor, vượt xa con chip A16 với 16 tỷ transistor sản xuất trên tiến trình 5nm năm trước. Khoảng cách giữa từng transistor được thu gọn xuống còn 12 nguyên tử silicon, theo thông tin từ Apple.
Về phần CPU và GPU, chúng ta thấy ít sự thay đổi. Vẫn là 2 nhân hiệu năng cao không tiết lộ tên mã, được kỳ vọng là bản nâng cấp từ nhân Everest trên A16. 4 nhân hiệu năng thấp vẫn giữ nguyên. Theo Apple, 6 nhân xử lý này mang lại hiệu suất cao hơn 10% so với A16 Bionic. Để đạt được con số này, việc giảm kích thước tiến trình chỉ là một phần, và có thể thấy CPU của A17 Pro trên iPhone 15 Pro sẽ chạy ở xung nhịp cao hơn.Để so sánh thuận tiện, hai nhân Everest trên A16 chạy ở tốc độ 3.46 GHz và 4 nhân Sawtooth chạy ở tốc độ 2.02 GHz. Một đồng nghiệp của tôi đùa rằng A17 Pro với thêm 4 nhân CPU hiệu năng thấp và 4 nhân GPU, giống hệt chip M2 trên iPad Pro và MacBook Air. Có vẻ như không phải là đùa.
Khi nói về GPU, A17 Pro hiện có 6 nhân GPU thay vì 5 như trên A16 Bionic. Hiệu năng tối đa của 6 nhân GPU này đã được nâng lên 20% so với thế hệ SoC trước trên iPhone 14 Pro.
Một tuyên bố quan trọng, tuy nhiên, sự quan trọng thực sự sẽ hiện ra khi có phần mềm, game và ứng dụng đồ họa hỗ trợ ray tracing thời gian thực. Đó là GPU hỗ trợ ray tracing, và có lẽ đó chính là lý do Apple hợp tác với Capcom để đưa hai tựa game xuất sắc là Resident Evil Village và Resident Evil 4 Remake lên điện thoại. Cả hai phiên bản game này đều hỗ trợ tùy chọn ray tracing.
Chế tạo game là một trải nghiệm thú vị đấy. Thay vì mải mê thảo luận về khung titan của iPhone 15 Pro, anh em đồng đội giờ đã chuyển sang đàm đạo về cấu hình máy tính, làm cho sự kiện ra mắt mới nhất của iPhone trở nên đặc sắc hơn. Điều thú vị nhất trong sự kiện là thông báo về việc hai tựa game Resident Evil và Assassin's Creed Mirage sẽ xuất hiện trên iOS trong năm tới. Thường thì khi nói về Apple, ít ai nghĩ đến game, nhưng lần này lại là một bất ngờ lớn.
Với A17 Pro, câu hỏi quan trọng là liệu nó có thể đáp ứng được mong đợi hay không. Chúng ta cần đợi đến khi game chính thức ra mắt để có câu trả lời. Một điều quan trọng trong thế giới game console và PC là không phải trò chơi nào cũng cần ray tracing. Việc sử dụng cube map để tạo ảnh phản chiếu là một giải pháp đơn giản và hiệu quả, đồng thời giúp giảm gánh nặng cho GPU. Số lượng game hỗ trợ ray tracing và thực sự làm thay đổi chất lượng hình ảnh không nhiều, chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Vì vậy, nếu bạn nghĩ rằng GPU A17 Pro hỗ trợ ray tracing sẽ mang lại lợi ích lớn cho nhiều ứng dụng và game, thì có lẽ chỉ đúng với một số lượng nhỏ. Ngoài ra, điều này chỉ đơn giản là một chiến lược tiếp thị để quảng bá sức mạnh hiệu năng, chứ không phải là một thay đổi lớn trong thế giới game.Những Điều Đặc Biệt Phải Có Cho Đẳng Cấp Pro
Dù sự thay đổi về CPU và GPU trên A17 Pro không đưa ra bước đột phá lớn, ngay cả khi chuyển từ tiến trình 5nm lên 3nm, nhưng theo tôi, những phần còn lại trên bề mặt của chip A17 Pro mới là những yếu tố tạo nên sự khác biệt trong trải nghiệm hàng ngày.
Neural Engine trên con chip này giờ đây trở nên vô cùng quan trọng. Cụm xử lý thuật toán machine learning không chỉ đơn giản là để nhận diện giọng nói hay sửa từ viết sai khi nhắn tin, mà còn có trách nhiệm xác định chủ thể trong một bức ảnh. Có lẽ bạn đã để ý tính năng chụp hình chân dung trên điện thoại, sau đó chạm vào bức ảnh để chuyển đổi chủ thể lấy nét, phải không? Đó chính là thành tựu của nhiều yếu tố kết hợp trong chiếc iPhone mới, trong đó có cả Neural Engine.
Nhiệm vụ quan trọng của Neural Engine là xử lý MetalFX Upscaling, sử dụng thuật toán machine learning để nâng độ phân giải hình ảnh game lên mức đủ sắc nét khi chơi. Tôi muốn dành thêm thời gian để thảo luận chi tiết về tính năng này, vì sau sự kiện hôm qua, Apple một lần nữa chứng minh cam kết của họ đưa các trò chơi tốt từ PC và console lên nền tảng Apple Silicon, bắt đầu từ chip M trên Mac, và hiện giờ là chip A trên iPhone.
