

Romano Albesiano, Giám đốc Kỹ thuật của Aprilia Racing, đã chia sẻ: “Chiếc mô tô này tượng trưng cho sự tiến hóa mạnh mẽ của chương trình mà chúng tôi khởi xướng nhằm mang công nghệ tiên tiến từ bộ phận đua xe đến tay người tiêu dùng. Việc chuyển giao công nghệ từ đua xe sang công chúng thường được bàn luận, nhưng tại Aprilia Racing, đó là một thực tế hiển nhiên. Các kỹ sư của chúng tôi đã phát triển một sản phẩm vượt xa những gì RSV4 đã đạt được. Điều này thể hiện rõ qua thiết kế khí động học, với những cải tiến thường chỉ thấy trên xe MotoGP.”

Một trong những điểm nổi bật của RSV4 X ex3ma chính là công nghệ khí động học tiên tiến, gia tăng lực ngang lên gấp ba lần so với mẫu X trước. Hệ thống khí động học bao gồm cánh trước thiết kế MotoGP, rộng 550 mm, tạo ra lực ép xuống mặt đất gấp năm lần so với mẫu X 30, mang lại khả năng tăng tốc vượt trội.
Aprilia Racing là một trong những hãng tiên phong trong nghiên cứu khí động học tại MotoGP trong những năm gần đây. RSV4 X ex3ma là mẫu xe đầu tiên và duy nhất có mặt trên thị trường công chúng với công nghệ khí động học hiệu ứng mặt đất, trước đây chỉ được sử dụng trên mẫu RS-GP 24, chiếc xe đua của Aprilia tại MotoGP.

Hình dáng của bộ quây (fairing) trên xe tận dụng áp suất không khí giữa mặt đất và xe khi vào cua, cải thiện độ bám đường. Toàn bộ gói khí động học, phát triển từ MotoGP, bao gồm cánh trước mới, cánh dưới gầm xe (gọi là ‘muỗng’) và các cánh trên chắn bùn trước. Quây xe hoàn toàn làm từ sợi carbon, áp dụng công nghệ tương tự như trong MotoGP, tăng cường áp lực không khí dọc theo mặt đường gấp năm lần, nâng cao sự ổn định và chính xác khi vận hành.
Mẫu xe còn nổi bật với livery Perla Nera, lấy cảm hứng từ di sản đua xe của Aprilia. Với lớp sơn đen bóng cùng các họa tiết, RSV4 X ex3ma tôn vinh mẫu xe huyền thoại RS 250, mà Max Biaggi đã sử dụng để giành ba chức vô địch thế giới liên tiếp từ 1994 đến 1996.
Max Biaggi, người tham gia vào quá trình phát triển xe, đã chia sẻ: “Tham gia vào việc phát triển một chiếc xe như RSV4 X ex3ma giống như trải nghiệm trong các buổi thử nghiệm của một mẫu xe đua thực thụ. Cảm giác trên đường đua thật sự rất phấn khích.”

Động cơ V4 65°, dung tích 1099 cc, được tinh chỉnh bởi các chuyên gia của Aprilia Racing, cho công suất lên tới 230 mã lực tại vòng tua máy 13,500 rpm. Để đạt hiệu suất này, động cơ đã được cải tiến với tỷ lệ nén cao hơn, bộ lọc không khí Sprint Filter và hệ thống ống xả SC Project với đầu ống bằng titan.
Ngoài những cải tiến về khí động học và động cơ, hệ thống điện tử cũng nâng cao công nghệ và hiệu suất cho chiếc superbike này. ECU điều khiển tất cả các hệ thống điện tử là APX, bộ phận độc quyền và phiên bản mới nhất đã được sử dụng trong các giải đua WSBK. Hệ thống APX cho phép người lái điều chỉnh các thông số như kiểm soát lực kéo, kiểm soát bánh xe và phanh động cơ cho từng số, cải thiện trải nghiệm lái.
Khung xe nhôm kiểu twin-spar nổi tiếng của Aprilia được nâng cấp với hệ thống treo Ohlins tùy chỉnh. Hệ thống phanh Brembo bao gồm tay thắng 19x16, cùng các kẹp phanh GP4 MS và đĩa phanh T Drive 330 mm.

RSV4 X ex3ma được trang bị mâm sợi carbon, giúp giảm trọng lượng không treo, từ đó nâng cao khả năng xử lý cũng như hiệu suất khi tăng tốc và phanh. Từng chi tiết nhỏ trên xe đều thể hiện sự tỉ mỉ trong quá trình chế tác của Aprilia Racing, từ chắn bùn bằng sợi carbon cho đến công tắc tay lái, chân phanh có thể điều chỉnh, cùng nhiều linh kiện khác làm từ nhôm nguyên khối.
Giá bán cho mỗi chiếc RSV4 X ex3ma là 80.000 euro (chưa bao gồm VAT) tại châu Âu, với chỉ 30 chiếc được sản xuất. Những khách hàng may mắn sẽ có cơ hội nhận xe trực tiếp tại Aprilia Racing ở Noale, kèm theo nhiều quà tặng độc quyền như laptop Yashi để quản lý phần mềm ECU.
Theo Aprilia.