Apple đang lên kế hoạch phát triển công cụ tìm kiếm của riêng mình, mặc dù vẫn 'đút túi' 18 - 20 tỉ USD từ Google Search.
Trong nhiều năm, Apple đã hợp tác với Google để biến gã khổng lồ tìm kiếm thành công cụ duyệt web mặc định trên nền tảng của mình, nhưng nhiều nguồn tin gần đây cho thấy Apple đang lên kế hoạch phát triển một công cụ tìm kiếm của riêng mình.
Theo Bloomberg, Mark Gurman Apple dự định tạo ra một công cụ tìm kiếm mạnh mẽ. Ngay cả nhóm tìm kiếm của cựu giám đốc Google, John Giannandrea, cũng đang cố gắng kết hợp Pegasus vào iOS và macOS.
Với Pegasus, các thiết bị sử dụng iOS và macOS có thể sử dụng các công cụ Trí tuệ nhân tạo (AI), giúp hiệu suất của các ứng dụng Apple trở nên hoàn hảo hơn và công cụ tìm kiếm mà Apple tạo ra chính xác hơn.
Cũng theo Bloomberg, một lĩnh vực mà Apple đang kết hợp công nghệ tìm kiếm của mình với Google Search là Spotlight, nơi người dùng có thể truy cập trực tiến đến các trang web cung cấp câu trả lời.
Tuy nhiên, bản thân kế hoạch này không hề dễ dàng vì Google đã trở thành công cụ tìm kiếm mặc định nhiều người dùng trên toàn cầu. Thị trường của Google khá rộng lớn, trên thực tế nó đã đạt tới 4,3 tỷ người dùng trên toàn cầu, theo dữ liệu của Marketsplash.
Đây không phải là lần đầu tiên mà Apple lên kế hoạch hạn chế phụ thuộc vào công cụ tìm kiếm của Google. Năm ngoái, Apple cũng ra mắt Business Connect, công cụ miễn phí, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ nhận thẻ vị trí địa điểm và tùy chỉnh cách hiển thị thông tin quan trọng.
Gurman chỉ ra rằng mặc dù công cụ tìm kiếm ứng dụng và Spotlight của Apple không mạnh bằng Google, nhưng nó có hoạt động kinh doanh quảng cáo trên App Store, phục vụ quảng cáo cho các ứng dụng khác của mình, như Apple News và Weather. Những điều đó là mảnh ghép kết hợp lại giúp Apple tạo nên một công cụ tìm kiếm của riêng mình, có lẽ không sớm thì muộn.