Trong quá trình học tiếng Anh nói chung, học IELTS nói riêng, việc xác định cho mình phương pháp học tập phù hợp là vô cùng quan trọng. Nó không chỉ giúp nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức mà còn biến quá trình học tập thành một trải nghiệm tích cực và vui vẻ, nhiều cảm hứng hơn.
Tuy nhiên, phần lớn người học thường gặp khó khăn trong việc tìm ra phương pháp học tập phù hợp với bản thân. Một trong những lý do là bởi người học chưa hiểu rõ phong cách học tập của riêng mình để từ đó thiết kế cách học hiệu quả nhất. Do đó, người học dễ gặp tình trạng dù đầu tư rất nhiều thời gian và công sức nhưng kết quả không như ý, dẫn đến hiện tượng chán nản, mất động lực trong học tập, đồng thời lãng phí nỗ lực của bản thân.
Xuất phát từ thực tế trên, bài viết này giới thiệu đến người học kỹ thuật xác định phong cách học tập cá nhân dựa trên mô hình VARK, đồng thời gợi ý một số phương pháp học IELTS phù hợp với từng phong cách. Từ đó, người học có thể áp dụng mô hình vào chính quá trình học của mình để nâng cao hiệu quả và sự tiến bộ một cách tối đa.
Key takeaways |
---|
|
What is the VARK Model?
Cụ thể, người học theo phong cách Thị giác (V) học tốt nhất khi có hình ảnh, số liệu và video minh hoạ. Đồng trời, khi ghi chép hoặc trình bày, họ cũng thường dùng những ký hiệu như mũi tên, lưu đồ, biểu đồ, hình vẽ v.v. để tổ chức và biểu thị thông tin (“Are You a Visual, Auditory, Reading/Writing, or Tactile Learner?”).
Người học theo phong cách Nghe và Nói (A) lại đặc biệt thích nghe thông tin và tự mình nói câu trả lời hơn là ghi chú, đồng thời những hoạt động khiến người học theo phong cách Nghe và Nói hứng thú là thảo luận nhóm, các buổi toạ đàm (seminars), và nghe những đoạn ghi âm. Ngoài ra họ có thể ghi nhớ tốt hơn khi đọc thông tin thành tiếng hoặc đọc thầm (“Are You a Visual, Auditory, Reading/Writing, or Tactile Learner?”).
Người học theo phong cách Đọc/Viết (R) tiếp nhận thông tin hiệu quả khi đọc các loại tài liệu như ghi chú của giáo viên, đề cương học tập và giáo trình. Bên cạnh đó, họ cũng rất yêu thích việc ghi chú (“Are You a Visual, Auditory, Reading/Writing, or Tactile Learner?”).
Trong khi đó, người học theo phong cách trải nghiệm (K) lại thích những trải nghiệm trực tiếp, ứng dụng kiến thức vào thực tế và sử dụng các mô hình minh hoạ. Họ tiếp nhận thông tin tốt nhất khi được chạm vào, di chuyển, hay tương tác vào môi trường xung quanh thay vì chỉ đơn thuần nghe giảng. Do đó, nhóm này thường khá thụ động trong môi trường lớp học truyền thống (“Are You a Visual, Auditory, Reading/Writing, or Tactile Learner?”).
Users of the VARK Model
Determining Personal Learning Styles According to the VARK Model
Bài trắc nghiệm bao gồm 16 câu hỏi khác nhau. Với mỗi câu hỏi, người học có thể chọn lựa nhiều đáp án phù hợp với bản thân.
Ví dụ, trong câu hỏi “Trong quá trình học tập, tôi:”, người học có các lựa chọn:
Sử dụng ví dụ và các ứng dụng trong thực tế
Nhìn thấy khuôn mẫu của các sự việc
Thích thảo luận
Đọc sách, các bài nghiên cứu và tài liệu học tập
Người học sẽ chọn những đáp án nào mô tả đúng nhất về mình.
