Arcane đã trở thành một hiện tượng toàn cầu và điều đó là kết quả của một quá trình gian lao.
Hollywood đặt một kỷ lục đáng sợ trong việc chuyển thể trò chơi điện tử thành phim. Có nhiều bộ phim về trò chơi điện tử được coi là tồi tệ nhất từ trước đến nay, nhưng cũng có những bộ phim như Castlevania được đánh giá khá tích cực.
Arcane, dựa trên trò chơi MOBA nổi tiếng Liên minh huyền thoại, đã gây ấn tượng mạnh mẽ ngay từ phần đầu tiên. Dù đã có 6 năm phát triển, phim chỉ nhận được sự chú ý sau khi ra mắt.
Bộ phim đã nhận được sự khen ngợi từ các nhà phê bình và khán giả khi ra mắt vào năm 2021, đánh dấu một thành công to lớn cho Riot Games và sự phát triển của Arcane.
1. Riot Games không đặt niềm tin vào Hollywood
Riot Games đã nỗ lực hợp tác với những người chơi lâu năm tại Hollywood khi đề xuất ý tưởng làm series dựa trên Liên Minh Huyền Thoại. Tuy nhiên, họ nhanh chóng nhận ra rằng để thực hiện ý tưởng của họ, họ phải tự thực hiện. Cuối cùng, họ quyết định giao quyền lực cho những người hiểu biết sâu sắc về trò chơi.
“Nếu bạn không tôn trọng sự liên kết giữa người chơi và các nhân vật Liên Minh, không có cách nào làm cho Arcane trở nên chân thực và độc đáo” – Merril nói với Los Angeles Times.
Hành trình đến Arcane hiện nay có thể được xem là khó khăn đối với Riot Games, nhưng kết quả đã chứng minh sự lựa chọn của họ là đúng đắn. Merrill nói thêm: “Chúng tôi có thể mang lại những khả năng tuyệt vời mà những người sáng tạo khác có thể có, nhưng chúng tôi không thể hy sinh tình yêu, sự chú ý đến từng chi tiết, cũng như kiến thức lịch sử và góc nhìn mà chỉ có các thành viên Riot có được”.
2. Lấy cảm hứng từ các MV (video âm nhạc)
Arcane là sản phẩm của tâm hồn Christian Linke, người đã nhận ra tiềm năng của việc tạo ra một loạt phim dựa trên thương hiệu trò chơi mà Riot sở hữu. Điều đáng chú ý là Linke nhận thấy tiềm năng đó từ các video âm nhạc thể hiện những nhân vật xuất sắc của Liên Minh. Linke đầy hứng thú với Arcane, nhưng những người có quyền quyết định thì lại không. Linke nói với Los Angeles Times: “Khi họ đầu tiên từ chối, tôi nhớ rõ. Nếu bạn có một ý tưởng về câu chuyện, hãy thuyết phục họ bằng cách cho thấy một nhóm có thể biến nó thành hiện thực. Chúng tôi có một nhóm chuyên về đồ họa máy tính, và chúng tôi có một nhóm làm phim đam mê khám phá nhiều thứ, và tôi đã gặp gỡ họ, và họ đều nói ‘ok, cảm ơn anh’”
Linke nhanh chóng nhận ra cách tiếp cận hiệu quả hơn là đề xuất một khoản vốn nhỏ trong một khoảng thời gian cụ thể, thay vì một khoản vốn lớn. “Tôi nói rằng ‘được, cho tôi 15 nghìn để làm phần đồ họa 3D’”. Với số tiền đó, Linke đã đến Fortiche Production, một công ty hoạt động trong lĩnh vực hoạt hình tại Pháp đã tạo ra những video âm nhạc ấn tượng cho Riot trước đó. “Chúng tôi đã tạo ra những mô hình 3D của nhân vật Vi, trong khi tôi tập trung vào kịch bản. Rồi tôi nói rằng bây giờ chúng ta cần thêm 60 nghìn để làm phần đồ họa cơ bản’ và câu nói đó đã thuyết phục được họ.”
