
Một ít giới thiệu
Trong bài viết trước đó, mình đã chia sẻ về Aprilia RS 660, một mẫu xe supersport tầm trung mới từ Ý. RS 660 đem đến làn gió mới trong phân khúc tầm trung với thiết kế trẻ trung và nhiều công nghệ hiện đại. Dựa trên nền tảng đó, Aprilia cho ra đời Tuono 660, một chiếc hyper-naked để đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người dùng khi không phải ai cũng muốn hoặc có thể sử dụng một chiếc supersport. Tuono 660 mang lại tư thế ngồi thoải mái hơn, không quá chồm chà khi cầm lái.Trước hết, mình muốn gửi lời cảm ơn đến Motoplex Sài Gòn đã cho mình mượn xe ba ngày để trải nghiệm. Một trải nghiệm thật tuyệt vời, cảm ơn các bạn rất nhiều! Mình đã lái từ Sài Gòn đến Bình Thuận, lên đèo Tà Pao và đi qua đường quốc lộ 55 và 55B. Sau đó, quay trở lại Sài Gòn. Tổng cộng, mình đã đi được gần 600 km. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ những cảm nhận về chiếc xe này. Mong rằng mọi người sẽ thông cảm vì mình đi một mình, vì thế chỉ có hình ảnh của chiếc xe mà thôi vì không có ai chụp ảnh cho mình cả.
Thiết kế
Chung quy, mình không quá ấn tượng với thiết kế của Tuono 660, đặc biệt là phần hốc gió ở cạnh (không phải là cánh gió mà chỉ là một phần của dàn áo). Nhưng vì Aprilia đã sử dụng chung thiết kế từ RS 660, RSV4, Tuono V4, và cuối cùng là Tuono 660 nên có những điểm phù hợp với chiếc này nhưng không phù hợp với chiếc khác. Thiết kế của Tuono 660 giống như kết hợp giữa Tuono V4 và RS 660, hoặc có thể nói ngược lại. Nếu không có hốc gió thì không biết Aprilia sẽ thiết kế Tuono 660 như thế nào. Dường như việc một chiếc naked ở tầm trung cũng không cần phải có hốc gió.
Cả bốn mẫu xe hàng đầu của Aprilia hiện tại đều có thiết kế đèn pha chung.

Diện mạo của chiếc xe trông “gấu” phải không anh em? Trọng lượng tập trung phía trước khá nặng.
Điểm tương đồng và khác biệt giữa RS 660 và Tuono 660
Điểm tương đồng là cả hai chiếc xe đều dựa trên cùng một nền tảng động cơ, khung sườn và hệ thống điện tử. Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt để anh em cân nhắc. Điểm đầu tiên là bộ điều khiển tay lái: với một chiếc là siêu sport, một chiếc là naked. Thứ hai là công suất động cơ: trong khi RS 660 đạt công suất tối đa 100 mã lực thì Tuono 660 chỉ có 94 mã lực. Thứ ba là hệ thống chuyển số nhanh (quickshifter, cả lên và xuống) và Cornering ABS (ABS trong cua): có trên RS nhưng không có trên Tuono; anh em có thể mua thêm từ Aprilia để gắn vào Tuono và hệ thống điện tử trên cả hai chiếc xe là hoàn toàn giống nhau. Thứ tư là tỷ số truyền: trên RS, các cấp số được phân bố xa hơn để tối ưu hóa tốc độ tối đa, trong khi trên Tuono, chúng gần nhau hơn, do đó anh em sẽ cần phải chuyển số nhiều hơn so với RS. Thực tế, điều này chỉ có ý nghĩa khi anh em lái xe xa, còn khi di chuyển trong thành phố, không có sự khác biệt nhiều. Thứ năm là hệ thống treo: trên RS, chúng ta có thể điều chỉnh tải trước, độ đàn hồi và nén, trong khi trên Tuono chỉ có thể điều chỉnh tải trước và độ đàn hồi. Và cuối cùng là chế độ lái: RS có sáu chế độ nhưng Tuono ít hơn với năm chế độ lái.