Sau khi hoàn thành bài trắc nghiệm, hệ thống sẽ cung cấp phong cách học tập chủ đạo và điểm số cho từng phong cách học tập riêng lẻ. Phong cách học tập chủ đạo có thể là sự kết hợp của nhiều phong cách khác nhau.
Ví dụ, trong hình dưới, phong cách học tập chủ đạo được thể hiện bên cột trái là tổng hợp của 3 phong cách: VRK (Thị giác, Đọc/Viết, và Trải nghiệm). Đồng thời, bảng bên phải cung cấp điểm số chi tiết cho từng phong cách học (điểm càng cao thì càng chiếm ưu thế), giúp người học hình dung mình có những phong cách nào nổi trội.
Suggestions for various IELTS learning methods based on the VARK model
Some IELTS learning methods suitable for the Visual style
Với đặc thù tiếp thu kiến thức hiệu quả thông qua hình ảnh, người học theo phong cách Thị giác có thể vận dụng các phương pháp sau khi học IELTS:
Lựa chọn giáo trình có nhiều hình ảnh, bảng biểu minh hoạ, đặc biệt là đối với kỹ năng Writing Task 1. Do bản chất Writing Task 1 yêu cầu người học miêu tả số liệu trên biểu đồ nên việc học thông qua các hình ảnh, biểu đồ minh hoạ sẽ giúp người học dễ hình dung và hiểu cách phân tích thông tin trên biểu đồ hơn.
Sử dụng bút dạ quang để tô màu hoặc bút nhiều màu để ghi chú các ý và từ vựng quan trọng khi luyện tập kỹ năng Reading, Listening. Việc dùng nhiều màu sắc khác nhau để đánh dấu thông tin giúp người học theo phong cách Thị giác ghi nhớ lâu hơn và phân biệt các thông tin một cách dễ dàng. Đồng thời, nó cũng giúp người học tổ chức thông tin rõ ràng khi đọc hoặc nghe các bài đọc/nghe dài và phức tạp.
Ghi chú từ vựng và các điểm ngữ pháp mới dưới hình thức bảng hoặc sơ đồ tư duy. Ví dụ, khi học từ vựng, người học có thể vẽ một bảng gồm 3 cột: Từ tiếng Anh; Nghĩa tiếng Việt; Câu ví dụ. Tương tự, một điểm ngữ pháp mới có thể được trình bày trong bảng với 3 cột: Điểm ngữ pháp, Cách dùng, Câu ví dụ. Khi chia thông tin thành các cột trong bảng, người học sẽ tiếp thu nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Lên ý tưởng cho câu trả lời Speaking bằng sơ đồ tư duy. Người học có thể vẽ một sơ đồ tư duy với câu trả lời trực tiếp làm trung tâm và các câu trả lời mở rộng nằm ở các nhánh xung quanh. Người học có thể tham khảo sơ đồ ví dụ sau (là câu trả lời cho câu hỏi: “Bạn có thích xem phim không?), trong đó “Tôi thích xem phim” là câu trả lời trực tiếp, các nhánh xung quanh là thông tin mở rộng:
Some IELTS learning methods suitable for the Listening and Speaking style
Vì người học theo phong cách Nghe và Nói tiếp thu thông tin tốt nhất khi nghe nên họ phù hợp với một số phương pháp học như:
Nghe các video diễn thuyết bằng tiếng Anh từ những nguồn uy tín như TED Talks, CNN Student News, Breaking news English,... để học từ vựng và cách diễn đạt. Việc học từ vựng dưới hình thức nghe sẽ tạo nhiều hứng thú hơn cho người học theo phong cách Nghe và Nói so với phương pháp đọc và ghi chép truyền thống. Không chỉ vậy, người học có thể ứng dụng thêm phương pháp shadowing (tham khảo thêm tại đây) để cải thiện phát âm và ngữ điệu của mình
Nghe podcast hàng ngày để làm quen với ngữ điệu và phát âm của người bản xứ, đồng thời cập nhật thêm kiến thức xã hội/kiến thức nền phục vụ cho việc lên ý tưởng cho câu trả lời Speaking. Người học nên đa dạng hoá các chủ đề của podcast để tiếp thu kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
Thảo luận các câu hỏi Speaking với bạn bè, thầy cô hay những người học khác. Việc tương tác tạo điều kiện cho người học nghe và nói tiếng Anh nhiều hơn, tăng mức độ hứng thú cũng như động lực học tập. Trong quá trình đó, bản thân người học có thể bổ sung thêm kiến thức, mở rộng góc nhìn cũng như học hỏi thêm từ vựng mới nhằm cải thiện câu trả lời của mình.
