Bài thi IELTS General đã và đang là một trong những bài kiểm tra trình độ tiếng anh phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại. Bằng việc sở hữu tấm bằng IELTS General, người học có thể mở ra cho bản thân cơ hội định cư và làm việc ở nhiều quốc gia trên giới.
Tiếp nối chuỗi bài viết nhằm giúp người học có cái nhìn tổng quan về bài thi IELTS General, trong bài viết dưới đây, anh ngữ Mytour sẽ giới thiệu cho người học IELTS Writing Task 1 General - cấu trúc, các dạng bài, cách ôn luyện một cách đầy đủ và chính xác.
Key takeaways: |
---|
|
Introduction to the IELTS Writing Task 1 General exam
Trong phần thi IELTS Writing Task 1 General, thí sinh sẽ được yêu cầu viết một bức thư có độ dài tối thiểu 150 chữ dựa trên một tình huống mà để bài cho sẵn, đồng thời thể hiện được 3 thông tin chính mà đề bài muốn thí sinh đề cập.
Phần thi IELTS Writing Task 1 General sẽ chiếm 1/3 số điểm trong phần thi Writing. Vì thế, người học thường được khuyến khích dành 1/3 trong 60 phút, tương đương với 20 phút để hoàn thành phần thi này.
4 assessment criteria for IELTS Writing Task 1 General (Band Descriptors)
Task Achievement (25%): Khả năng hoàn thành yêu cầu đề bài.
Task Achievement được đánh giá dựa trên khả năng đáp ứng yêu cầu đề bài của thí sinh. Cụ thể, bài viết của thí sinh phải có khả năng trả lời được tất cả các câu hỏi của đề bài, và điều này phải được thể hiện xuyên suốt trong bài viết.
Coherence & Cohesion (25%): Tính mạch lạc và liên kết.
Coherence & Cohesion được đánh giá dựa trên tính mạch lạc và liên kết giữa các câu trong đoạn, và giữa các đoạn với nhau trong bài viết.
Coherence nhấn mạnh về mặt ý nghĩa. Coherence được đánh giá thông qua khả năng xây dựng lập luận, ví dụ để làm rõ ý nghĩa của bài viết.
Cohesion nhấn mạnh về mặt hình thức. Cohesion được đánh giá thông qua việc thí sinh có thể sử dụng các Linking Words (Từ nối) hợp lý trong bài viết.
Lexical Resource (25%): Các lựa chọn và sử dụng từ vựng.
Tiêu chí Lexical Resource được đánh giá dựa trên chất lượng của từ vựng trong bài viết của người học. Thí sinh có vốn từ vựng đa dạng, có thể sử dụng chính xác và phù hợp một số từ vựng khó sẽ có thể được đánh giá cao trong tiêu chí này.
Grammar Range & Accuracy (25%): Sử dụng đúng và đa dạng cấu trúc ngữ pháp.
Tiêu chí Grammar Range & Accuracy được đánh giá dựa trên việc liệu thí sinh có thể sử dụng chính xác và đa dạng các điểm ngữ pháp trong bài viết hay không. Thí sinh có khả năng sử dụng đa dạng nhiều điểm ngữ pháp khác nhau một cách chính xác sẽ được đánh giá cao trong tiêu chí này.
Structure of IELTS Writing Task 1 General
Phần chào hỏi: Thí sinh phải lựa chọn sử dụng từ ngữ chào hỏi phù hợp với người nhận thư:
Nếu lá thư được viết dành cho người mà thí sinh không biết, thi sinh nên chào hỏi bằng Dear Sir or Madam
Nếu lá thư được viết theo dạng trang trọng (formal) cho một người mà thí sinh biết, thí sinh nên chào hỏi bằng Dear Mr/Mrs (Name)
Nếu lá thư được viết theo dạng không trang trọng (informal) cho một người mà thí sinh biết, thí sinh nên chào hỏi bằng Dear Name
Phần giới thiệu
Trong phần này, người học giới thiệu về bản thân, đồng thời giải thích mục đích của lá thư và trình bày tình huống được nêu ra trong đề bài. Nếu người nhận thư là người thân quen, thí sinh có thể bỏ qua phần giới thiệu và đi thẳng vào mục đích của lá thư.