Tổng kết, với 16 nhân của cụm chip xử lý Neural Engine, mặc dù tương tự như A16 Bionic, nhưng tạo ra sức mạnh xử lý gấp đôi, với 35 nghìn tỷ phép tính mỗi giây. Kết hợp với những nỗ lực tích hợp trí tuệ nhân tạo vào sản phẩm của Apple, có lẽ Neural Engine là yếu tố quan trọng nhất trong con chip giới thiệu cùng iPhone 15 Pro.
Các cụm chip xử lý chuyên biệt khác, mặc dù ít được đề cập hơn, nhưng thực sự là trung tâm của nhiều hoạt động sử dụng iPhone. Đầu tiên là Media Engine có khả năng xử lý video codec ProRes, một cụm encoder chuẩn AV1 mới, và một cụm chip xử lý chuyên trách nhiệm vụ vận hành màn hình Pro Motion tần số quét 120Hz, cũng như vận hành tính năng Always-on Display của màn hình iPhone.
Với việc hỗ trợ kết nối USB-C thay vì Lightning, trên A17 Pro cũng tích hợp controller chuẩn USB 3. Nhắc lại rằng chỉ có iPhone 15 Pro và Pro Max mới hỗ trợ USB 3, trong khi iPhone 15 và 15 Plus vẫn giữ chuẩn USB 2, mặc dù đã có cổng USB-C.
Các khác biệt về CPU và GPU chỉ thấy rõ qua các con số đánh giá từ các ứng dụng benchmark mới, mang tính định lượng. Tuy nhiên, trong sử dụng hàng ngày, sức mạnh của A17 Pro, đặc biệt là với 6 nhân CPU và 6 nhân GPU, thực sự chỉ có thể cảm nhận được theo cách đánh giá định tính. Ngược lại hoàn toàn, các cụm chip chuyên biệt trên die silicon mới là thứ tạo nên trải nghiệm khác biệt.Metal API sắp mang đến cho iPhone những tựa game đỉnh cao
Ở sự kiện WWDC 2022 vào tháng 6 năm trước, Apple đã bắt đầu chứng minh sự nghiêm túc của họ trong việc biến macOS thành một hệ điều hành mạnh mẽ cho việc chơi game. Dù quá trình chuyển đổi từ kiến trúc Intel x86 sang Apple Silicon đã hoàn tất. Sau 4 tháng, khi Resident Evil Village ra mắt, sức mạnh của con chip M1, cùng M1 Max và M1 Ultra cao cấp, kết hợp với bộ dịch mã Rosetta và API đồ họa Metal, đã rõ ràng trong trải nghiệm chơi game.
Một năm sau, có vẻ như Apple không dừng lại khi chỉ giới thiệu Death Stranding dành cho macOS tại WWDC 2023. Thực tế, ambisious của Apple vẫn còn lớn hơn nhiều so với dự kiến ban đầu.
Với việc đưa Resident Evil Village và Resident Evil 4 Remake lên iOS, Capcom đang chứng minh sự hợp tác mạnh mẽ với Apple. Họ sẵn sàng đầu tư tài nguyên để chuyển đổi những tựa game xuất sắc của mình sang nền tảng chip xử lý Apple, sử dụng API Metal. Theo thông tin mình biết, cả hai phiên bản Village và 4 Remake đều chạy native trên con chip A17 Pro.
Quay trở lại Neural Engine, mình muốn nói thêm về tính năng MetalFX Upscaling. Được xây dựng trên thuật toán machine learning, tính năng này học chi tiết từng khung hình và nâng độ phân giải lên, mang lại độ nét tương tự DLSS của Nvidia. Không chỉ về vận hành, mà còn về hiệu năng và thuật toán khác biệt.
Apple thường giữ thông tin kỹ thuật về chip xử lý khá sâu sắc. Mỗi lần giới thiệu sản phẩm, họ chỉ chia sẻ thông tin ngắn gọn về các đặc điểm kỹ thuật. Tôi rất tò mò về việc MetalFX Upscaling, một ứng dụng AI, có thể thay đổi cả thị trường giải trí khi được tích hợp vào các sản phẩm chạy trên iPhone, iPad và MacBook. Sẽ thú vị khi những tựa game hàng đầu có sẵn đồng thời trên PC, PS5, Xbox và iPhone.
Ngay từ khi MetalFX Upscaling được thử nghiệm trên MacBook với Resident Evil Village, kết quả làm mình ấn tượng. Game chạy mượt ở độ phân giải tiệm cận 4K (3024x1964 pixel), 60 FPS, một thành tựu không dễ dàng đạt được:
So với 32 nhân GPU trên M1 Max, A17 Pro chỉ có 6 nhân GPU, đặt ra thách thức cho việc đảm bảo mượt mà khi chạy Resident Evil Village và Resident Evil 4 Remake trên iPhone 15 Pro. Capcom sẽ cần tối ưu hóa chất lượng texture vật thể và MetalFX Upscaling để đạt tốc độ khung hình ổn định. Điều này cũng áp dụng cho Assassin's Creed Mirage của Ubisoft Bordeaux.
Dù có thể có người không thích chơi game và xem đó là thứ không có ý nghĩa. Nhưng trong lĩnh vực khoa học máy tính và công nghệ, game luôn là phần mềm tận dụng tối đa sức mạnh phần cứng, là thước đo hoàn hảo về hiệu năng của một hệ thống. Chúng tận dụng mọi khía cạnh về hiệu năng CPU, GPU, băng thông bộ nhớ và các chip xử lý khác trong hệ thống. Điều này giải thích tại sao chúng ta nên đặc biệt quan tâm khi nói đến chơi game trên iPhone với A17 Pro.