Nhu cầu của người tiêu dùng trên toàn cầu giảm mạnh, dẫn đến Audi đang xem xét ngừng sản xuất dòng SUV điện Q8 e-tron trong tương lai gần.
Vào năm 2018, Audi bước vào kỷ nguyên xe điện với dòng SUV Audi e-tron, tiền thân của Q8 e-tron hiện nay. Tuy nhiên, nhu cầu trên thị trường giảm mạnh gần đây khiến Audi đang xem xét việc 'chấm dứt sớm quá trình sản xuất' Q8 e-tron.
Một phần nguyên nhân ảnh hưởng đến doanh số bán xe Audi Q8 e-tron chính là sự ra đời của Q6 e-tron, có giá thấp hơn nhưng hiện đại và có thể đi được quãng đường dài hơn sau mỗi lần sạc đầy.
Nhà máy tại Brussels (Bỉ) của hãng đang sản xuất các dòng crossover điện, bao gồm Q8 e-tron, đang phải đối mặt với nhiều thách thức như chi phí bảo trì cao và khó khăn trong việc điều chỉnh cơ sở sản xuất do vị trí gần trung tâm thành phố. Audi đang tìm kiếm các giải pháp để giải quyết vấn đề này, trong đó có thể đóng cửa nhà máy.
Theo nguồn tin từ Reuters, Audi có thể ngừng sản xuất Q8 e-tron vào năm 2025. Tuy nhiên, ông Volker Germann, Giám đốc điều hành của Audi Brussels, khẳng định rằng vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.
Audi Q8 e-tron mới ra mắt tại Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ 'ngừng sản xuất'. Ảnh: Audi Việt Nam
Audi Q8 e-tron đã có lễ ra mắt trên thị trường ô tô Việt Nam vào tháng 6 vừa qua với một phiên bản duy nhất. Giá xe được đề xuất từ 3,8 tỷ đồng, cao hơn so với BMW iX3 (3,47 tỷ đồng) và BMW i4 (3,73 tỷ đồng) của Đức nhưng thấp hơn so với Mercedes EQE SUV (3,99 tỷ đồng), Mercedes EQS SUV (4,99 tỷ đồng) và Porsche Macan EV (4,18 tỷ đồng).
Kích thước của xe là 4.915 x 1.937 x 1.633 (mm) và trục cơ sở 2.928 mm. Thiết kế của Q8 e-tron mềm mại hơn Q8, giúp hệ số cản gió chỉ còn 0,27.
Các tính năng nổi bật trên xe bao gồm đèn pha LED Matrix; đèn hậu LED kết hợp với dải đèn ngang; la-zăng 21 inch 5 cánh màu xám Graphite đậm tính khí động học; màn hình kỹ thuật số 12,3 inch; hệ thống giải trí MMI tích hợp hai màn hình, bao gồm 10,1 inch và 8,6 inch, hỗ trợ Apple Carplay/Android Auto; âm thanh 17 loa thương hiệu Bang & Olufsen; camera 360 độ,...
Động cơ của Audi Q8 e-tron 55 quattro Advanced cung cấp công suất cực đại 408 mã lực và mô-men xoắn cực đại 664 Nm. Xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,6 giây và tương tự trong chế độ Boost Mode cần khoảng 5,6 giây. Tốc độ tối đa của xe là 200 km/h.
Pin Lithium-ion dung lượng 114 kWh cho phép xe di chuyển tối đa lên đến 582 km/lần sạc đầy. Trạm sạc DC công suất 170 kW giúp pin từ 10-80% chỉ trong 31 phút, bổ sung quãng đường di chuyển tối đa 420 km. Xe có thể sạc tại nhà trong khoảng 10 tiếng với bộ sạc AC 11 kW và khoảng 5 tiếng với bộ sạc AC 22 kW.
Xem thêm: Lexus IS dừng bán tại Việt Nam