Nhiều người khi sử dụng ô tô sẽ gặp các thuật ngữ như FWD, RWD, AWD, 4WD, 2WD mà không phải ai cũng hiểu rõ. Bạn có biết AWD là gì không và những ưu, nhược điểm của nó ra sao? Cùng theo dõi những thông tin bổ ích sau đây từ Mytour.
Hệ dẫn động AWD là gì?
AWD (All Wheel Drive) là hệ dẫn động tự động phân bổ lực kéo đều cho cả bốn bánh xe, giúp tăng cường khả năng di chuyển trên nhiều địa hình. Lực kéo được điều chỉnh tự động thông qua một thuật toán trong ECU, khiến người lái không cần thao tác với các chế độ điều khiển low hay high. Hệ thống này hiện được sử dụng rộng rãi trên các mẫu xe gầm cao như SUV, Crossover, với khả năng vượt qua mọi thử thách địa hình.

Vào những năm 1930, hệ dẫn động AWD được phát triển nhờ sự hợp tác của ba “gã khổng lồ” trong ngành ô tô: AEC, General Motors và FWD.
Khi xe được trang bị hệ dẫn động AWD, công suất sẽ được phân phối nhanh chóng đến các bánh xe sau. Khi hệ thống nhận diện bánh trước bị trượt, AWD sẽ giúp xe duy trì độ bám đường, đảm bảo an toàn khi di chuyển trên các địa hình khó khăn hoặc trơn trượt.

Những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm hệ dẫn động AWD là gì? Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu về ưu và nhược điểm của hệ dẫn động này nhé.
Ưu điểm của hệ dẫn động AWD là gì?
Hệ dẫn động AWD – Tăng tốc mạnh mẽ
Những yếu tố nào thể hiện khả năng tăng tốc mạnh mẽ của hệ dẫn động AWD?
Khi so sánh với các hệ dẫn động khác như FWD, RWD, 4WD, 2WD, hệ dẫn động AWD tỏ ra vượt trội về khả năng tăng tốc. Điều này là do lực kéo được phân bổ đồng đều cho cả bốn bánh xe. Trong khi các hệ dẫn động 1 cầu thường mất nhiều lực bám hơn ở bánh dẫn động khi tăng tốc, hệ AWD tối ưu hóa mọi lực kéo ở từng cầu, giúp xe tăng tốc hiệu quả hơn trong mọi tình huống.

Hệ dẫn động AWD – An toàn tuyệt đối
Những yếu tố nào giúp hệ dẫn động AWD đảm bảo sự an toàn tuyệt đối?
Hệ dẫn động AWD phân bổ lực kéo một cách hợp lý cho cả bốn bánh xe, giúp xe duy trì sự ổn định tuyệt vời khi di chuyển trên đường trơn, gồ ghề hoặc các con đường đèo dốc. Điều này cho phép xe dễ dàng vào cua, tăng tốc mạnh mẽ và tối ưu hóa lực kéo khi di chuyển trên các loại địa hình khó khăn hoặc đường xấu.

Hệ dẫn động AWD – Dễ dàng sử dụng
Những yếu tố nào khiến hệ dẫn động AWD dễ sử dụng?
Với các xe trang bị hệ dẫn động AWD, người sử dụng không cần tốn nhiều thời gian làm quen với các thao tác phức tạp. Các hãng xe thường cài đặt sẵn các chế độ lái phù hợp với các địa hình như cát, đá, tuyết, giúp người lái chỉ cần chọn chế độ và xe sẽ tự động điều chỉnh để tối ưu hóa lực kéo và di chuyển ổn định trên mọi địa hình.
Nói một cách đơn giản, ưu điểm của hệ dẫn động AWD có thể so sánh với sự chuyển đổi từ xe số sàn sang xe số tự động, vì mọi thao tác đều được tự động hóa. Hệ dẫn động All Wheel Drive giúp người lái tiết kiệm thời gian và công sức, khi nó tự động điều chỉnh và phân phối lực kéo cho mỗi cầu thông qua sự can thiệp của hệ thống điện tử.

Hệ dẫn động AWD – Phù hợp với mọi loại xe
Những đặc điểm nào làm hệ dẫn động AWD trở nên phù hợp với mọi loại xe?
So với các hệ dẫn động khác như FWD, RWD, 4WD, 2WD, hệ dẫn động AWD có khả năng ứng dụng linh hoạt hơn. Nó có thể được trang bị cho nhiều loại phương tiện khác nhau, từ sedan, CUV đến SUV. Thậm chí, nhiều dòng xe bán tải hiện nay ở nhiều quốc gia cũng đang chuyển sang sử dụng hệ dẫn động AWD phổ biến hơn.
Hệ dẫn động AWD được ưa chuộng trên nhiều dòng xe bởi thiết kế gọn nhẹ và không chiếm quá nhiều không gian dưới gầm xe, đặc biệt là so với hệ thống 4WD. Điều này giúp các dòng xe AWD dễ dàng tích hợp vào các phương tiện mà không cần phải thay đổi quá nhiều cấu trúc, đồng thời giảm trọng lượng so với các hệ thống dẫn động khác.

