(Tổ Quốc) - Apple có khả năng phải đổi tên Vision Pro tại thị trường Trung Quốc trừ khi họ đồng ý thỏa thuận với Huawei.
Apple đang đối diện với nguy cơ phải đổi tên mẫu kính thực tế ảo Vision Pro trị giá 3499 USD tại thị trường Trung Quốc. Huawei đã được cấp thương hiệu 'Vision Pro' tại Trung Quốc từ hơn 4 năm trước.
Thương hiệu Vision Pro của Huawei được đăng ký dưới số 38242888, cho phép tập đoàn này sử dụng độc quyền trong 10 năm kể từ ngày 28/11/2021 đến 27/11/2031.
Theo thông tin từ trang MyDriver, hành động này của Huawei không phải là để 'chơi xấu' Apple. Huawei đã có một sản phẩm dưới tên Vision bao gồm kính thông minh và TV thông minh từ trước khi Vision Pro được quảng cáo ở Trung Quốc. Do đó, Apple sẽ phải đổi tên Vision Pro tại thị trường này trừ khi họ đồng ý thỏa thuận với Huawei. Dự kiến, Vision Pro sẽ ra mắt vào đầu năm tới tại Mỹ.
Nếu muốn bán kính Vision Pro tại Trung Quốc, Apple sẽ phải chọn giữa 2 lựa chọn: Đổi tên hoặc đạt được thỏa thuận với Huawei. Ảnh: Internet
Đây không phải là lần đầu tiên Apple gặp vấn đề này. Năm 2012, Apple đã trả 60 triệu USD cho Proview để sử dụng tên iPad ở Trung Quốc. Đây được coi là một thỏa thuận 'khá hời' của Apple, vì Proview ban đầu yêu cầu tới 2 tỷ USD cho quyền sử dụng tên này.
Cần nhấn mạnh rằng, việc phải thanh toán tiền như đã nói trước đó đến từ một lỗi của Apple. Trước đó, Apple đã mua quyền sử dụng tên gọi iPad từ Proview, một công ty tại Đài Loan (Trung Quốc). Tuy nhiên, Apple 'quên' không mua quyền sử dụng thương hiệu iPad tại Trung Quốc đại lục từ Proview, dẫn đến việc họ phải chi tiền để giải quyết vấn đề.
Nếu quay ngược lại thời gian, vào ngày 21/12/2007, gần sáu tuần sau khi Steve Jobs công bố iPhone, Apple đã phải trả cho Cisco một khoản tiền ước tính từ 25 đến 50 triệu USD để sử dụng tên iPhone.
Tên gọi iPhone ban đầu thuộc về một mẫu máy điện thoại để bàn có khả năng truy cập Internet. Ảnh: PhoneArena
Đối với 'khoản đầu tư' đó, cả Apple và Cisco đã đồng ý cho phép mỗi công ty gọi sản phẩm tương ứng của họ là iPhone, trong khi tất cả các vụ kiện đang chờ xử lý đều bị hủy bỏ. Cisco đã sở hữu nhãn hiệu iPhone khi mua lại infoGear vào năm 2000. Người ta đã đăng ký nhãn hiệu này từ năm 1996.
Cisco đã nộp đơn kiện vào ngày 10/1/2007, một ngày sau khi Steve Jobs và Apple giới thiệu một mẫu điện thoại thông minh có màn hình cảm ứng. Đáng chú ý, iPhone của infoGear là một mẫu điện thoại để bàn tích hợp trình duyệt internet và có thể gửi và nhận email.
Tham khảo PhoneArena