Là sản phẩm chủ lực mới của tương lai, với độ phức tạp và giá trị cao nhất, nhưng lại đang gặp phải nhiều thất vọng.
Apple đang lên kế hoạch tung ra thị trường kính thực tế ảo Reality Pro. Đây là một sản phẩm thực tế hỗn hợp (mixed-reality), kết hợp giữa công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR). Sau bảy năm phát triển, đây được đánh giá là một trong những sản phẩm tiêu dùng phức tạp nhất từ trước tới nay trong giới công nghệ, và cũng được kỳ vọng là sản phẩm chủ lực mới của Apple.
Tuy nhiên, so với kỳ vọng ban đầu của Apple, Reality Pro có nhiều điểm yếu và thiếu sót khiến ngay cả một số giám đốc điều hành còn thấy nghi ngờ về tiềm năng của nó. Bởi vì để Reality Pro được ra mắt, Apple đã phải 'chịu khó' bỏ đi 3 nguyên tắc vàng nổi tiếng của hãng.
Nguyên tắc 1: Sự gọn nhẹ và tối giản
Theo tầm nhìn ban đầu của CEO Tim Cook, đây sẽ là một cặp kính được thiết kế đơn giản, có thể đeo cả ngày với pin tích hợp. Tuy nhiên, để giảm trọng lượng cũng như tỏa nhiệt, Apple đã đưa ra một cách tiếp cận rất 'cồng kềnh' và hoàn toàn trái ngược với phong cách thời trang và tối giản vốn có: biến cục pin thành một thiết bị to bằng một chiếc iPhone để đặt trong một chiếc túi hông của người dùng, sạc liên tục cho kính qua dây nối.
Kể từ thiết kế ban đầu, Apple đã phải thay đổi hướng nhiều lần do các hạn chế kỹ thuật, yêu cầu từ thị trường và cả sự không đồng nhất bên trong công ty. Thiết kế của Reality Pro là sự thừa nhận không nói lên rằng công ty không đủ khả năng giải quyết một số vấn đề kỹ thuật cốt lõi.
Nguyên tắc 2: Ra mắt khi hoàn thiện tuyệt đối
Khác biệt với các sản phẩm khác của Apple, thiết bị mới này được giới thiệu trong quá trình thử nghiệm. Điều này không phải là cách làm thông thường của Apple, nhưng lần này họ quyết định không chờ đợi nữa vì sợ mất cơ hội trước các đối thủ.
Các chuyên gia công nghệ cho biết Apple không muốn chờ đợi để tạo ra một phiên bản hoàn hảo của Reality Pro vì sẽ mất thêm nhiều thời gian và đối thủ đã sẵn sàng chiếm lĩnh thị trường. Họ tin rằng để sản xuất một thiết bị phần cứng nhỏ gọn và tiết kiệm năng lượng đồng thời đảm bảo hiệu suất như mong đợi sẽ mất thêm ít nhất một thập kỷ.
Nguyên tắc 3: Bán ra với lợi nhuận lớn
Apple được cho là sẽ bán Reality Pro với giá gốc, trong khi với các sản phẩm khác, họ luôn mong đợi mức lợi nhuận cao. Apple thậm chí đã tính đến việc bán lỗ ban đầu để chiếm thị phần. Mặc dù giá của Reality Pro dự kiến là khoảng 3.000 USD, gấp ba lần so với các sản phẩm tương tự của các đối thủ, nhưng tỉ suất lợi nhuận của Apple vẫn sẽ thấp do số vốn đầu tư lớn.
Nhiều nhà đầu tư và đối tác của Apple đều cảm thấy lo lắng về sản phẩm mới này. Tuy nhiên, Gene Munster, một nhà phân tích hàng đầu của Apple, lại lạc quan khi nói rằng: 'Chỉ vài năm nữa, giá của kính của Apple sẽ giảm xuống 700 USD và trở thành xu hướng phổ biến.'
Tham khảo từ: Net Ease