Assassin’s Creed Mirage - Lôi Cuốn và Hấp Dẫn Nhưng Lại Không Tôn Trọng Đúng Bối Cảnh của Mình

Assassin's Creed Mirage đưa chúng ta đến Baghdad thế kỷ 9, nơi mọi người hàng ngày nằm trải trên thảm trải xanh trong sân vườn trong khi các học giả quan sát sao từ mái nhà. Đây là lần thứ ba chúng ta trở lại Tây Á dưới quyền cai trị của người Hồi giáo trong loạt game Assassin's Creed, nhưng ở đây, chúng ta trải qua một điểm quay trong cuộc đời của Basim Ibn Ishaq, nhiều năm trước khi ông bước vào con đường đen tối trong Assassin's Creed Valhalla.
Là một người Hồi giáo sinh ra ở Đông Nam Á, tôi phải học về ngôn ngữ Ả Rập và khu vực Tây Á như là lịch sử của mình mặc dù nó không phải là bản sắc văn hóa của tôi. Tôi đi sâu hơn so với những gì các lớp học tôn giáo dạy để tìm hiểu về các đế chế Hồi giáo, các cuộc cách mạng và tất nhiên, “Thời kỳ Vàng Hồi giáo,” kéo dài từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 13. Thuật ngữ này công nhận sự trao đổi ý kiến, những phát hiện mới và bảo tồn thông tin dưới một đế chế Hồi giáo đã thu hút sự chú ý của thế giới, tuy nhiên nó quá giản lược khi hạn chế những thành tựu khoa học và nghệ thuật được các học giả Hồi giáo đạt được vào một thời điểm và một địa điểm duy nhất.
Biết rằng Mirage diễn ra trong khoảng thời gian này, tôi quan tâm hơn để thấy một khía cạnh thân thiết của Baghdad và những nhân vật làm nên cuộc sống của nó. Nhưng câu chuyện này về việc trưởng thành cảm thấy nông cạn như cách thuật ngữ “Thời kỳ Vàng Hồi giáo.” Câu chuyện mở ra thông qua cuộc điều tra kiểu thám tử, nơi việc kết nối các dấu vết trên bảng chứng cứ ngạc nhiên tập trung nhiều vào các vụ ám sát, để lại phía sau thành phố và những người dân của nó.
Trong Mirage, Basim từ bỏ cuộc sống như một tên trộm đường phố và huấn luyện như một Sát thủ để tìm ra những khuôn mặt đằng sau Tổ chức Ancients của Caliphate Abbasid (thực tế đã tồn tại), một nhóm giống như Templar tìm kiếm một con dấu ký ức cổ. Bởi vì Sát thủ là những người trong loạt game đứng lên chống lại quyền lực không kiểm soát, những Cuộc điều tra bạn trải qua sẽ cho thấy rằng Baghdad đầy rẫy sự tham nhũng. Điều này là điều dự kiến đối với bất kỳ đế chế có ảnh hưởng nào, nhưng trò chơi không cho phép bản thân mình trở nên cá nhân hơn vậy.
Câu chuyện của trò chơi thể hiện đóng góp của Baghdad trong thiên văn học, toán học, chăm sóc sức khỏe, thơ ca, dệt may và hệ thống tư pháp, trong khi không tránh khỏi giai cấp, nô lệ, tống tiền và chủ nghĩa phụ nữ của thời đại. Đối thủ trong trò chơi có vẻ rơi vào giữa tất cả, nhưng các Cuộc điều tra không xử lý những sắc thái của đạo đức, và dẫn đến điểm chúng ta ám sát họ một cách vội vã. Điều này trở nên tồi tệ hơn khi Mirage biến năm mục tiêu chính thành những khía cạnh hiện thân của Thời kỳ Vàng Hồi giáo, nơi có một học giả, thương nhân, phi tần, doanh nhân và lính đánh thuê.
Arib al-Ma’muniyya là nhà thơ đột phá, Qabiha là một phi tần đã nổi lên, và Ning là một người nhập cư Đông Á bị bán như một đứa trẻ nhưng hiện giờ giữ ghế Thủ quỹ trong Hội thương gia. Những nghi phạm này có những câu chuyện phía sau thú vị nhưng hiếm khi có cơ hội để thể hiện tính cách phức tạp của họ. Họ đều là phụ nữ có ảnh hưởng trong một đế chế Hồi giáo đến từ không có gì, và chỉ điều này đã khiến tôi muốn biết thêm về họ. Làm thế nào mà những câu chuyện hấp dẫn của họ được giữ trong Codex—thông tin được tổ chức trong trò chơi về nhân vật và địa điểm của Mirage—và một số kẻ thù chỉ có cơ hội nói chuyện ngắn trước khi bị ám sát.
