Sự tiến bộ của kỹ xảo là tin vui đối với thể loại phim thần thoại và khoa học viễn tưởng. Giờ đây, việc tái hiện các sinh vật huyền bí, thậm chí là thế giới giả tưởng đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, giới hạn chính là sức sáng tạo của những người tạo ra chúng. Avatar, cũng như Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước, là một kỳ tích điện ảnh phụ thuộc vào trí tưởng tượng của những nghệ sĩ với đam mê với khoa học viễn tưởng, thần thoại, nghệ thuật và văn chương để tạo ra thế giới kỳ diệu như Pandora. Quá trình này không hề đơn giản, đồng thời giải thích tại sao các phim Avatar mất nhiều thời gian để hoàn thành.
Năm 2005, Cameron đã hợp tác với một nhóm thiết kế để biến các ý tưởng thành hiện thực. Avatar, được biết đến với tên mã “Dự án 880”, đã có sự đóng góp của nhiều nhà thiết kế và nghệ sĩ tài năng, dẫn đầu bởi Neville Page, Wayne Barlowe, Yuri Bartoli và Jordu Schell. Cameron cũng tự mình tạo ra các bản phác thảo đầu tiên về sinh vật Pandora và đưa ra những ý tưởng cụ thể về chúng.
Nỗ lực và sự sáng tạo của đạo diễn James Cameron cùng với đội ngũ thiết kế đã làm nên những sinh vật và thế giới tuyệt vời trong loạt phim Avatar. Quá trình này không chỉ là một công việc đơn giản mà còn là một trải nghiệm sáng tạo đầy thú vị.
Mỗi loài trong Avatar 2 đều là kết quả của quá trình thiết kế dài lâu và sự hợp tác của các nghệ sĩ. Neville Page chia sẻ: “Chúng tôi đã thử nghiệm mọi điều, từ sinh vật Na'vi đến thực vật và môi trường. Chúng tôi cố gắng giải quyết mọi thứ từ góc độ vật lý. James luôn chú trọng đến tính hợp lý của các sinh vật. Anh ấy muốn chúng trông càng thật hơn càng tốt và di chuyển một cách tự nhiên nhất.”
Weta Digital và Industrial Light & Magic là hai công ty đảm nhận việc mang sinh vật ngoài hành tinh lên màn ảnh. Mỗi sinh vật từ Pandora được tạo ra thông qua công nghệ số và có mô hình thực tế để tạo ra tương tác chân thực.
Các sinh vật trên Pandora có những đặc điểm đặc trưng như “queue” - cấu trúc giống như râu để kết nối với chiến mã. Craig Shoji giải thích về quá trình thiết kế này và James Cameron luôn chú ý đến tính hợp lý của chúng.
Da giống động vật lưỡng cư và cơ quan hít thở đặc trưng là những đặc điểm quan trọng khác của sinh vật Pandora. Từ khi bắt đầu thiết kế, James Cameron quan tâm đến việc khám phá các đặc điểm sống động và cấu trúc cơ thể của chúng.
Việc tạo ra các cấu hình cho mỗi nhân vật cũng đối mặt với nhiều thách thức. Pandora có nhiều sinh vật hơn bạn thấy trên màn ảnh và việc phủ lông lên chúng đã được tránh để làm nổi bật tính “thế giới khác của sinh vật”.
1. Titanotheres Đầu Búa (Titanotheres Hammerhead)
Trong Avatar, nhiệm vụ đầu tiên của Jake trên hành tinh này là gặp phải đàn Titanotheres Đầu Búa (Angtsìk trong ngôn ngữ Na'vi), loài động vật ăn cỏ bọc thép khổng lồ có một mào hình quạt đặc trưng dùng để phô diễn và phần xương nhô ra trên hộp sọ để đe dọa kẻ săn mồi.
Bartoli cho biết: “Ban đầu, Hammerhead chỉ cần là một sinh vật to lớn, đủ lớn để cả một Thanator cũng phải cân nhắc kỹ trước khi tấn công. Nhưng James Cameron đã nảy ra ý tưởng dựa trên loài cá mập đầu búa trên Trái Đất. Phần xương nhô ra khổng lồ đó cũng có thể hữu ích cho việc giao phối.”
