Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi game từ Windows sang MacOS vẫn gặp phải nhiều lỗi và quá trình chơi game không được mượt mà.
WWDC không chỉ ra mắt một loạt sản phẩm mới hướng tới tương lai như kính Vision Pro AR, mà còn mang đến một số tin tức thú vị cho các game thủ và nhà phát triển game. Apple giới thiệu Bộ công cụ chuyển đổi game, biến trò chơi macOS thành một cơ hội kinh doanh thực sự.
Apple mới công bố bộ công cụ mới bao gồm một lớp tương thích mà các nhà phát triển hoặc thậm chí là các game thủ có thể sử dụng để chạy các trò chơi DirectX 12 trên nền tảng macOS. Mã của bộ công cụ này dựa trên Proton, là một lớp tương thích dựa trên Wine do Valve phát triển để chạy các trò chơi Windows trên hệ điều hành Linux. Nó cũng xuất phát từ mã nguồn của CrossOver của CodeWeavers, đã phát triển một lớp tương thích riêng để chạy các trò chơi DX 12 trên Mac.
Bộ công cụ mới này có khả năng dịch mã nguồn x86 sang nền tảng Apple Silicon, chuyển đổi lệnh gọi API cho đồ họa 3D sang API Metal độc quyền của Mac. Ngoài ra, bộ công cụ cũng có thể dịch âm thanh, đầu vào, kết nối mạng và mọi thứ khác cần thiết để chạy game Windows trên chip dựa trên Arm mới của Apple.
Theo thông báo của hãng CodeWeavers, hỗ trợ sơ bộ cho loại phần mềm biên dịch đó sẽ có trên phần mềm CrossOver của họ trong mùa hè này.
Bộ công cụ chuyển game cũng có khả năng chuyển đổi các trình đổ bóng GPU (Windows) hiện có sang API Metal thông qua công cụ đổ bóng Metal chuyên dụng.
Nhiều game thủ trên Reddit đã thử nghiệm bộ công cụ chính thức của Apple để chạy Cyberpunk 2077 trên M1 MacBook, Diablo IV trên M1 Max MacBook Pro và Hogwarts Legacy trên M2 Max. Theo đánh giá, trải nghiệm không thực sự mượt mà và gặp phải nhiều lỗi, nhưng những kết quả đầu tiên của phần mềm này hứa hẹn mang lại thay đổi lớn cho thế giới game trên MacOS.