Việt Nam và Indonesia là hai trong số những quốc gia tại Đông Nam Á mà iPhone được yêu thích đặc biệt.
Yuni Pulungan, Giám đốc dự án 28 tuổi tại một tổ chức phi lợi nhuận ở Jakarta, luôn coi iPhone là một sản phẩm xa xỉ - quá đắt để có thể xem xét một cách nghiêm túc.
Tuy nhiên, khi chiếc điện thoại Android mà cô đã sử dụng từ năm 2019 hết dung lượng lưu trữ và chất lượng camera giảm sút, cô bắt đầu xem xét chuyển sang một chiếc điện thoại có chất lượng cao hơn, một chiếc điện thoại mà cô có thể tận hưởng và sử dụng trong nhiều năm tới.
Vào tháng 4, sau hơn một năm nghiên cứu kỹ lưỡng và suy nghĩ, Pulungan cuối cùng đã phá vỡ nguyên tắc và mua cho mình một chiếc iPhone 13.
“Điện thoại bền và chất lượng camera không bị rung khi quay video”, cô chia sẻ với Rest of World. “Âm thanh cũng rất tốt”. Sự lo lắng về giá cả quá cao - 798 USD, cao hơn gấp đôi mức lương trung bình hàng tháng ở thành phố Jakarta - đã giảm bớt khi cô mua iPhone với thoả thuận hoàn tiền từ một sàn thương mại điện tử.
Pulungan không phải là người duy nhất đánh giá cao iPhone. Theo Counterpoint Research, doanh số iPhone tại thị trường Đông Nam Á đã tăng 18% trong quý I năm 2023 so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là ở Indonesia và Việt Nam, nhu cầu iPhone vẫn rất cao, ngay cả khi thị trường smartphone đã đạt đến điểm bão hòa ở nhiều nơi khác trên khắp Đông Nam Á.
Số lượng iPhone được nhập khẩu vào các quốc gia Đông Nam Á tăng mạnh trong năm nay, trong khi điện thoại Android giảm số lượng
Những người trẻ đã chuyển từ hệ điều hành Android sang iOS trong vòng 12 tháng qua vì họ bị cuốn hút bởi thiết kế và chất lượng camera tuyệt vời của iPhone cũng như giao diện hệ điều hành trực quan. Họ cam kết sẽ tiếp tục mua iPhone nếu chất lượng của thương hiệu được duy trì.
Trong quá khứ, Apple đã gặp nhiều khó khăn tại khu vực Đông Nam Á. Tại Indonesia - quốc gia lớn thứ 4 trên thế giới - các thương hiệu Trung Quốc như Oppo, Vivo, Xiaomi và Realme đã thống trị thị trường smartphone với những chiếc điện thoại Android cao cấp có giá chỉ từ 500 USD.
Các thương hiệu Trung Quốc đã làm rất tốt hơn so với Apple trong việc tùy chỉnh hoạt động tiếp thị của họ theo nhu cầu địa phương, cũng như xây dựng lòng tin từ cộng đồng địa phương thông qua các hoạt động tạo việc làm và hỗ trợ cứu trợ thiên tai.
Tuy nhiên, hiện nay Apple đang có những bước tiến đáng chú ý nhờ vào chất lượng sản phẩm và sự giàu có ngày càng tăng của khu vực Đông Nam Á. Glen Cordoza, một nhà phân tích hàng đầu tại Counterpoint, cho biết sức hút của Apple tại khu vực này đã tăng lên do iPhone 13 và 14, cũng như sự nhận biết của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm của Apple.
“Rất nhiều người tiêu dùng ở các nền kinh tế mới nổi bắt đầu bằng việc sử dụng điện thoại giá rẻ. Tuy nhiên, khi họ có thu nhập cao hơn, họ sẽ chuyển sang sử dụng iPhone”, ông nói.
Hiện tại, Apple chỉ có 3 cửa hàng tại Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Thái Lan và Malaysia
Cả tầng lớp trung lưu và tầng lớp siêu giàu đang phát triển nhanh tại Indonesia. Chủ một đại lý uỷ quyền bán iPhone ở Jakarta cho biết ngay sau khi iPhone 14 ra mắt, các bậc phụ huynh đã đến cửa hàng của anh để mua điện thoại cho con cái. Họ mong muốn có phiên bản mới nhất để con cái được trải nghiệm thoải mái hơn khi sử dụng điện thoại để chơi game và truy cập mạng xã hội.
Le Xuan Chiew, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu công nghệ Canalys có trụ sở tại Singapore, cho rằng những người trẻ tại Đông Nam Á đang đóng góp tích cực cho sự phát triển của Apple.
“Tầng lớp trung lưu mà Apple truyền thống nhắm đến là những người tiêu dùng trưởng thành. Tuy nhiên, bây giờ Apple đang chú trọng hơn đến giới trẻ”, Chiew phân tích.
Apple đã tìm cách tiếp cận khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm cao cấp mà không nhất thiết phải là nhóm người giàu có, thông qua việc hợp tác với các nhà mạng địa phương và cung cấp các gói thanh toán trả góp.
Thực tế, hiện nay Apple chỉ có 3 cửa hàng tại Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Thái Lan và Malaysia. Tuy nhiên, Apple đang mở rộng ra bằng nhiều phương thức khác nhau.
Vào tháng 5, Apple đã ra mắt cửa hàng trực tuyến chính thức đầu tiên tại Việt Nam. Trong tháng 3, thương hiệu điện tử Indonesia Erajaya, là một trong những đại lý bán lẻ lớn được uỷ quyền của Apple tại quốc gia này, đã khai trương một cửa hàng cấp Đối tác Cao cấp ở Jakarta - nơi mang lại trải nghiệm tương tự như Apple Store chính thức cho khách hàng.
Tham khảo: Rest of World