Phần thân bài
Đây là phần chính của bài viết. Trong phần này, thí sinh sẽ trình bày cả 3 thông tin mà đề bài yêu cầu. Thông thường, thí sinh có thể chia thân bài thành 3 đoạn nhỏ, và mỗi đoạn trình bày một thông tin mà đề bài yêu cầu.
Bên cạnh đó, đôi khi, một trong ba thông tin mà đề bài yêu cầu đã có thể được thí sinh đề cập trong phần giới thiệu. Trong trường hợp này, thí sinh không cần trình bày lại thông tin này một lần nữa trong phần thân bài.
Phần kết và chữ ký
Thí sinh kết thúc lá thư, đồng thời đưa ra yêu cầu hồi đáp nếu cần thiết. Tương tự như phần mở đầu, từ ngữ kết thúc cũng phụ thuộc vào người nhận thư:
Nếu lá thư được viết dành cho người mà thí sinh không biết, thi sinh nên kết thúc bằng Yours faithfully.
Nếu lá thư được viết theo dạng trang trọng (formal) cho một người mà thí sinh biết, thí sinh nên kết thúc bằng Yours sincerely.
Nếu lá thư được viết theo dạng không trang trọng (informal) cho một người mà thí sinh biết, thí sinh nên kết thúc bằng Best Wishes.
Common types of tasks in IELTS Writing Task 1 General
Phân loại theo người nhận và tính chất của bức thư.
Phân loại theo mục đích viết thư.
Classification based on the recipient and nature of the letter
Thư trang trọng (Formal Letter)
Dấu hiệu nhận biết: người nhận thường là một tổ chức, công ty hoặc một cá nhân mà người viết không biết rõ.
Một số lưu ý khi gặp dạng bài thư trang trọng:
Thí sinh nên mở đầu thư trang trọng bằng: Dear Sir or Madam
Thí sinh nên kết thúc thư trang trọng bằng: Yours faithfully
Thí sinh nên sử dụng tên họ đầy đủ, có thể đi kèm cùng với chức danh trong phần chữ ký cuối bài. (Ex: Mr. John Snow)
-
Thí sinh nên sử dụng giọng văn trang trọng, lịch sự trong bài viết. Thí sinh không nên sử dụng dạng rút gọn trong dạng bài này.
Ví dụ: You have seen an advertisement from a couple, who live in Australia, for someone to teach their two children your language for a year. Write a letter to the couple. In your letter,
Explain why you think you would be suitable for the job.
Say what else you could do for the family.
Give your reasons for wanting the job.
Thư bán trang trọng (Semi-formal Letter)
Dấu hiệu nhận biết: người nhận thường là một người mà người viết có quen biết, tuy nhiên không quá thân thuộc.
Một số lưu ý khi gặp dạng bài thư bán trang trọng:
Thí sinh nên mở đầu thư bằng: Dear Mr./Mrs./Ms. + tên người nhận
Thí sinh nên kết thúc thư bằng: Yours sincerely/ Sincerely yours
Thí sinh nên sử dụng tên họ đầy đủ, có thể đi kèm với chức danh trong phần chữ ký cuối bài. ( Ex: (Mr.) John Snow)
Thí sinh nên sử dụng giọng văn lịch sự trong bài viết. Đa số các cụm từ trong bài là ngôn ngữ trang trọng, tuy nhiên thí sinh vẫn có thể sử dụng một vài cụm từ thân mật.
Ví dụ: You are working for a company. You need to take some time off and want to ask your manager about this. Write a letter to your manager. In your letter:
Explain why you want to take time off
Give details of the amount of time you need
Suggest how your work could be covered while you are away.
Thư thân mật (Informal Letter)
Dấu hiệu nhận biết: người nhận thường là một người mà người viết có quen biết và có mối quan hệ gần gũi.
