Một Câu Hỏi Lớn: Trái Táo Nên Thuộc Về Ai?
Những nỗ lực để sở hữu thương hiệu và cách mô tả trái táo ở Thụy Sỹ của Apple Inc. đã bắt đầu từ năm 2017, khi tập đoàn có trụ sở chính ở Cupertino, California nộp đơn tới văn phòng sở hữu trí tuệ Thụy Sỹ (IPI) yêu cầu sở hữu bản quyền hình ảnh của trái táo “không cách điệu”, với màu sắc đen trắng, đại diện cho loại táo xanh Granny Smith. Đơn đăng ký bản quyền này liệt kê nhiều ứng dụng của hình ảnh, chủ yếu là liên quan đến thiết bị công nghệ, kỹ thuật số và giải pháp phần cứng thương mại dành cho âm thanh và hình ảnh. Sau một loạt các động thái pháp lý từ cả hai phía, cuối cùng vào mùa thu năm ngoái, IPI đã cấp phần nào bản quyền cho Apple Inc., nhưng chỉ trên những nền tảng, giải pháp và sản phẩm mà họ chọn. Lập luận pháp lý ở đây là, trái táo là một biểu tượng quen thuộc với tất cả mọi người, do đó hình ảnh của nó được coi là tài sản công, thuộc về cộng đồng. Tuy nhiên, đầu năm 2023, Apple Inc. đã nộp kháng nghị đối với quyết định này.“phát sóng trên truyền hình hoặc các phương tiện truyền thông khác.” Rồi đến năm 2019, xuất hiện Apfel Route, một tuyến đường dành cho người đi xe đạp ở Đức: Paperapple, một công ty nhỏ sản xuất văn phòng phẩm và thiệp chúc mừng, cùng với 3.14 Academy, một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ trẻ em và gia đình có trẻ tự kỷ, đều bị Apple nhắm tới. Ngoài ra, còn có vô số cái tên khác, có logo trái táo hoặc biến thể của nó, bị Apple khởi kiện: Appleton Area School District, Cook Healthy Eat Fresh, Education Associates, The Melbourne Heath Writer…Apple Inc. không đơn độc trong cuộc chiến về thương hiệu
Một điểm chung trong nhiều logo bị kiện trên là chi tiết của lá táo, là điểm mà luật sư của Apple Inc. thường nhắm tới khi đưa ra khiếu nại. Chẳng hạn, trong trường hợp kiện của ứng dụng Prepear:Apple Corps. vs Apple Computer (1978, 1986, 2003)
Quay lại vấn đề của những nông dân trồng cây ăn quả ở Thụy Sỹ. Tiến sĩ Irene Calboli, giáo sư luật học từ Đại học Texas A&M và Đại học Geneva, đưa ra quan điểm rằng ở Thụy Sỹ, người nào có thể chứng minh được lịch sử nhận diện thương hiệu lâu dài hơn sẽ được bảo vệ một phần. Điều này có nghĩa là, với tuổi đời chưa bằng một nửa so với Fruit Union Switzerland, việc Apple Inc. có lợi thế trước tòa sẽ rất khó khăn. Và trong thực tế lịch sử, Apple Inc., khi đó là Apple Computer Inc., đã từng bị kiện. Ít nhất một lần, liên quan đến việc nhận diện thương hiệu. Các vụ kiện sau đó đều liên quan đến các thỏa thuận từ các vụ kiện trước, khiến cho “Táo Anh” và “Táo Mỹ” đấu tranh tại tòa trong suốt 3 thập kỷ. Thật là một sự kỳ lạ, đúng không? Năm 1968, các thành viên của ban nhạc nổi tiếng người Anh, The Beatles, thành lập Apple Corps, một hãng thu âm để phát hành âm nhạc của họ ra thị trường. Đến năm 1977, Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne thành lập Apple Computer Company. Câu chuyện về lý do tại sao Apple được đặt tên là Apple cũng đầy điều bí ẩn. Một số người nói Steve Jobs chọn cái tên Apple vì trước đó ông từng làm việc trong một vườn táo. Người khác cho rằng Jobs chọn cái tên này vì nó vần A, sẽ xuất hiện đầu tiên trong danh sách điện thoại. Một nguồn tin khác lại nói rằng, trái táo là nguồn gốc của mọi kiến thức trong Kinh Thánh. Sau một năm, vài tháng kể từ khi máy tính Apple II ra mắt, Apple ở Anh khởi kiện Apple ở Mỹ để bảo vệ thương hiệu của công ty. Vào năm 1981, Apple ở Mỹ đồng ý chi trả 80 nghìn USD cho Apple ở Anh, và họ cũng đồng ý rằng Apple Computer sẽ không tham gia vào thị trường âm nhạc. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong nhiều vụ kiện giữa “hai quả táo” ở tòa án. Năm 1986, khi máy tính Mac và Apple II có khả năng thu âm MIDI, Apple Corps cho rằng đây là vi phạm thỏa thuận năm 1981. Apple Computer bị kiện vì không được phép can thiệp vào thị trường âm nhạc, và một lần nữa, Apple Mỹ thất bại trước Apple Anh, nhưng lần này số tiền bồi thường là 26.5 triệu USD. Trong vụ kiện này, một thỏa thuận khác được đưa ra, trở thành nền tảng cho vụ kiện tiếp theo: “Apple Computer được phép sản xuất và bán các thiết bị có khả năng tái tạo, phát hoặc cung cấp nội dung, miễn là không sử dụng trên các định dạng vật lý.” Khi đọc đến đây, có lẽ bạn sẽ nghĩ ngay đến iPad, và điều đó đưa chúng ta tới năm 2003. Sau thành công ấn tượng của iPod, Steve Jobs quyết định mở rộng thị trường âm nhạc với iTunes Music Store, biến Apple Computer Inc. thành một nhà phát hành âm nhạc thực sự thay vì chỉ là một nhà sản xuất thiết bị nghe nhạc. Chỉ trong vài năm, iTunes Store trở thành nhà phân phối âm nhạc lớn nhất tại Mỹ, sau đó là trên toàn thế giới. Trước hai thỏa thuận này, Apple Corps đã đưa ra các yêu cầu để kiện Apple Computer Inc.:- 1981: Apple Computer không được tham gia vào thị trường âm nhạc.
- 1989: Apple Computer không được tham gia vào thị trường phân phối âm nhạc với các định dạng vật lý.