Trong một động thái có thể coi là dấu hiệu của một cuộc chuyển đổi mô hình kinh doanh lớn, gã khổng lồ công nghệ Apple sẽ đưa các thư viện phim và chương trình TV từ iTunes lên các Smart TV sản xuất từ năm 2018 đến 2019 của Samsung.
Thông tin này được hai công ty công bố vào Chủ nhật vừa qua. Hợp tác này cũng đồng nghĩa với việc các Smart TV của Samsung sẽ hỗ trợ AirPlay 2, một phương thức cho phép người dùng trực tiếp stream nội dung đa phương tiện từ các thiết bị Apple đến một Apple TV hoặc các thiết bị tương thích khác, bao gồm các TV đã được đề cập.
Samsung và Apple đã luôn là những đối thủ lớn trên thị trường smartphone, mặc dù Samsung là nhà cung cấp chính của nhiều linh kiện quan trọng cho sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Apple cho phép các thiết bị bên thứ ba truy cập vào thư viện video của họ, ngoài các máy tính Windows. Động thái mới này, mặc dù có vẻ là một bước đi xa lạ với hướng kinh doanh trước đây của Apple, nhưng lại hợp lý với tình hình tài chính gần đây của công ty đã gặp phải một số khó khăn, dẫn đến việc giảm giá cổ phiếu mạnh mẽ, khi khách hàng của họ có dấu hiệu trì hoãn việc nâng cấp điện thoại và thể hiện sự do dự trước giá bán ngày càng tăng của iPhone. Vì vậy, Apple đang tập trung vào mảng dịch vụ, trong đó bao gồm cả một dịch vụ stream chưa được công bố chính thức. CNBC đã viết về điều này như sau:
'Trong vài năm qua, Apple đã quan tâm nhiều hơn đến mảng kinh doanh dịch vụ của mình, và mảng này đã liên tục tăng trưởng trong khi doanh số iPhone chững lại. CEO của Apple, Tim Cook, đã phát biểu tuần trước rằng doanh thu từ dịch vụ đã đạt 10,8 tỷ USD trong quý tài chính đầu tiên của năm, và Apple dự định tăng gấp đôi quy mô mảng dịch vụ của họ từ năm 2016 đến 2020'.
Nếu Apple muốn cạnh tranh với các đối thủ như Netflix, việc tăng cường bán Apple TV có lẽ vẫn chưa đủ.
Trong thông cáo báo chí của Samsung, Phó Chủ tịch mảng Phần mềm và Dịch vụ Internet, Eddy Cue, đã viết: 'Chúng tôi mong muốn mang trải nghiệm iTunes và AirPlay 2 đến nhiều khách hàng hơn trên thế giới thông qua Smart TV của Samsung, để người dùng iPhone, iPad và Mac có thêm một cách để thưởng thức mọi nội dung yêu thích của họ trên những màn hình lớn tại nhà'.
Apple, hiện đang tập trung vào chiến dịch xây dựng hình ảnh 'công ty công nghệ không thu thập dữ liệu cá nhân của bạn', cho biết tính năng theo dõi quảng cáo mặc định trên Samsung sẽ không thể thu thập dữ liệu người dùng từ ứng dụng iTunes trên Smart TV.
Vào cuối năm ngoái, có thông tin cho biết các mẫu Smart TV Samsung năm 2019 cũng sẽ hỗ trợ Google Assistant, mang đến cho người dùng một sự lựa chọn khác ngoài trợ lý Bixby đã được tích hợp sẵn trên Smart TV của Samsung.
Tham khảo: Gizmodo