Một số lưu ý khi gặp dạng bài thư thân mật:
Thí sinh nên mở đầu thư bằng: Dear + tên người nhận/ Mom/ Dad/ My dear friend,…
Thí sinh nên kết thúc thư bằng: See you soon, / All the best,/ With best wishes,/ Take care,…
Thí sinh chỉ cần đề cập đến tên trong phần chữ ký. (Ex: John)
Thí sinh nên sử dụng giọng văn thân mật trong lá thư. Thí sinh có thể sử dụng dạng rút gọn của một số cụm từ (Ex: I’m writing) nhưng không nên sử dụng dạng viết tắt (see ya). Không nên sử dụng từ ngữ học thuật trong dạng này.
Ví dụ: You are travelling and need someone to do you a favour while you are gone. Write a letter asking a neighbour or friend for help. In your letter include:
Where you are going
What the favour is
Why you need this friend to help
Classification based on the purpose of writing the letter
Bên cạnh cách phân loại trên, IELTS Writing Task 1 General còn có thể được phân loại theo mục đích viết thư. Trong phần này, anh ngữ Mytour xin giới thiệu cho người học 6 mục đích viết thư phổ biến nhất thường xuất hiện trong bài thi:
Thư yêu cầu (Letter of request):
thí sinh viết thư cho một tổ chức, công ty với mục đích yêu cầu thông tin hoặc một thứ gì đó.
Ví dụ: You are planning to organize a charity event in your community and need sponsorship. Write a letter to a local business owner requesting their support as a sponsor for your event. In your letter, you should:
Provide details about the event.
Explain why their sponsorship is important.
Outline the benefits they will receive as a sponsor.
Thư phàn nàn (Letter of complaint): thí sinh viết thư cho một tổ chức, công ty hoặc một người với mục đích phàn nàn về một vấn đề gì đó.
Ví dụ: You recently booked a hotel room for a business trip, but upon arrival, you discovered that the room did not meet the advertised standards. Write a letter of complaint to the hotel manager. In your letter:
Describe the issue with the room.
Explain how it affected your stay.
Request appropriate action from the hotel.
Thư xin lỗi (Letter of apology): thí sinh viết thư cho một tổ chức hoặc một cá nhân để bày tỏ sự xin lỗi về một lỗi lầm của bản thân.
Ví dụ: You missed an important meeting at work. Write a letter to your manager. In the letter:
Apologize for not attending
Explain why you did not attend
Say what you will do to make up for it
Thư cảm ơn (Letter of thanks): thí sinh viết thư cho một tổ chức hoặc cá nhân để bày tỏ sự cảm ơn đối với một việc nào đó.
Ví dụ: A colleague gave you a book which you used for your presentation. Write a letter to your colleague. In your letter, you should say:
What the presentation was about,
Why the presentation was important
How the book helped you.
Thư gợi ý (Letter of advice): thí sinh viết thư cho một tổ chức hoặc cá nhân để đưa ra lời khuyên về một vấn đề nào đó.
Ví dụ: Recently you saw an article in a newspaper/journal about a city/town you know and some of the information in the article was incorrect. Write a letter to the editor regarding this. In your letter, you should tell:
How you know about this city/town
What information was incorrect
What the editor should do about this
Thư chia buồn (Letter of condolence): thí sinh viết thư tới một tổ chức hoặc cá nhân để bày tỏ sự tiếc thương về một sự việc gì đó.
Ví dụ: You play a team sport with some friends. Last week a member of the team had an accident and wasn't able to play with you at the weekend. You decide to write to him in the hospital, telling him about the match. Write a letter to your friend. In your letter:
Tell him which team won
Describe the conditions on the day
How you felt about the match
Training and review strategies
Preparation phase
Kỹ năng Writing luôn là một kỹ năng khá khó để thành thạo. Vì vậy, trong giai đoạn đầu tiên, người học nên xây dựng cho bản thân nền tảng tiếng anh vững chắc.