Tư thế ngồi trên Tuono 660
Tư thế ngồi trên Tuono 660 không phải là thoải mái mà hơi chồm. Những người có tay ngắn sẽ cảm thấy khó khăn vì phải nắm ghi-đông cao, và khi đi tour dài có thể sẽ cảm thấy đau và mệt ở cổ tay. Nhưng sau khi quen và điều chỉnh tư thế ngồi, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn. Độ cao của yên là 820 mm, dễ chống chân. Yên xe khá rộng và mềm nên ngồi cũng thoải mái khi di chuyển xa.
Tuy nhiên, yên sau của Tuono 660 khá nhỏ nên không phù hợp để chở người đi tour dài. Điều này có thể ổn nếu đi tour ngắn như Sài Gòn - Phan Thiết, Sài Gòn - Vũng Tàu. Tóm lại, tư thế ngồi trên Tuono 660 không quá thoải mái nhưng cũng không quá khó chịu.
Trải nghiệm lái xe
Cảm giác lái Tuono 660 thật đặc biệt. Với nguồn cảm hứng từ Tuono V4 và RSV4, Aprilia đã tạo ra một chiếc xe mạnh mẽ với động cơ V4 được cân chỉnh để phù hợp với dáng xe nhỏ gọn này. Ban đầu, việc đánh lái có thể cảm thấy nặng hơn so với các đối thủ khác, nhưng khi bạn quen điều này, việc xoay trở và đánh lái trở nên rất thoải mái. Đặc biệt, khi chạy đèo, bạn sẽ thấy sự nhẹ nhàng và dễ dàng vào cua, mang lại cho bạn cảm giác tự tin khi lái xe.
Trọng lượng tập trung về phía trước cũng giúp cho việc vào cua trở nên dễ dàng hơn, đồng thời cảm giác phía trước của xe cũng rất ổn định. Với Tuono 660, việc trải nghiệm lái xe trên các con đường đèo sẽ là một trải nghiệm thú vị và đầy hứng khởi.
Hệ thống Động cơ
Tuono 660 được trang bị với năm chế độ chạy được chia thành hai nhóm: Đường phố và Đua. Trong nhóm Đường phố, có Chạy hàng ngày (Commute), Năng động (Dynamic), và Cá nhân (Individual); hai chế độ Commute và Dynamic được thiết lập sẵn bởi Aprilia, không thể điều chỉnh các tham số, trong khi chế độ Individual cho phép người lái tuỳ chỉnh các tham số bao gồm bản đồ động cơ, kiểm soát lực kéo, phanh động cơ, ABS (riêng Wheelie Control luôn được bật). Trong nhóm Đua, có Thách thức (Challenge) và Tấn công Thời gian (Time Attack).
Ở đây, tôi chỉ muốn chia sẻ về trải nghiệm của mình trong các chế độ chạy trên Đường phố. Trong chế độ Chạy hàng ngày, động cơ có vẻ lười biếng một chút, có thể làm cho người lái cảm thấy nhàm chán, nhưng khi chuyển sang chế độ Năng động thì mọi thứ thay đổi. Tuono 660 trở nên mạnh mẽ hơn: tăng tốc nhanh chóng, phản ứng nhanh hơn với ga, và có thể khiến người lái bật dậy nếu chưa quen. Còn chế độ Cá nhân dành cho những người lái giàu kinh nghiệm và muốn trải nghiệm cảm giác mạnh mẽ khi cho phép tắt hầu hết các can thiệp điện tử. Tôi không thử tắt các tham số trong chế độ này vì xe là của mượn nên cần phải cẩn thận.

Tay ga của Tuono 660 khá nhạy nên nhiều anh em thích sự êm mượt của xe Nhật sẽ cảm thấy khó chịu. Đối với mình thì không thành vấn đề. Nó chỉ khó chịu khi đi phố thôi, còn ra đường vắng hay đèo vắng thì cứ mạnh dạn mà kéo thôi.