Một thành viên của Riot chia sẻ tầm nhìn của Linke ngay từ đầu là Toa Dunn, trưởng bộ phận âm nhạc ở Riot, chia sẻ “Arcane phải có mọi thứ chúng tôi muốn hiện diện trong đó, đôi khi bạn phải tự làm thôi”.
3. Lý do thực sự mà Riot Games quyết định hợp tác với Netflix
Riot Games thực sự nghiêm túc về việc thâm nhập vào Hollywood vào cuối năm 2020, khi công ty bổ nhiệm giám đốc điều hành có kinh nghiệm của Netflix, Shauna Spenley, để điều hành Chủ tịch Toàn cầu của Bộ phận Giải trí. Marc Merrill nói với Deadline vào thời điểm đó “Thành tích đã được chứng minh của Shauna trong phát triển sáng tạo, thiết kế sản phẩm, xây dựng đội ngũ và tiếp thị sẽ rất cần thiết trong việc giúp Riot hoàn thành sứ mệnh của mình”.
Dễ dàng suy đoán rằng quá khứ của Spenley tại Netflix là một trong những lý do tại sao Arcane đã chọn Netflix làm nền tảng phát hành, nhưng quyết định này cũng liên quan chặt chẽ đến việc Liên Minh có một lượng người hâm mộ toàn cầu lớn hơn bất cứ lúc nào.
Trong cuộc trò chuyện với Screen Rant, Christian Linke giải thích vì sao Netflix là nơi lý tưởng cho chương trình. 'Tôi nghĩ rằng đối với nhiều người trong số chúng ta, đặc biệt là khi bạn lớn lên ở Châu Âu, bạn đã quen với trải nghiệm như 'Ồ, có một chương trình, bộ phim hoặc trò chơi yêu thích của tôi sẽ ra mắt ở Hoa Kỳ trước tiên, và có lẽ một ngày nào đó, tôi sẽ xem được nó’. Tôi nghĩ rằng đó là điều mà thế giới đã may mắn rời xa kịp thời, nhưng đối với chúng tôi, đó vẫn là một thực tế, rằng ngay cả một sự chậm trễ nhỏ cũng khiến khán giả bồn chồn. Vì vậy, lý do chúng tôi chọn Netflix là vì nền tảng này có khả năng phát hành đồng thời trên toàn cầu'. Theo Los Angeles Times, sự thành công của Castlevania trên Netflix đã làm cho quyết định trở nên dễ dàng hơn.
Hơn 300 nhà hoạt họa tham gia vào việc thực hiện series này
Công ty sản xuất hoạt hình Pháp Fortiche Production đã tổ chức một nhóm gồm ít hơn 20 họa sĩ hoạt hình khi họ làm các video âm nhạc cho Liên Minh, cuối cùng đã dẫn đến việc tạo ra Arcane, mặc dù họ cần phải tăng số lượng các họa sĩ thiết kế để biến series tham vọng này thành hiện thực. Hàng chục nhân viên mới đã tham gia dự án theo thời gian, cho đến khi hơn 300 tài năng đã cùng nhau tạo ra mùa đầu tiên dài chín tập của Arcane.
Tuy nhiên, đây không chỉ đơn giản là một trò chơi số. Theo Yee, Fortiche đã cố gắng đưa những người giỏi nhất đến với dự án. “Họ đã tự tay chọn một số người mà họ nghĩ là giỏi nhất. Người vẽ chì vẽ mờ, vẽ hoạt hình và vẽ storyboard, dấu ấn của họ thực sự hiện diện khắp nơi trên bộ truyện.' Yee tiếp tục nói rằng “Việc lập kế hoạch tỉ mỉ đã đi vào mọi thứ, từ các góc độ được sử dụng cho đến những cảnh chiến đấu độc đáo và tàn bạo. Khi bạn đang nói về các lựa chọn máy ảnh và những thứ tương tự, chúng tôi có một bộ phận chuyên bố trí lành nghề,' – ông nói. 'Ngay cả trong hội đồng quản trị, đã có rất nhiều suy nghĩ về việc làm thế nào để tìm ra một cách mới để thể hiện một cuộc giao tranh (giữa các nhân vật)”.
