Aston Martin Vantage và DBX là các phương tiện an toàn và y tế cho mùa giải F1 2021
Xe Mercedes-Benz đã được sử dụng như một phương tiện an toàn và y tế cho Giải đua thế giới công thức 1 của FIA từ năm 1996, nhưng mọi thứ đã thay đổi trong mùa giải 2021 khi hãng xe được sử dụng là Aston Martin.
Trong mùa giải 2021 của Fomula 1, Aston Martin sẽ đảm nhận vai trò cung cấp các phương tiện an toàn và y tế cho hầu hết các chặng đua, trong khi hãng xe Đức - Mercedes-Benz vẫn tiếp tục tham gia và cung cấp xe cho một số cuộc đua nhất định.
Nhà sản xuất xe hơi từ Anh gần đây đã thông báo rằng Vantage sẽ là chiếc xe an toàn của F1, trong khi chiếc SUV đầu tiên của hãng - DBX sẽ là chiếc xe y tế. Cả hai chiếc xe đã được điều chỉnh cho các nhiệm vụ tương ứng và được sơn màu Racing Green, cùng với một màu được sử dụng cho chiếc xe của Đội đua Công thức Một Aston Martin, với điểm nhấn là màu Green Lime.
Đối với Vantage, động cơ V8 tăng áp kép M177 4.0 lít có nguồn gốc từ AMG đã được điều chỉnh để cung cấp 535 PS, cao hơn 25 PS so với tiêu chuẩn, để đảm bảo rằng chiếc coupe có khả năng duy trì một tốc độ nhất định trên đường đua. Điều này rất quan trọng vì nhiệt độ lốp trên xe F1 có thể giảm xuống khi chạy ở tốc độ dưới mức tối ưu.
Mô-men xoắn vẫn không thay đổi ở mức 685 Nm, nhưng giờ đây nó có thể được duy trì lâu hơn nhờ vào hoạt động bổ sung trên bộ truyền động, điều mà Aston Martin cho biết sẽ cho phép người lái có “cảm giác lái trực tiếp, chính xác và khả năng kiểm soát tốt hơn thông qua việc tăng và về số”.
Những điều chỉnh khác liên quan đến động học khí, với lưới tản nhiệt Vaned được kết hợp với bộ chia trước mới để tạo ra 155,6 kg lực xuống ở tốc độ 200 km/h, hoặc hơn 60 kg so với Vantage tiêu chuẩn ở cùng tốc độ. Những sửa đổi đối với hệ thống treo, hệ thống lái và bộ giảm chấn cũng đã được thực hiện, với các điều chỉnh chi tiết hơn về hệ thống giằng dưới gầm để tăng độ cứng kết cấu phía trước.
Lốp Pirelli cấu hình thấp hơn cũng được sử dụng để bổ sung cho bộ aerokit toàn diện và hệ thống phanh gốm carbon của chiếc xe nhận được các ống dẫn bổ sung ẩn trong lưới tản nhiệt để hỗ trợ làm mát má phanh. Cánh gió phía sau và hệ thống đèn cảnh báo trên mui cũng đã được bổ sung, cùng với mã nhận dạng FIA và tấm “Xe an toàn” được chiếu sáng giúp các tay đua nhận diện tốt hơn.
Bên trong, các ghế tiêu chuẩn đã được thay thế bằng các ghế đua được FIA phê duyệt và dây an toàn sáu điểm, trong khi hai màn hình trên bảng điều khiển cung cấp thông tin liên quan cho hành khách. Bảng điều khiển trung tâm cũng đã được điều chỉnh để chứa một bảng công tắc cho các chức năng khác nhau, bao gồm cả camera để cung cấp cảnh truyền hình trực tiếp. Xe an toàn sẽ được lái bởi người lái mà FIA chỉ định là Bernd Mayländer, cùng với cựu tay đua Richard Darker.
Đối với DBX, không có nhiều thay đổi về mặt cơ học, với động cơ M177 sản sinh công suất 550 PS và 700 Nm để đảm bảo có thể xử lý mọi tình huống khẩn cấp kịp thời. SUV này trang bị một túi y tế lớn, một máy khử rung tim, hai bình cứu hỏa và một bộ dụng cụ chữa bỏng, mỗi chiếc được trang bị dây an toàn sáu điểm.
Tương tự như xe an toàn, DBX cũng có hai màn hình gắn trên bảng điều khiển để cung cấp cảnh quay cuộc đua trực tiếp, cộng với một màn hình bổ sung để đọc dữ liệu sinh trắc học trực tiếp được cung cấp qua công nghệ trong găng tay của tay đua, trong trường hợp xảy ra tai nạn, cung cấp thông tin quan trọng về tình trạng của họ.
Cả hai đều được trang bị 'Hệ thống Marshalling' và camera phía sau, cho phép cả người lái và hành khách cùng theo dõi lá cờ màu nào đang được hiển thị trên đường đua, nhờ ánh sáng của đèn LED tương ứng. Các mẫu xe an toàn và y tế của Aston Martin sẽ xuất hiện lần đầu tiên trong cuộc thử nghiệm trước mùa giải kéo dài 3 ngày tại Bahrain vào cuối tuần này, và sau đó sẽ tiếp tục tại đây trong hai tuần tiếp theo để chuẩn bị cho vòng khai mạc mùa giải 2021.