Ban đầu, phần nhô ra giống như chiếc búa và đỉnh là một phần của cùng một cấu trúc - một chiếc sừng hình búa có màu sắc rực rỡ. Tuy nhiên, cuối cùng, các nhà thiết kế đã quyết định “tạo ra một cấu trúc tinh tế hơn có thể vươn ra ngoài.”
2. Thanator
Hammerheads rút lui khi một Thanator (Palulukan trong ngôn ngữ Na'vi) xuất hiện phía sau Jake. Ban đầu được gọi là “Manticore” – phỏng theo một sinh vật trong thần thoại Ba Tư, nổi tiếng thiện chiến và hung bạo. Thanator là một trong những kẻ săn mồi đỉnh cao trên Pandora.
Thanator trong Avatar đã trải qua một trong những quy trình thiết kế dài nhất trong số những sinh vật Pandora khác, với nhiều lần khám phá các cấu hình đa dạng nhất.
Cuối cùng, không có thiết kế nào được đề xuất làm hài lòng Cameron và ông đã quyết định tự mình xử lý sinh vật vào cuối quá trình.
Bản phác thảo cũ của Cameron được dùng làm cơ sở cho thiết kế cuối cùng, chỉ áp dụng một số sửa đổi nhất định, và được Neville Page “điêu khắc” trực tiếp bằng zBrush.
3. Viperwolf
Trong quá trình thiết kế Viperwolf, nhóm sáng tạo đã lấy cảm hứng từ các hình minh họa của Francis Bacon và về loài chồn.
Một con rối Viperwolf trong Avatar được chế tạo để tương tác với Sam Worthington trong cảnh Jake chiến đấu với bầy sinh vật này.
4. Direhorses
Người Na'vi sử dụng Direhorses (Pa'li trong ngôn ngữ Na'vi) làm chiến mã cho việc di chuyển hằng ngày.
“Tôi đã mường tượng một chú thú ăn kiến khổng lồ,” Wayne Barlowe giải thích, “nhưng trong các bức vẽ của mình, tôi đã sử dụng các đường trừu tượng hơn để giải cấu trúc các đường của động vật có vú quen thuộc.
Christopher Swift đã điêu khắc một mô hình dựa trên các bản vẽ của Barlowe.
5. Mountain Banshee
James Cameron đã cố tình đưa ra khái niệm về lực hấp dẫn thấp hơn trên Pandora để biện minh một cách thực tế cho sự hiện diện của các loài động vật lớn biết bay đầy tính biểu tượng trong Avatar như Mountain Banshee (Ikran trong ngôn ngữ Na'vi), loài động vật nổi bật nhất trong Avatar.
Cameron đã có một số hướng dẫn cụ thể cho các sinh vật, đó là bốn cánh và có 'đầu như cá nhồng', theo kịch bản.
Hình dáng và cấu trúc của Banshee dựa trên ô tô thể thao, cũng như các loài động vật biển sâu như cá đuối và cá mập trắng lớn.
Mặc dù phần hàm dưới cho đầu của Banshee lấy cảm hứng từ hộp sọ của loài bò sát, cũng như các thiết kế công nghiệp góc cạnh, bọ hàm cần có một khớp nối để có thể kéo dài răng về phía trước một cách chính xác.
Việc tìm ra cách phối màu phù hợp cho Banshee đặc biệt phức tạp.
Leonopteryx Vĩ đại (Toruk trong ngôn ngữ Na'vi, có nghĩa là 'Cái bóng cuối cùng') là kẻ săn mồi thống trị bầu trời Pandora.
Tuy nhiên, Cameron muốn có một cấu hình khác về bề ngoài cho đầu của Toruk, với một cái mỏ nhô ra - cái mà các nhà thiết kế cuối cùng dựa trên mỏ của một con vẹt.
Yuri Bartoli nhận xét về trải nghiệm này: “thực tế là rất nhiều người dường như thực sự phản hồi công việc của chúng tôi, đồng thời đánh giá cao các ý tưởng và nội dung phụ, là phần thưởng tuyệt vời cho tất cả công việc chúng tôi đã thực hiện để tạo ra bộ phim một cách chi tiết.”
Kết quả, Pandora của Avatar hiện lên không chỉ hùng vĩ mà còn được định hình bằng những quy luật khoa học, khiến thế giới trong đây và những thảm sinh vật của nó trở nên chân thật hơn bao giờ hết, trong khi vẫn giữ được vẻ bí ẩn đặc trưng khiến người xem không thể ngừng tò mò về thế giới mở rộng của nó.