Audi Việt Nam đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu
Trong bối cảnh chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) đang được xem xét, Audi Việt Nam đã gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề xuất cần áp dụng chính sách hỗ trợ này cũng cho các doanh nghiệp xe nhập khẩu nguyên chiếc để đảm bảo tính công bằng.
Theo Audi Việt Nam, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 với nhiều khó khăn, việc chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước đã thể hiện hiệu quả rõ rệt, nhưng cũng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc.
Năm 2020, số lượng ô tô khách tại Việt Nam đã tăng +3% so với năm 2019, số lượng CKD lắp ráp trong nước tăng +19% và số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm -33%. Đối với xe thương mại, tổng số lượng đã giảm -19%, số lượng CKD lắp ráp trong nước cũng giảm ít hơn -16% trong khi số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm -25%.
Audi Q5 năm 2021
Trong năm 2021, các biện pháp cách ly xã hội nghiêm ngặt tại Việt Nam buộc tất cả các nhà nhập khẩu và nhà phân phối ô tô CBU phải tạm ngừng kinh doanh. Audi Việt Nam cho rằng sự ưu tiên đối xử chỉ dành riêng cho CKD là không công bằng đối với các nhà nhập khẩu và nhà phân phối CBU. Đây cũng là các doanh nghiệp phải chịu nhiều tổn thất từ việc các văn phòng đăng ký, đăng kiểm xe tạm ngừng hoạt động, trong khi vẫn phải chi trả chi phí thuê cơ sở kinh doanh, thuế, lưu kho và nhân lực.
Trong bối cảnh hạn chế do đại dịch Covid tại Việt Nam đang được áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, do đó Audi Việt Nam đề xuất việc giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng cho cả CKD và CBU, nhằm hỗ trợ toàn bộ cộng đồng.