


Một Câu Hỏi Lớn: Trái Táo Nên Thuộc Về Ai?
Những nỗ lực để sở hữu thương hiệu và cách mô tả trái táo ở Thụy Sỹ của Apple Inc. đã bắt đầu từ năm 2017, khi tập đoàn có trụ sở chính ở Cupertino, California nộp đơn tới văn phòng sở hữu trí tuệ Thụy Sỹ (IPI) yêu cầu sở hữu bản quyền hình ảnh của trái táo “không cách điệu”, với màu sắc đen trắng, đại diện cho loại táo xanh Granny Smith.


Apple Inc. không đơn độc trong cuộc chiến về thương hiệu
Một điểm chung trong nhiều logo bị kiện trên là chi tiết của lá táo, là điểm mà luật sư của Apple Inc. thường nhắm tới khi đưa ra khiếu nại. Chẳng hạn, trong trường hợp kiện của ứng dụng Prepear: “Logo đăng ký bao gồm hình ảnh một quả trái được thiết kế độc đáo, kèm theo một chiếc lá nghiêng về phía bên phải, rất dễ khiến mọi người nghĩ ngay đến biểu tượng nổi tiếng của Apple và tạo ra ảnh hưởng thương mại tương tự. Thương hiệu Apple quá nổi tiếng và dễ nhận biết, đến mức bất kỳ sự tương đồng nào trong thương hiệu của đối tác đều có thể làm cho sự khác biệt trở nên mờ nhạt, khiến người tiêu dùng tự tin rằng đối tác có liên quan, hợp tác hoặc được Apple ủng hộ.” Dễ dàng để chúng ta chỉ trích và phê phán Apple, một 'con khổng lồ' đang áp đặt sức mạnh lên các doanh nghiệp nhỏ để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của cái logo.


Apple Corps. vs Apple Computer (1978, 1986, 2003)
Quay lại vấn đề của những nông dân trồng cây ăn quả ở Thụy Sỹ. Tiến sĩ Irene Calboli, giáo sư luật học từ Đại học Texas A&M và Đại học Geneva, đưa ra quan điểm rằng ở Thụy Sỹ, người nào có thể chứng minh được lịch sử nhận diện thương hiệu lâu dài hơn sẽ được bảo vệ một phần. Điều này có nghĩa là, với tuổi đời chưa bằng một nửa so với Fruit Union Switzerland, việc Apple Inc. có lợi thế trước tòa sẽ rất khó khăn. Và trong thực tế lịch sử, Apple Inc., khi đó là Apple Computer Inc., đã từng bị kiện. Ít nhất một lần, liên quan đến việc nhận diện thương hiệu. Các vụ kiện sau đó đều liên quan đến các thỏa thuận từ các vụ kiện trước, khiến cho “Táo Anh” và “Táo Mỹ” đấu tranh tại tòa trong suốt 3 thập kỷ. Thật là một sự kỳ lạ, đúng không?


- 1981: Apple Computer không được tham gia vào thị trường âm nhạc.
- 1989: Apple Computer không được tham gia vào thị trường phân phối âm nhạc với các định dạng vật lý.