Chọn những “giọng điệu” phù hợp
Tạo ra phần hoạt hình sống động là vô cùng quan trọng, nhưng phần hình ảnh chỉ trở nên sống động khi có những diễn viên lồng tiếng phù hợp. Trong cuộc phỏng vấn với Screen Rant, người dẫn chương trình Christian Linke và Alex Yee tiết lộ rằng quá trình tuyển diễn viên đã gặp một số khó khăn lớn, đặc biệt là khi nói đến nhân vật Jinx, một nhân vật rất nổi tiếng trong cộng đồng Liên Minh.
“Jinx là một trong những nhân vật khó nhất,” Yee thừa nhận. 'Từ đầu, chúng tôi đã biết rằng [Jinx] sẽ là một trong những vai khó nhất để thực sự truyền tải, bạn biết đấy. Cô ấy là biểu tượng và mọi thứ đều được thể hiện trong trò chơi. Nhưng tất cả, chúng tôi biết mình muốn gì trong series để nhìn thấy sâu trong nhân vật và tìm thấy sự tinh tế và sắc thái cho họ'. Cuối cùng, Ella Purnell đã được chọn và Yee rất hài lòng với diễn xuất của cô. 'Tôi nghĩ Ella đã thực hiện một công việc tuyệt vời trong việc diễn đạt cốt lõi của Jinx' – anh nói.
Yee tiếp tục tiết lộ rằng việc chọn diễn viên lồng tiếng cho nhân vật phản diện Silco trong Arcane, người có đôi mắt giả, cũng vô cùng khó khăn. 'Tôi cảm thấy như đang chìm vào đáy lòng đất khi nghe thử giọng, như rơi vào một thế giới tăm tối không thể tin được', một thành viên cũ của Riot Games nhớ lại. 'Sau đó, giọng của Jason Spisak như những tia nắng vỡ ra khắp nơi, vì ngay từ phút đầu tiên của buổi thử giọng, tôi biết ngay rằng anh ấy chính là Silco'.
6. Jinx được lấy cảm hứng từ Harley Quinn và Bellatrix Lestrange
Jinx có một số đặc tính giống với Harley Quinn (người hâm mộ Liên Minh đã tranh luận nhiều năm về ai sẽ thắng trong cuộc đối đầu giữa 2 “nữ phản diện” này), và Ella Purnell chuyển sang xem phim về phản anh hùng mất trí của DC để lấy cảm hứng cho nhân vật của mình. Trong một cuộc phỏng vấn với Looper, nữ diễn viên nói rằng 'Harley Quinn chắc chắn là một điểm bắt đầu tuyệt vời' khi cô đang thực hiện vai diễn của mình, mô tả Harley là 'nữ phản diện bạo lực, điên rồ, nổi tiếng nhất”. Purnell thêm: 'Tôi nghĩ điều tôi yêu thích nhất ở Harley Quinn là sự hỗn loạn tinh tế của cô ấy. Nó giống như, cô ấy không quan tâm. Không ai ngăn cản cô ấy. Chính xác. Nó giống như năng lượng vô chính phủ, hỗn loạn và bạo lực. Và chúng ta thấy rằng thường xuyên xuất hiện ở nhiều nhân vật nam, nhưng không thường xuyên thấy ở nhân vật nữ.'
Một nhân vật nữ nổi tiếng khác gây rung động là Bellatrix Lestrange, một Tử thần Thực tử với mái tóc rậm, đôi mắt hoang dại trong loạt phim Harry Potter. Purnell nói với chúng tôi rằng cô ấy 'luôn là fan hâm mộ cuồng nhiệt của Helena Bonham Carter', người đã thể hiện nhân vật này một cách xuất sắc trong các bộ phim về cậu bé phù thủy Harry. 'Tôi luôn chú ý đến những diễn viên nhân vật tài năng, dũng cảm và hung dữ như vậy,' cô nói. 'Helena Bonham Carter luôn ảnh hưởng lớn đến tôi. Vậy nên, có lẽ những cảm xúc nhỏ về điều đó cũng hiện diện ở mặt tiềm thức của tôi.'
Nguồn: Looper