
Key takeaways:
Sách “Collins English for Life Speaking - Level A2” phù hợp cho người học ở trình độ A2 trở xuống – tương đương với người mới bắt đầu học ở trình độ Cơ bản hoặc Sơ cấp.
Sách bao gồm 20 đơn vị bài học chính, trong đó, với mỗi bài học, người học được trang bị từ vựng và ngữ pháp sử dụng trong các tình huống giao tiếp hằng ngày, từ miêu tả đồ vật đến xử lý các tình huống.
Người học cần kết hợp luyện tập nói thường xuyên để vận dụng tối đa các cấu trúc, từ vựng được học, nhằm đạt hiệu quả sử dụng sách tối ưu nhất.
Overview of Collins English for Life Speaking A2
Cuốn sách nhằm vào cải thiện khả năng nói tiếng Anh của người học qua việc cung cấp cho người học những từ vựng thường được dùng trong giao tiếp và các mẫu cấu trúc câu thông dụng. Ngoài ra, người học có thể dùng cuốn sách như một tài liệu tự học hoặc tham khảo để chuẩn bị cho kì thi Cambridge KET (Key English Test - bài kiểm tra tiếng Anh cấp độ cơ bản.)
Tại Việt Nam, cuốn sách được nhà xuất bản Nhân Trí Việt mua bản quyền và xuất bản độc quyền. Khi mua sách, người học sẽ được tặng kèm một đĩa CD gồm 100 đoạn hội thoại và bài tập luyện nói có trong sách. Người học hoàn toàn có thể tìm mua cuốn sách ở các nhà sách trên toàn quốc hoặc các kênh mua sắm online như Tiki hoặc Fahasa.
Key contents in Collins English for Life Speaking A2
General structure of the book:
Cuốn sách có tổng cộng 20 đơn vị bài học (Unit), được chia ra làm 5 phần (Section) riêng biệt, bao gồm:
Section 1 - What’s your news? (Tin tức của bạn là gì?): Tập trung vào kỹ năng miêu tả người, đồ vật, chào hỏi và giới thiệu bản thân cho các đối tượng khác nhau.
Section 2 - What do you fancy? (Bạn thích gì): Phần này giúp người học xây dựng các mẫu câu phức tạp hơn như đưa ra yêu cầu/ đề nghị; các cấu trúc câu thông dụng để mua sắm và đặt hàng qua mạng; các từ vựng và cách trả lời điện thoại cho từng tình huống khác nhau.
Section 3 - What do you mean? (Bạn có ý gì?): Hướng dẫn và đưa ra những cách khác nhau để kéo dài và mở rộng cuộc trò chuyện cũng như kiểm tra xem người nghe có hiểu ý của mình hay không.
Section 4 - What’s wrong? (Có vấn đề gì vậy?): Phát triển kỹ năng giao tiếp cho những tình huống phức tạp hơn như giải quyết các sự cố, cho thấy sự cảm thông khi nhận được tin buồn, nói cảm ơn và đưa ra lời xin lỗi trang trọng.
Section 5 - What do you think? (Bạn nghĩ gì về vấn đề này?): Hướng dẫn cho người học các mẫu câu/ từ vựng thể hiện ý kiến tán thành hoặc phản đối, đưa ra phản hồi. Ngoài ra, người học cũng được tiếp cận với những phương pháp khác nhau để làm rõ quan điểm của bản thân trong quá trình giao tiếp.
Bên cạnh 5 phần chính đã được nêu ở trên, cuốn sách còn có các phần phụ như sau:
Introduction (Giới thiệu): Giới thiệu tổng quan về cuốn sách cũng như hướng dẫn sử dụng sách chi tiết cho người học.
Mini-dictionary (Từ điển rút gọn): Tổng hợp các từ vựng được sử dụng trong mỗi Unit, định nghĩa của các từ được trích từ cuốn từ điển Collins COBUILD.
Answer Key (Đáp án): Đáp án cho các bài tập tự luyện từ vựng và ngữ pháp trong sách.
Audio Script (Phụ đề chi tiết cho bài nghe): Gồm các bản phụ đề chi tiết cho tất cả các đoạn hội thoại và bài tập trong sách.
Content of each lesson unit
20 bài học trong sách đều có chung cấu trúc sau:
Dialogues (Hội thoại):
Ở phần này, người học sẽ được giới thiệu với những cấu trúc và từ vựng qua các đoạn hội thoại theo một chủ đề nhất định. Nội dung của các đoạn hội thoại này sẽ được in trong sách, người học được yêu cầu đọc, nghe và trả lời các câu hỏi sách yêu cầu. Người học nên lưu ý rằng các từ vựng, cấu trúc chủ chốt sẽ được in đậm.

Hình ảnh minh hoạ của phần Conversations trong một Unit
Speak with precision (Luyện nói chính xác):
Thường là các bài tập nghe - điền từ, giúp người học luyện tập cách sử dụng những từ vựng/cấu trúc vừa học sao cho đúng với ngữ cảnh giao tiếp.

Hình ảnh minh hoạ của phần Saying it accurately trong một Unit
Speak clearly (Luyện nói rõ ràng):
Bài tập luyện phát âm, chỉnh âm và hướng dẫn cách nói hoặc đọc những âm khó, âm nối.