Đối với từ vựng: Thí sinh nên ôn tập các từ vựng theo các chủ đề thường xuất hiện trong bài thi. Để làm được điều này, thí sinh nên phân tích các bài mẫu của loại bài tập này, từ đó rút ra cho bản thân những từ vựng hữu ích nhất. Bên cạnh đó, thí sinh cũng nên lưu ý phân loại từ vựng theo hai loại formal (trang trọng) và informal để có thể sử dụng trong loại thư phù hợp.
Đối với ngữ pháp: Dạng bài này thường không yêu cầu thí sinh sử dụng những điểm ngữ pháp quá phức tạp. Vì thế, thí sinh nên tập trung vào các thì cơ bản thường xuyên được sử dụng như thì hiện tại đơn, quá khứ đơn, tương lai đơn, hiện tại tiếp diễn,… Ngoài ra, thí sinh nên dành thời gian để đọc những bài mẫu để có thể học được những cấu trúc ngữ pháp hay có thể ứng dụng trong bài thi.
Bên cạnh đó, thí sinh cũng nên dành thời gian để nghiên cứu cấu trúc của bài thi. Việc hiểu rõ được cấu trúc bài thi sẽ giúp thí sinh rút ngắn thời gian ôn luyện, cũng như tránh được những lỗi sai không đáng có trong bài thi.
Practice test phase
Trong giai đoạn này, người học nên tập trung vào việc làm quen với việc giải đề thi một cách thực sự. Để đạt hiệu quả cao nhất, thí sinh hãy mô phỏng môi trường luyện tập giống với môi trường thi thực tế, bằng việc hạn chế sử dụng các công cụ hỗ trợ như từ điển, điện thoại trong quá trình làm bài, đồng thời tuân thủ giới hạn thời gian làm bài.
Sau mỗi phần giải đề, thí sinh nên nhờ người hướng dẫn, giáo viên đánh giá bài viết của bản thân nhằm chỉ ra những lỗi sai và những điểm cần cải thiện trong bài viết thí sinh. Thông qua việc này, thí sinh có thể nhanh chóng nâng cao khả năng viết của bản thân, đồng thời tránh lặp lại những lỗi sai không đáng có.
Guidance for real exam execution
Test-taking strategy
Có 3 bước để có thể chinh phục bài thi dạng IELTS Writing Task 1 General:
Bước 1: Phân tích đề bài: Trong phần này, thí sinh phải đọc kĩ đề bài nhằm trả lời cho các câu hỏi sau:
Người nhận có thể là ai?
Mối quan hệ giữa người nhận và người gửi là như thế nào?
→ Từ hai câu hỏi này, thí sinh có thể xác định được giọng văn cần sử dụng trong bài viết là formal, semi-formal hay informal. Đồng thời, thí sinh có thể xác định được liệu phần giới thiệu bản thân có cần thiết trong đoạn giới thiệu hay không?
Mục đích của lá thư là gì?
→ Từ câu hỏi này, thí sinh sẽ có đủ thông tin để lên dàn bài cho đoạn giới thiệu nhằm đề cập đến mục đích của bài viết?
Ba yêu cầu của đề bài là gì?
→ Từ câu hỏi này, thí sinh có thể xác định được những thông tin mà thí sinh cần đề cập đến trong bài viết. Đồng thời, thí sinh cũng có thể xác định được số đoạn văn mà thí sinh cần viết trong phần thân bài. (Nếu yêu cầu của đề bài đã được đề cập đến trong đoạn giới thiệu, thí sinh chỉ cần viết thêm 2 đoạn văn cho phần thân bài)
Bước 2: Lập dàn bài cho bài viết: Dựa trên các thông tin mà thí sinh đã phân tích từ đề bài, cùng với dàn bài đã được giới thiệu ở phía trên của bài viết, thí sinh lên bố cục chi tiết cho 4 phần của bài viết:
Phần chào hỏi
Phần giới thiệu
Phần thân bài
Phần kết và chữ ký
Bước 3: Hoàn thiện bài văn: Từ những nội dung từ dàn bài chi tiết đã lập ở bước 2, thí sinh tiến hành hoàn thiện bài viết bằng việc viết thành các câu hoàn chỉnh, đồng thời sử dụng từ nối để nối các câu, các đoạn với nhau. Sau khi hoàn thành, thí sinh nên dành thời gian để kiểm tra lại bài viết nhằm tránh những lỗi sai không đáng có.