Trang bị và Hệ thống Điện tử
Tuono 660 phiên bản 2021 không tích hợp Quickshifter (sang số nhanh) và Cornering ABS (ABS trong cua) như RS 660. Hai tùy chọn này phải được mua thêm để gắn vào, và Aprilia cung cấp chúng dưới dạng phụ kiện chính hãng. Quickshifter, với mình, giống như có điều không sử dụng, không có thì cần, nhưng có thì vẫn tốt hơn là không có, đặc biệt là khi đi đèo. Cornering ABS cũng tương tự, nó giúp tăng cường an toàn trong những tình huống bất ngờ khi vào cua. Hai tính năng này không được tích hợp mặc định là một điểm trừ của Tuono 660 phiên bản 2021. Tuy nhiên, trong phiên bản Tuono 660 Factory 2022, cả hai tính năng này đều được tích hợp sẵn.
Cruise Control của Tuono 660 thực sự hấp dẫn. Anh em nào lười cầm ga hoặc muốn tạo ấn tượng với người đi đường đều có thể sử dụng Cruise Control, cảm giác rất thú vị khi di chuyển trên đường.
Phuộc trước sau chỉ có thể điều chỉnh preload và rebound (RS 660 thì có thêm compression). Sau hơn 600 km, mình nhận thấy dàn phuộc của Tuono 660 hỗ trợ phanh và vào cua khá tốt, nhưng trên đường xấu thì chưa thực sự ổn định. Điều này dễ hiểu vì Tuono được thiết kế chủ yếu cho việc di chuyển trong thành phố và trên những con đường trơn tru hơn những đoạn đường khó khăn. Đồng thời, hệ thống phanh trên Tuono 660 thực sự tuyệt vời. Nó mạnh mẽ nhưng đồng thời lại êm dịu, cho cảm giác phanh rất linh hoạt nhờ vào sự kết hợp của Brembo.

Một số ý kiến khác
- Độ tiêu thụ nhiên liệu khoảng 24-25 km/l nếu anh em chạy đều ga, nhưng nếu chạy nhanh thì dao động từ 13-15 km/l. Lần này mình về nhà hao xăng nhiều nhất từ trước đến nay, các lần trước thường chỉ đi xe nhỏ thôi.
- Bảng đồng hồ không hiển thị nhiệt độ máy dưới dạng con số cụ thể mà chỉ hiển thị dưới dạng thanh, có tổng cộng sáu mức (anh em có thể thấy ở góc trái trên cùng của bảng đồng hồ). Một lần mình bị kẹt xe ở Biên Hòa, nhiệt độ máy tăng lên gần mức cao nhất sau khoảng 20 phút di chuyển từng chút một, và lúc này nhiệt độ sẽ truyền vào khu vực trên mắt cá chân. Nhưng nếu chạy với tốc độ trung bình 50 km/h trở lên, mức nhiệt độ chỉ chiếm ba vạch và chỉ cảm thấy ấm ấm ở chân mà thôi. Riêng mình thấy không quá bận tâm về nhiệt độ của Tuono 660 vì diện tích két nước lớn và hốc cánh gió giúp thoát nhiệt nhanh hơn.
- Chất lượng và dễ sử dụng của nút bấm trên xe được mình đánh giá là 8/10. Bảng đồng hồ (dashboard) thì mình đánh giá là 7/10: cung cấp đủ thông tin và dễ nhìn, nhưng vẫn chưa thực sự hoàn hảo.
Kết luận
Nói thẳng ra, Tuono 660 và người anh em của nó, RS 660, là những chiếc xe tuyệt vời từ mọi góc độ: thiết kế, động cơ, khung sườn và hệ thống điện tử. Tuy nhiên, với mức giá hiện tại, chúng trở nên khá khó tiếp cận đối với đa số người tiêu dùng. Người ta mua Tuono 660 hoặc RS 660 không chỉ vì giàu có mà còn vì đam mê hoặc khả năng tận dụng hết những tính năng mà Aprilia đặt trên những chiếc xe này.Một lần nữa, chân thành cảm ơn Motoplex Sài Gòn và các nhân viên bán hàng đã hỗ trợ mình rất nhiều.