Người tiêu dùng trẻ chuyển từ Android sang iOS trong năm vừa qua cho biết họ được cuốn hút bởi thiết kế đẹp mắt và hệ điều hành ấn tượng.
Yuni Pulungan, một giám đốc dự án 28 tuổi tại Jakarta, trước đây coi việc sử dụng iPhone là hơi xa xỉ. Tuy nhiên, sau khi chiếc điện thoại Android của cô từ năm 2019 trở nên quá lỗi thời và camera không còn hoạt động tốt, cô đã quyết định nâng cấp lên một sản phẩm cao cấp hơn.
Vào tháng 4, sau khoảng một năm suy nghĩ, Pulungan đã quyết định mua iPhone 13.
“Điện thoại chắc chắn và camera không bị rung khi quay video. Âm thanh cũng rất tốt”, cô chia sẻ với Rest of World, đồng thời cho biết chi phí cao cũng được bù đắp một phần nhờ vào chính sách hoàn tiền từ trang thương mại điện tử.
Pulungan không phải là người duy nhất đánh giá cao iPhone. Theo thống kê từ Counterpoint, doanh số iPhone tại Đông Nam Á đã tăng 18% trong ba tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt tại Indonesia và Việt Nam, nhu cầu về smartphone này vẫn rất cao, ngay cả khi thị trường đã đạt đến sự bão hòa ở một số khu vực.
Các người tiêu dùng trẻ chuyển từ Android sang iOS trong 12 tháng gần đây chia sẻ với Rest of World rằng họ bị cuốn hút bởi thiết kế và hệ điều hành đẹp mắt của iPhone. Họ khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ sản phẩm này nếu chất lượng được đảm bảo.
Trước đây, Apple đối mặt với nhiều khó khăn ở Đông Nam Á. Tại Indonesia - quốc gia lớn thứ tư trên thế giới - các hãng Trung Quốc như Oppo, Vivo, Xiaomi và Realme đã chiếm ưu thế với doanh số bán smartphone nhờ các sản phẩm giá rẻ. Những thương hiệu Trung Quốc này nhanh chóng áp đặt sự hiện diện địa phương trong hoạt động tiếp thị và tạo lòng tin với cộng đồng.
Theo thông tin từ Rest of World, các thương hiệu smartphone Trung Quốc đang rất tích cực trên Instagram, điều này có ý nghĩa quan trọng khi Indonesia là một trong những thị trường chủ yếu của nền tảng Meta ở châu Á. Tài khoản của Oppo Indonesia với 1,3 triệu người theo dõi thường xuyên xuất hiện với các gương mặt nổi tiếng như Nikita Willy-Indra và ca sĩ hàng đầu Cinta Laura. Theo một cuộc khảo sát tại thành phố Malang, 75% thanh niên đã chọn Oppo làm điện thoại chính do sự uy tín từ các người nổi tiếng.
Không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh, viện trợ nhân đạo cũng là một phần trong chiến lược xâm nhập thị trường của các hãng smartphone Trung Quốc tại Indonesia. Sau trận động đất và sóng thần năm 2018, Vivo đã quyên góp 4 tỷ rupiah (270.000 USD) để xây dựng nhà cho các nạn nhân. Trong thời gian đại dịch, hãng này cũng đã hỗ trợ lương thực cho Hội Chữ thập đỏ và được công nhận là nguồn động viên cho nhiều doanh nghiệp. Trong khi đó, Oppo đã tặng thiết bị bảo hộ cá nhân cho Cơ quan Đối phó Thảm họa Quốc gia Indonesia.
Tuy nhiên, nhờ chất lượng sản phẩm và sự tiêu thụ của người dùng trẻ, Apple đã trở lại và thu hút được nhiều người. Theo Glen Cordoza, một nhà phân tích hàng đầu tại Counterpoint, iPhone 13 và 14 đang ngày càng trở nên phổ biến.
“Ban đầu, nhiều người chỉ dùng điện thoại giá rẻ. Nhưng khi tình hình kinh tế cải thiện, họ sẵn lòng chi tiền cho những sản phẩm cao cấp hơn”, nhận định từ ông Glen Cordoza.
Ở Indonesia, khách hàng chủ yếu của Apple là những người sống ở thành thị. Một chủ cửa hàng bán iPhone ở Jakarta cho biết ngay sau khi iPhone 14 ra mắt, nhiều phụ huynh đã đến mua để tặng con cái. Họ muốn con em mình sử dụng phiên bản mới nhất để trải nghiệm tốt hơn.
Thực tế hiện nay hoàn toàn khác biệt so với quá khứ khi iPhone được xem như một sản phẩm xa xỉ. Theo thông tin, các thương hiệu smartphone Trung Quốc hiện chiếm 70% thị phần ở Indonesia - thị trường smartphone lớn thứ tư trên thế giới. Oppo của Trung Quốc đứng đầu với 21%, tiếp theo là Vivo, Xiaomi và Realme. Trong khi đó, Apple mặc dù sở hữu thiết kế đẹp mắt và uy tín toàn cầu, nhưng chưa từng nằm trong top 5.
Sự ảnh hưởng của các hãng smartphone Trung Quốc tại thị trường Indonesia có thể được lý giải thông qua ba yếu tố: giá cả cạnh tranh, chiến lược tiếp cận thị trường địa phương và cam kết hỗ trợ cộng đồng.
Theo thông tin từ Rest of World, smartphone Trung Quốc có mức giá rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm từ phương Tây. Vivo, Realme và Xiaomi chiếm lĩnh thị trường smartphone giá rẻ dưới 200 USD, trong khi Oppo dẫn đầu phân khúc smartphone tầm trung từ 200 đến 400 USD.
Những sản phẩm từ các đối thủ như Samsung và Apple thường được cho là quá đắt đối với đa số người dân. Cả Samsung Galaxy S22 Ultra và iPhone 13 Max đều có giá cao hơn 50% so với mức lương trung bình, làm cho việc sở hữu iPhone trở thành biểu tượng của sự xa xỉ, tương tự như việc sở hữu một chiếc Porsche.
Tuy nhiên, nhờ tiếp cận đúng đối tượng người dùng yêu thích thiết kế, Apple đã ngày càng tăng doanh số bán iPhone. Le Xuan Chiew, một chuyên gia phân tích từ công ty nghiên cứu công nghệ Canalys tại Singapore, cho rằng đối tượng dân số trẻ ở khu vực đã đóng góp lớn cho chiến lược này.
“Trước đây, Apple hướng đến người tiêu dùng lớn tuổi. Hiện nay, họ đã chuyển hướng tập trung vào thế hệ Gen Z và nhóm tuổi trẻ hơn”, Chiew nhấn mạnh.
Nguồn: Rest of World