Application in real exam
Bước 1: Phân tích đề bài:
Người nhận có thể là ai? → Người nhận là quản lý của một câu lạc bổ thể thao.
Mối quan hệ giữa người nhận và người gửi là như thế nào? → Người nhận không quen biết với người viết.
→ Người viết phải sử dụng giọng văn formal, đồng thời giới thiệu bản thân trong phần giới thiệu.
Mục đích của lá thư là gì? → Mục đích của lá thư để người đọc có thể yêu cầu thông tin về câu lạc bộ thể thao.
Ba yêu cầu của đề bài là gì? → Một là giới thiệu bản thân. Hai là về lý do yêu quan tâm đến câu lạc bộ. Ba là một vài câu hỏi về câu lạc bộ. → Thí sinh có thể đề cập yêu cầu một trong phần giới thiệu, hai yêu cầu còn lại mỗi yêu cầu sẽ là một đoạn văn trong phần thân bài.
Bước 2: Lập dàn bài cho bài viết
Phần chào hỏi: Dear Sir or Madam
Phần giới thiệu:
Introduce name/ newly enrolled student at local university / express my keen interest in becoming a member of sports club
Phần thân bài:
enthusiastic about maintaining a healthy and active lifestyle/ college does not possess its own sports facilities/ research → found sports club / its reputed facilities and the positive reviews
appreciate it if you could provide information/ sports facilities at the club, including the types of sports available, the presence of professional trainers, operating hours, and details regarding membership fees/ amenities or services such as fitness classes or recreational activities/
Phần kết và chữ ký
Thank you sincerely for your time and assistance.
Yours faithfully
Bước 3: Hoàn thiện bài văn
Dear Sir or Madam,
I hope this letter finds you well. My name is John Snow , and I am a newly enrolled student at the local college, which is located in close proximity to your sports club. I am writing to express my keen interest in becoming a member of your sports club and to inquire about some details regarding the facilities and membership.
Having just embarked on my academic journey at college, I am enthusiastic about maintaining a healthy and active lifestyle. Unfortunately, our college does not possess its own sports facilities, and after thorough research, I have identified your sports club as the perfect venue to pursue my fitness goals due to its reputed facilities and the positive reviews from current members.
Therefore, I would appreciate it if you could provide information on the sports facilities at the club, including the types of sports available, the presence of professional trainers, operating hours, and details regarding membership fees. Additionally, any information about amenities or services such as fitness classes or recreational activities would be beneficial.
Thank you sincerely for your time and assistance. I am eagerly anticipating your response and the potential opportunity to become a valued member of your esteemed sports club.
Yours faithfully.
John Snow.
Tài nguyên học thêm
Một số tài liệu để cải thiện khả năng tiếng anh nói chung:
Cambridge - Grammar for IELTS with answers.
Cambridge - Vocabulary for IELTS with answers.
→ These are considered two essential 'pillow' books for candidates preparing for the IELTS exam. Through these two books, candidates can acquire sufficient knowledge and grammar to conquer the IELTS exam.
Moreover, candidates can also refer to various series of articles on the Mytour English website regarding the IELTS exam to understand the structure of the test and the latest trends.
Tổng kết
“IDP IELTS Việt Nam.” IDP IELTS Vietnam, ielts.idp.com/vietnam/prepare/article-ielts-general-training-writing-task-1-write-a-letter?Accessed 21 Jan. 2024.
MikeAdmin. “Different Types of Letters.” Ieltsanswers, 16 Sept. 2022, www.ieltsanswers.com/different-types-letters.html.