Cuộc điều tra tập trung quá nhiều vào việc ám sát Tổ chức Ancients, điều này ngăn chúng ta kết nối với những đồng minh đam mê muốn cải thiện thành phố của họ. Basim nhận được sự giúp đỡ cần thiết từ những người nổi dậy như Beshi và Ali ibn Muhammad, xuất hiện để mở đường cho một vụ ám sát. Ngoài ra, khi chúng ta xâm nhập các đồn cứ mạnh để giải phóng những người nổi dậy và nô lệ, câu chuyện của họ bắt đầu tiết lộ về kẻ giam giữ và kết thúc bằng vụ ám sát kẻ giam giữ. Nó lướt qua cuộc nổi dậy Zanj, biến điều gì đó mạnh mẽ như sự kháng cự chống lại Caliphate thành một phần nhỏ của câu chuyện.
Tôi nghĩ rằng những người học giả Anh em Banu Musa sẽ nhận được sự đối xử giống như Leonardo da Vinci trong Mirage, nhưng họ chỉ được giới hạn trong việc nâng cấp công cụ cho Assassin Bureau. Khi một Cuộc điều tra tạo ra sự bí ẩn xung quanh sự biến mất của Ahmad ibn Musa, một kết thúc không đỉnh của Ahmad làm việc cho Tổ chức và giải thích về tác phẩm nghệ thuật bảo tàng ký ức trước khi trở lại Bureau. Tôi bối rối vì tại sao một trong những học giả xuất sắc nhất của Baghdad lại được sử dụng để giới thiệu về một hiện vật không mới trong Assassin’s Creed.
Sự phục vụ không công bằng của câu chuyện đối với nhân vật của mình áp dụng cho chính Basim, một nhân vật lạnh lùng mà tính cách và sự phát triển khó nhận biết. Cuộc điều tra tập trung hơn vào việc hoàn thành nhiệm vụ cho Assassin Bureau hơn là vào cuộc sống của Basim, và hiểu biết thực sự về người dân của Baghdad được giấu sau các Hợp đồng tùy chọn và nhiệm vụ phụ Tale of Baghdad. Điều này làm đau lòng đặc biệt khi Mirage được thiết kế để mang đến cái nhìn thân thiết về cuộc sống của Basim, vàcuộc sống là một bộ sưu tập những trải nghiệm đáng nhớ với những người và nơi.
Jinns là những tinh linh vô hình có thể biến hình và chiếm đoạt sinh linh, nhưng chúng giống như con người. Chúng ta thấy Basim bị ám quấy bởi những ác mộng thoáng qua của jinns, nhưng những khoảnh khắc đó là không đáng nhớ. Những ác mộng của jinns dường như chỉ là một phần siêu nhiên kết hợp vào Assassin’s Creed hơn là điều gì đó, và có lẽ đạo diễn chủ yếu châu Âu, nghệ sĩ và nhà văn cho Mirage không đủ trưởng thành nghe đủ câu chuyện về jinns để biết đến ý nghĩa của chúng trong văn hóa Hồi giáo.
Mặc dù có sự lựa chọn biểu diễn và tư vấn văn hóa để làm cho Mirage trở nên đại diện cho Baghdad thế kỷ 9, nhưng trò chơi cảm giác giống như một sách giáo trình hơn là một cuốn tiểu thuyết. Có những nhân vật và địa điểm thú vị, nhưng Mirage không khiến tôi quan tâm đến chúng. Mặc dù đây là sự trở lại của các trò chơi Assassin’s Creed cũ, bạn có thể cảm nhận sự thiếu vắng của các câu đố tinh tế mà chúng ta đã thấy trong những nhà thờ quá khứ và sự hứng thú khi lái máy bay thử nghiệm để chiến đấu với kẻ thù trong Phục Hưng châu Âu.
Các cuộc điều tra được thiết kế để xem xét tất cả các góc độ, nhưng Mirage nhìn thế giới qua một ống kính đơn lẻ, nhạt nhòa. Nó chơi như một danh sách toàn diện của các sự kiện lịch sử kiểm tra các khía cạnh chính của Thời kỳ Vàng Hồi giáo, làm cho việc tạo ra một liên kết với thành phố hoặc nhân dân của nó trở nên khó khăn. Mặc dù đây là trò chơi AAA tốt khi làm nổi bật một khoảnh khắc khi Baghdad đứng đầu về tri thức và thương mại, đồng thời có một nhân vật không trắng, nhưng lại làm điều này ở mức bề ngoài.