Sự ra mắt của Apple Intelligence vào sáng nay không phải là ngoại lệ. Ba mươi phút trình bày mọi tính năng và ứng dụng, từ Siri mới, cho tới các công cụ như Writing Tools, Image Wand, Genmoji hay Clean Up chỉ là những đoạn demo được trình chiếu trên màn hình.
Vấn đề là, so với Microsoft, OpenAI hoặc Google, demo trình bày trợ lý ảo vận hành bằng trí thông minh nhân tạo của Apple liền mạch hơn và tạo ra cảm giác liền mạch hơn rất nhiều. Chỉ một lời khẳng định đơn giản từ Craig Federighi, rằng Siri và mọi mô hình của Apple Intelligence sẽ hoạt động trên mọi ứng dụng, bao gồm cả các ứng dụng do Apple phát triển cài sẵn trên iPhone và MacBook, cũng như các ứng dụng của bên thứ ba nhờ vào API mà Apple cung cấp, đã đủ để làm cho hàng triệu người hâm mộ của thương hiệu này trên toàn thế giới xôn xao và choáng ngợp.
Điều dễ quên là, thứ nhất, mọi thứ mà Apple Intelligence làm đã có sẵn trên các giải pháp và ứng dụng khác. Và thứ hai, Apple Intelligence vẫn chưa ra mắt, nên không thể đánh giá chất lượng của giải pháp này so với Google Gemini hoặc Microsoft Copilot.
Apple Intelligence: Cái tên nổi tiếng về SEO
Dù Apple Intelligence có tốt hơn hay hữu ích hơn thế nào không, chỉ việc sử dụng cái tên này cũng đủ để Apple chiếm lĩnh thị trường nói chung và các kết quả tìm kiếm trực tuyến nói riêng. Chỉ trong ít phút, mọi người sẽ bắt đầu viết tắt Apple Intelligence là AI, và các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing sẽ chỉ ra những trang web liên quan đến Apple Intelligence thay vì khái niệm tổng quát về trí tuệ nhân tạo.
Một vài tuần, vài tháng sau này, khi ai đó tìm kiếm từ khoá AI, họ sẽ chỉ nhìn thấy thông tin liên quan đến Apple Intelligence, làm mờ đi mọi mô hình, ứng dụng, và giải pháp AI khác.
Apple luôn thích sử dụng những thuật ngữ mà không ai khác sử dụng, mang tính chất quảng cáo. Retina là một ví dụ điển hình. Thay vì đơn giản là gọi độ phân giải màn hình, Apple chọn những cái tên rất lôi cuốn như Retina HD, Retina 5K, Super Retina, Super Retina XDR và gần đây là Liquid Retina XDR. Sự khác biệt chỉ là trong độ phân giải, nhưng thực tế, màn hình trên các sản phẩm của Apple thường được cung cấp bởi các đối tác trong chuỗi cung ứng như LG Display, Samsung Display hay BOE...
Như bạn có thể thấy, Apple Intelligence không chỉ đơn thuần là một phần của cuộc đua nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo, mà còn là một phần quan trọng trong sự hợp tác với các nhà nghiên cứu hàng đầu từ các trường đại học trên toàn thế giới. Công việc nghiên cứu và phát triển này đã kéo dài suốt nhiều năm và đã đem lại những thành tựu đáng kể, được ứng dụng rộng rãi trong các giải pháp tiêu dùng.