Vào năm 2012, khi Microsoft giới thiệu Surface lần đầu tiên, chỉ có một số ít công ty đánh giá tích cực về ý tưởng này. Apple không phải là một trong số đó, khi Tim Cook cho rằng việc sử dụng máy tính bảng với bàn phím giống như việc kết hợp máy nướng bánh với tủ lạnh!
Vài năm sau đó, Apple thay đổi quan điểm và thấy rằng ý tưởng kết hợp máy nướng bánh với tủ lạnh là rất tuyệt vời. Do đó, họ nhanh chóng tung ra sản phẩm 2-trong-1 của riêng mình bằng cách... kết hợp bàn phím với iPad và tạo ra một sản phẩm được gọi là iPad Pro.
Mặc dù đã chọn hướng đi này, Apple vẫn khẳng định họ không sao chép Microsoft Surface. Ngay cả khi họ giới thiệu Apple Pencil - một cây bút cảm ứng tương tự Surface Pen, cho phép người dùng vẽ và viết trên iPad Pro như trên giấy - câu trả lời vẫn là không.
Đến năm 2018, Apple vẫn cho rằng Microsoft Surface không khác gì một mẫu thử nghiệm, mà sớm muộn cũng sẽ thất bại trong việc thu hút người tiêu dùng.
Cụ thể, khi nói về các laptop có màn hình cảm ứng, Phó chủ tịch mảng kỹ nghệ phần mềm của Apple, Craig Federighi, không đề cập đến Microsoft Surface. Thay vào đó, ông nhấn mạnh rằng ông không bao giờ cảm thấy hấp dẫn bởi các sản phẩm như vậy. Ông tiếp tục nói rằng những thiết bị đó chỉ là 'thử nghiệm', và ông chưa bao giờ là fan của màn hình cảm ứng trên máy tính cá nhân, có lẽ sẽ không bao giờ trở thành một. Tất nhiên, trừ khi Apple tự tạo ra chúng!
'
Thái độ của Federighi đối với Microsoft Surface nghe giống như những gì Tim Cook đã nói một vài năm trước, khi dạng máy 2-trong-1 vẫn còn khá mới mẻ. Mặc dù không chắc chắn liệu Apple có mang màn hình cảm ứng lên laptop trong tương lai hay không, nhưng không có gì lạ nếu họ làm vậy. Không chỉ vì các thiết bị như vậy rất hữu ích, mà còn vì ý tưởng này đã trở thành một trong những động lực quan trọng để phục hồi doanh số PC trên toàn thế giới.
Tháng 2, khi tiết lộ lợi nhuận trong Quý 2 của năm tài khoá 2017, Microsoft cho biết doanh thu từ dòng sản phẩm Surface đạt 1,3 tỷ USD, tăng 1% so với năm trước.
Các dự báo từ các công ty nghiên cứu như Gartner cho thấy thị trường này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Năm 2019, thị trường thiết bị siêu di động cao cấp, bao gồm các sản phẩm như Microsoft Surface, được dự đoán sẽ đạt mức doanh thu cao nhất trong 4 năm.
'Gartner dự báo rằng doanh số của PC truyền thống sẽ giảm 5,4% trong năm 2018, với các notebook giảm sâu nhất (6,8%). Thị trường thiết bị siêu di động cao cấp sẽ là khu vực PC duy nhất đạt mức tăng trưởng trong năm 2018, và nếu thiếu nó, toàn bộ thị trường PC sẽ tụt dốc không phanh'.
Microsoft không phải là công ty duy nhất đặt cược lớn vào laptop có màn hình cảm ứng, và số lượng các nhà sản xuất máy tính cá nhân đầu tư vào loại sản phẩm này mỗi năm càng tăng. Đây là minh chứng cho việc các thiết bị như vậy bán rất tốt và không có lý do gì mà thị trường PC không muốn tham gia.
Surface Laptop của Microsoft và các sản phẩm tương tự với màn hình cảm ứng không chỉ là những thử nghiệm. Chúng là những sản phẩm đã được chứng minh là thành công, và quan trọng hơn, cho phép người dùng làm nhiều việc hơn so với laptop truyền thống. Kể cả với màn hình cảm ứng, laptop vẫn là laptop, nhưng với những tính năng bổ sung hấp dẫn. Do đó, bạn không chỉ không bị mất điều gì, mà thực tế còn được hưởng thêm các tính năng giúp nâng cao trải nghiệm sử dụng.
Sẽ rất thú vị nếu Apple thay đổi quan điểm và quyết định tung ra một chiếc MacBook có màn hình cảm ứng. Nhưng sau khi đã châm chọc chiếc Surface đầu tiên và sau đó lại giới thiệu iPad Pro, đừng ngạc nhiên nếu điều này xảy ra thực sự. Thông thường, khi Apple chê trách các thiết bị đối thủ, đó thường là dấu hiệu rằng họ đang phát triển một sản phẩm tương tự!
Tham khảo: Softpedia