Không đạt được những tiến bộ như mong muốn dù đã đầu tư thời gian, công sức là vấn đề mà nhiều người học phải đối mặt. Trong bài phát biểu tại Ted Talk, diễn giả Eduardo Bricẽno đã khám phá nguyên nhân đằng sau hiện tượng trì trệ phổ biến này. Theo ông, lý do là bởi người học dành quá nhiều thời gian vào việc thể hiện (perform) và quá ít thời gian để hỏi hỏi và tiến bộ (learn and improve).
Eduardo Bricẽno đã giới thiệu 2 khái niệm: Vùng học hỏi (Learning zone) và Vùng thể hiện (Performance zone) và khẳng định con người cần kết hợp hợp lý hoạt động của 2 vùng hoạt động này để không ngừng phát triển và đạt đến thành công. Trong bài viết này, người viết sẽ giới thiệu tổng quan về Learning zone và Performance zone cũng như ứng dụng của nó trong quá trình học tập và thi cử, đặc biệt là trong việc luyện thi IELTS.
Introduction to Learning Zone and Performance Zone
| Learning Zone | Performance Zone |
Mục tiêu | Tiến bộ |
Có phần thể hiện hoàn hảo nhất |
Trọng tâm | Những gì người học chưa thành thạo | Những gì người học đã thành thạo |
Lỗi sai | Lỗi sai được khuyến khích | Lỗi sai cần được hạn chế |
Lợi ích | Sự phát triển và sự thể hiện trong tương lai (Growth and future performance) | Sự thể hiện ngay hiện tại (Immediate performance) |
Learning zone và Performance zone là những khoảng thời gian với hoạt động và mục đích khác nhau.
Trong Performance zone, mục tiêu người học hướng đến là sự hoàn hảo. Người học cố gắng thể hiện một cách tốt nhất, tập trung vào những điều mình đã thành thạo và hạn chế tối đa sai lầm.
Điều này rất khác với những gì người học làm khi ở trong Learning zone, khi đó, mục tiêu của người học gắn với sự tiến bộ. Người học thực hiện hoạt động giúp họ tiến bộ, tập trung vào những gì họ chưa thành thạo. Khi ở trong Learning zone, người học không ngại phạm sai lầm vì họ sẽ học được rất nhiều từ những sai lầm đó.
Sự phát triển đạt được trong Learning zone sẽ là nền tảng cho những màn thể hiện tương lai. Vì vậy, Learning zone cần được áp dụng trong môi trường ít rủi ro (low-stake situations) khi những lỗi sai không gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Ví dụ của môi trường ít rủi ro đối với học sinh là những buổi luyện đề, học nhóm hàng ngày thay vì các kỳ thi, đối với cầu thủ là những buổi luyện kỹ năng, tập sức bền thay vì những trận đấu bóng quốc gia.
Vậy làm thế nào để người học có thể ở trong Learning zone? Người học cần có 3 yếu tố: Niềm tin (Tôi có thể tiến bộ), Thời gian và cố gắng (Tôi muốn tiến bộ), Sự luyện tập có chủ đích – Deliberate practice (Tôi biết cách để tiến bộ). Luyện tập có chủ đích bao gồm các hoạt động như:
Chia nhỏ các kỹ năng cần luyện tập
Không ngừng suy nghĩ, soi chiếu về những gì đã làm được, học được trong quá khứ ( hay còn gọi là quá trình reflection).
Chủ động xin nhận xét từ những người có chuyên môn.
Learning Zone and Performance Zone are both indispensable components in the process of work or study. Understanding when learners should be in which zone will help them progress faster, further, and perform better.
If learners only stay in the Performance Zone, they will not enhance their skills, nor understand their mistakes to progress. In that case, learners will stagnate. Conversely, spending time only in the Learning Zone will also have negative impacts. The Performance Zone allows learners to exert maximum effort, demonstrate their abilities fully, assess the effectiveness of the learning process, and learn.
Reflection in the Performance Zone will guide the Learning Zone, helping learners understand where they need to focus their training in which skills and knowledge areas to perform better next time. The best development approach is to alternate between the Learning Zone and the Performance Zone. Actively practice in the Learning Zone, apply what has been learned to the Performance Zone, and return to the Learning Zone to continue learning.