Nếu những gì bạn đã thấy về trò chơi nhập vai sắp ra mắt Avowed và hệ thống chiến đấu góc nhìn thứ nhất của nó gợi nhớ điều gì đó, bạn không đơn độc. Chúng tôi đã ca ngợi về cách hoạt động giống như Skyrim của nó vào năm ngoái, nhưng sau khi ngồi xuống với giám đốc trò chơi Carrie Patel và giám đốc gameplay Gabe Paramo, những điểm tương đồng xuất phát từ ý định của Obsidian mở rộng và cải thiện cảm giác của một số kỷ lục thể loại.
Skyrim đã chứng minh là một điểm nhảy vững chắc cho Paramo. 'Chúng tôi đã xem xét những trò chơi đã làm một bài học mô phỏng trong cách đánh và cách trọng lượng của chúng, và đã cố gắng thực sự cải thiện chỉ cảm giác đó: cảm giác thoải mái khi đánh nhân vật.' Sự tập trung này vào trải nghiệm người chơi chỉ là một trong những nguyên tắc cốt lõi của Avowed, và cùng với đó là một phương pháp thử nghiệm về xây dựng nhân vật và chiến đấu.
Giữ cho nó sang trọng
'Đây là một hệ thống không có lớp nghề,' Patel giải thích. 'Có rất nhiều sự tự do mà người chơi có trong việc kết hợp và phối hợp các kỹ năng và vũ khí, và vì vậy tôi nghĩ rằng người chơi sẽ có thời gian tuyệt vời khi theo đuổi ước mơ về nhân vật của họ trong thế giới này - cho dù đó là một mẫu lớp nghề rất truyền thống và dễ nhận biết, như một chiến binh cầm kiếm và khiên, một người sử dụng vũ khí hai tay, hoặc một cái gì đó điên rồ hơn như pháp sư cầm súng.'
Nếu bạn giống như tôi, việc thiếu một hệ thống lớp nghề chiến đấu trong một RPG có kích thước như Avowed có vẻ đáng sợ. Đó là điểm mạnh của các trò chơi như Skyrim, Dragon Age Inquisition, và nhiều RPG giả tưởng khác, cho phép chúng ta tận dụng điểm mạnh của mình ngay từ đầu. Nhưng tất cả điều này nói lên quyết tâm của Avowed để mang lại một cảm giác phiêu lưu ma thuật tối ưu, một cái mà khuyến khích người chơi thay đổi cấu trúc nhân vật của họ ngay lập tức mà không có điều gì hạn chế như một lớp nghề chơi trước định sẵn cản trở họ.
Trong việc phát triển trải nghiệm chiến đấu kiểu Skyrim cổ điển, Paramo cũng đề cập đến mong muốn thay đổi cơ chế treo cố định đòi hỏi người chơi phải giải quyết vấn đề chiến đấu một cách nhất quán. 'Chẳng hạn như, đây là một nhân vật đang chặn, bạn cần phải tấn công mạnh vào đó,' anh ấy sử dụng làm ví dụ. Tuy nhiên, trong Avowed, có các cách khác để phá vỡ tư thế chặn của một kẻ địch.
'Tôi có thể sử dụng 'Pull of Eora' để đẩy họ ra khỏi tư thế chặn,' Paramo nói, 'Hoặc tôi có thể sử dụng sự tấn công. Vì vậy có các loại khác nhau của khả năng và cơ chế mà dẫn vào một khái niệm duy nhất. Điều đó hấp dẫn hơn một chút so với việc chỉ cắt và chém và có thể vượt qua mọi đối thủ chỉ bằng cách nhấn một nút.'
Các cơ chế và khả năng này có thể liên quan đến cây kỹ năng. Hệ thống tiến bộ của Avowed là một hệ thống dựa trên điểm số, thưởng cho bạn khi tiến bộ và chơi qua trò chơi. Các đồng hành và kỹ năng và khả năng riêng của họ cũng có thể được nâng cấp, làm cho họ 'tốt hơn và hiệu quả hơn trong chiến đấu' theo Paramo. Nhưng thế nào chính xác các đồng hành hoạt động trong Avowed?
'Nếu bạn bước vào một cuộc gặp gỡ, họ sẽ theo bạn và họ sẽ chiến đấu cùng bạn,' Patel giải thích. 'Và họ sẽ thu hút một số mức độ gây hấn cùng bạn. Nhưng đúng vậy, bạn hoàn toàn có thể tận dụng các khả năng cụ thể của họ, những khả năng đó đều liên quan đến vai trò chiến đấu của họ nếu bạn muốn thể hiện một chút kiểm soát hơn.' Vai trò chiến đấu ở đây nghe có vẻ tương tự như các lớp chiến đấu sau cùng, nhưng với Avowed ưu tiên việc tái chọn cách tiếp cận xây dựng, có lẽ những vai trò này sẽ do người chơi quyết định thay vì được phân loại bởi trò chơi chính nó.
Cuối cùng, Obsidian cam kết sáng tạo trong cách người chơi nhìn nhận và trải nghiệm chiến đấu trong một trò chơi nhập vai kiểu fantasy. Điều đó đến từ việc tổng hợp sáng tạo của lựa chọn của người chơi, xây dựng nhân vật và cơ chế trò chơi quen thuộc. Khi được hỏi về cách Avowed so sánh với các trò chơi như Skyrim về đa dạng chiến đấu, sự hòa nhập và sự đa dạng, Patel cho biết trò chơi đạt được thành công trên mọi phương diện. 'Tôi nghĩ đó là cả sự hứa hẹn của giấc mơ người chơi và việc xây dựng nhân vật họ muốn chơi, người chiến đấu theo cách mà họ muốn chiến đấu, nhưng cũng có các lựa chọn đó dù người chơi quyết định xây dựng nhân vật của mình như thế nào.'
Avowed vẫn chưa có ngày phát hành cụ thể ngoài cửa sổ rộng lớn 'mùa thu 2024', nhưng đây chắc chắn là một trò chơi độc quyền Xbox sắp ra mắt mà người hâm mộ nhập vai nên chú ý. 'Tôi chỉ thích thú về việc có thể minh bạch hơn khi chúng tôi từ từ tiết lộ thêm trong phần còn lại của năm,' Paramo nói. 'Internet là internet: bạn sẽ nhận được phản hồi tích cực, bạn sẽ không nhận được phản hồi tích cực, và điều đó cũng được. Tôi chỉ vui khi chúng tôi có thể lặp lại phản hồi đó và tiếp tục hoàn thiện mọi thứ trước khi chúng tôi phát hành [nó] vào cuối năm nay.'
Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về tất cả các trò chơi mới cho năm 2024 sắp ra mắt, từ Star Wars Outlaws đến Indiana Jones and the Great Circle.