Luyện nói thành tiếng thường xuyên để cải thiện khả năng trình bày, diễn đạt thông tin cũng như bày tỏ ý kiến của mình. Ngoài ra, người học có thể luyện nghe và tóm tắt ý của từng đoạn thông tin ngắn từ những nguồn uy tín như bộ đề Cambridge IELTS Practice Listening Tests, Ted Talks,...
Tự ghi âm lại câu trả lời Speaking, sau đó nghe lại để nhận định mình cần cải thiện những gì (ví dụ: phát âm còn sai từ nào, ngữ điệu đã tự nhiên chưa,...). Ngoài ra, người học có thể nhờ bạn bè, thầy cô nghe đoạn ghi âm và đưa ra nhận xét khách quan, từ đó khắc phục những điểm chưa tốt trong bài nói của mình.
Some IELTS learning methods suitable for the Reading/Writing style
Reading English books and newspapers to improve reading comprehension as well as acquire new vocabulary and social knowledge. Some reputable English newspapers include: Newsweek, The New York Times, The Economist, The New Yorker.
Rewrite notes from lessons to enhance knowledge review more effectively, as learners who adopt the Read/Write style best absorb and remember information in text form. Additionally, learners can organize their notes using bullet points to facilitate information tracking.
Record new vocabulary in a separate notebook/document. Learners can refer to additional vocabulary learning methods from a sample essay and present vocabulary notes here.
Summarize content/knowledge after each classroom lesson. This helps learners recall and reinforce their learning, thus improving retention.
Regularly review notes and lesson summaries. Since learners who adopt the Read/Write style best absorb information when reading and writing, reviewing notes and summaries helps them deepen their knowledge and save time compared to rereading all study materials.
Express personal thoughts on an issue in Writing Task 2 in English, thereby honing their critical thinking and expression skills. Learners do not necessarily have to write an essay; they just need to write down their thoughts on the issue raised in the prompt.
Some IELTS learning methods suitable for the Experiential style
Use real-life examples/events that learners have experienced or witnessed in their Speaking responses. As learners who adopt the Experiential style often feel interested in what relates to their own experiences, this method stimulates ideas and motivates them when learning Speaking.
Provide examples for each new word/phrase learned. This helps learners actively apply new words, making them their own, thereby inspiring and helping them memorize and use words more effectively.
Learn new vocabulary through real-life situation dialogue podcasts from sources like All Ears English, RealLife English. With real-life contexts closely related to daily life, learners feel like they are experiencing a real conversation, making the learning process more natural and faster.
Watch and learn English expressions in English-American movies. Since the language in movies is often associated with real-life contexts, learners can easily absorb native speakers' expressions. Additionally, the visual and auditory experiences when watching movies stimulate and inspire learning, making it more enjoyable and fun.
Some considerations when applying the VARK model
Each person's individual learning style may be a combination of various small styles. Therefore, learners can flexibly apply a variety of suggested learning methods to achieve the highest efficiency in learning, avoiding relying solely on a single mechanical style.
The results of the questionnaire may vary depending on the psychological and objective conditions at the time of completion. Therefore, to ensure accuracy, learners should take the questionnaire at least twice at different times and compare the results to draw the most accurate conclusion about their learning style.
Only consider the questionnaire results as a reference. Learners need to explore, experiment, and confirm the most suitable learning methods for themselves. The appropriate learning method is one that makes learners feel comfortable, happy, motivated, and able to absorb information quickly and remember it for a long time.