Hình ảnh minh học của phần Say it clearly trong một Unit
Speak appropriately (Luyện nói phù hợp):
Bài tập luyện ngữ điệu, tông giọng sao cho phù hợp với mục đích giao tiếp.

Engage in real speaking (Tham gia nói thực tế):
Luyện tập nói thực tế bằng các đóng vai hoặc nhái giọng theo hướng dẫn trong sách hoặc hướng dẫn của giáo viên.

Hình ảnh minh họa cho phần Get speaking
Helpful hints (Gợi ý hữu ích):
Những mẹo, ghi chú bên lề được in đậm trong khung màu xanh nước biển; giúp người học nhận biết được nên sử dụng từ vựng/cấu trúc trong trường hợp nào.

Hình ảnh minh hoạ của phần Useful tip trong một Unit
Grammar notes (Ghi chú ngữ pháp):
Giải thích các điểm ngữ pháp cũng như hệ thống cấu trúc ngữ pháp phức tạp trong sách, được đóng khung màu xanh lá cây. Đôi khi phần này cũng sẽ so sánh những điểm khác biệt giữa các cặp từ dễ nhầm lẫn (có phát âm hoặc ý nghĩa tương tự nhau).

Hình ảnh minh hoạ của phần Language note trong một Unit
Analysis of the advantages and disadvantages in Collins English for Life Speaking A2
Advantages
Sách được trình bày rất logic, mạch lạc, dễ hiểu, phù hợp cho những người học vừa mới bắt đầu tiếp cận với tiếng Anh và tự học không có hướng dẫn. Sách tập trung cải thiện phát âm cho người học kỹ lưỡng, qua 2 phần Saying it Accurately and Saying it Clearly.
Các tình huống giao tiếp, đoạn hội thoại trong sách khá sát với các tình huống thực tế, tạo cảm giác gần gũi và tính ứng dụng cao cho người học. Bên cạnh đó, từ vựng và ngữ pháp trong mỗi bài có sống lượng vừa đủ và độ khó không quá chênh lệch, người học sẽ không cảm thấy nặng nề vì phải nhồi nhét quá nhiều từ mới.
Hệ thống bài tập, bài luyện nói chặt chẽ, phong phú, người học hoàn toàn có thể học thuộc từ và vận dụng từ mới ngay sau khi đã hoàn thành xong các bài tập. Các bài tập đi kèm với Audio, giúp người học có thể trau dồi Kỹ năng Nghe-Phát âm cùng lúc.
Từ điển phía sau sách khá tiện lợi, người học không cần phải tốn thời gian tra các loại từ điển khác và việc sử dụng từ điển Anh-Anh sách cung cấp đang gián tiếp trao dồi khả năng đọc hiểu của người học.
Phần My review (Tự ôn tập) cuối sách là công cụ tuyệt vời giúp người học tự tóm tắt lại những kiến thức mình đã học.
Deficiency
So với các tài liệu dạy tiếng Anh giao tiếp khác, thường đi kèm với hình ảnh minh hoạt thì cuốn sách chưa có nhiều hình ảnh minh hoạ, gây ra sự nhàm chán cho người học.
Người học chỉ có thể sử dụng CD đính kèm để nghe các đoạn ghi âm trong sách, khá bất tiện cho những người học không có máy tính cá nhân hoặc sử dụng các loại máy tính không có ổ đĩa
Phần mục lục chỉ nêu tiêu đề của bài học mà không tóm tắt các từ vựng và kiến thức ngữ pháp người học sẽ được học trong từng Unit là gì khiến người học có thể mất thời gian trong việc lựa chọn Unit mình cần học.
Guide for utilizing Collins English for Life Speaking A2
Trước khi bắt đầu học bài học mới, người học nên ôn luyện lại các kiến thức ở bài học cũ bằng cách làm lại các bài tập trong phần “Say it accurately”.
Người học chỉ nên dành từ 30 đến 45 phút cho mỗi Unit. Nếu người học dự định sẽ học nhiều Unit trong một buổi học, người học nên dành khoảng 10-20 phút giải lao sau khi kết thúc một Unit vì việc học liên tục có thể làm giảm khả năng ghi nhớ và hiệu suất sử dụng sách.
Utilize mobile phones to record one's own speech/answers, then compare them with the recorded segment in the book based on criteria such as pronunciation, intonation, and stress.
Learners should jot down vocabulary/grammar of each Unit using mind maps for convenient review later.
Example: Question pattern → Usage structure
After completing each lesson, learners should assess whether they truly understand and can utilize all the knowledge they've just acquired by opening the recording of the “Get speaking” section and providing answers themselves. Ensure that the answers are also recorded. If learners can respond immediately and clearly, they can move on to other topics; if not, repeat the process: Listen to the answer – note mistakes – practice speaking again.
As Speaking is quite a specific skill, learners should study in groups of at least 2 people. Learners in the same group can role-play characters in the “Conversations” section and do exercises together. Learning with peers at the same level will bring better results than just answering and correcting mistakes as in the above step.