Hệ dẫn động AWD – Ưu điểm nổi bật
Những đặc điểm nổi bật của hệ dẫn động AWD là gì?
Hệ dẫn động AWD vượt trội hơn hệ 4WD ở khả năng điều chỉnh linh hoạt giữa các chế độ vận hành, tùy theo từng loại xe. Với hệ AWD, xe tự động điều chỉnh chế độ phù hợp cho mỗi đoạn đường, tối ưu hóa tỷ lệ truyền lực kéo, mang lại hiệu suất cao trong mọi tình huống.
Để mang lại sự thoải mái tối đa cho người sử dụng, một số nhà sản xuất đã tích hợp tính năng cho phép người lái tùy chỉnh mức độ truyền mô-men giữa cầu trước và cầu sau, giúp xe vận hành mượt mà và cảm giác lái chân thật hơn.

Hệ dẫn động AWD đã được chứng minh là một công nghệ tiên tiến và thông minh, được chế tạo bằng những kỹ thuật hiện đại. Tuy nhiên, hệ thống này có trọng lượng tương đối nặng và chi phí khá cao. Do đó, AWD chủ yếu được trang bị trên các dòng xe cao cấp và là sự lựa chọn ưu tiên của những người có điều kiện tài chính tốt.
Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về nhược điểm của hệ dẫn động AWD. Hãy cùng theo dõi!
Nhược điểm của hệ dẫn động AWD là gì?
Chi phí cao
Để hệ dẫn động AWD hoạt động hiệu quả, các nhà sản xuất thường trang bị cho xe nhiều hệ thống điều khiển phức tạp. Vì vậy, chi phí sản xuất hệ dẫn động AWD thường cao hơn so với các loại hệ dẫn động khác. Hơn nữa, để tận dụng tối đa hiệu quả của AWD, các hãng xe còn phải lắp thêm các tính năng an toàn như hệ thống chống trượt bánh xe, kiểm soát lực kéo, phanh chủ động, và nhiều công nghệ tiên tiến khác.

Tốn nhiều nhiên liệu
Mặc dù hệ dẫn động AWD có thiết kế nhỏ gọn hơn so với một số hệ thống khác, nhưng việc tiêu tốn nhiên liệu để duy trì hoạt động của nó vẫn cao hơn khá nhiều.

Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa hệ dẫn động AWD khá cao
Với cấu trúc phức tạp và nhiều hệ thống cảm biến, hệ dẫn động AWD đòi hỏi chi phí sửa chữa cao hơn so với các hệ thống dẫn động một cầu. Khi gặp sự cố, việc khắc phục sẽ mất nhiều thời gian và chi phí hơn.
Mặc dù hệ dẫn động AWD được thiết kế hiện đại và luôn được cải tiến, các sự cố hư hỏng rất hiếm khi xảy ra. Nếu có, chúng thường liên quan đến các cảm biến như cảm biến góc bánh xe, cảm biến phanh ABS, hoặc cảm biến chân ga.

Mặc dù hệ dẫn động AWD có chi phí ban đầu và chi phí vận hành khá cao, nhưng không thể phủ nhận rằng nó mang lại nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt là về hiệu suất và khả năng vận hành trên mọi địa hình.
Điểm khác biệt giữa hệ dẫn động 4WD và AWD là gì?
Hiện nay, hệ dẫn động 4WD và AWD gần như giống nhau về công nghệ và kỹ thuật. Tuy nhiên, sự khác biệt rõ rệt nhất giữa chúng chính là tên gọi mà các nhà sản xuất đã đặt cho hai hệ thống này. Cả hai đều được thiết kế với mục đích giúp xe di chuyển êm ái trên những địa hình khó khăn và không ổn định.

Dưới đây là những điểm nổi bật phân biệt giữa hệ dẫn động 4WD và AWD:
- Hệ dẫn động AWD là một phiên bản nâng cấp từ hệ dẫn động 4WD, với các công nghệ và kỹ thuật hiện đại hơn. AWD được thiết kế cho các loại xe đa dạng và chủ yếu sử dụng trên các tuyến đường bằng (On-Road). Về sức mạnh, hệ dẫn động AWD có phần yếu hơn so với 4WD.

- Hệ dẫn động 4WD là một thiết kế có từ lâu đời, gắn liền với những công nghệ truyền thống. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển vượt bậc của công nghệ, hiện nay hệ dẫn động 4WD cũng đã được trang bị các tính năng tiên tiến không thua kém hệ dẫn động AWD. Hệ dẫn động 4WD vẫn được ưa chuộng bởi khả năng mạnh mẽ vượt trội trong những điều kiện khắc nghiệt.
- Hệ dẫn động AWD sử dụng cơ chế điều khiển hoàn toàn tự động và có khả năng tự điều chỉnh, trong khi hệ dẫn động 4WD thường đi kèm với các công tắc hoặc cần gạt để người lái có thể điều khiển thủ công.

- Hệ dẫn động AWD nổi bật nhờ tích hợp bộ cảm biến thông minh, giúp tính toán và nhận diện những tình huống có thể gây trơn trượt cho bánh xe trong suốt hành trình di chuyển. Ngoài ra, AWD còn có khả năng tự động phân phối lực kéo đến tất cả các bánh xe ngay khi phát hiện có sự trượt xảy ra.
- Hệ dẫn động 4WD giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với AWD nhờ khả năng tắt hệ thống khi xe chạy trên mặt đường bằng phẳng ít gồ ghề. Trong khi đó, hệ dẫn động AWD với thiết kế phức tạp và trọng lượng lớn, khiến mức tiêu thụ nhiên liệu có phần cao hơn.

- Khi xe vào cua, hệ dẫn động 4WD có thể khiến xe mất kiểm soát dễ dàng hơn vì một trục bánh xe bị cố định, làm tăng nguy cơ trượt trên những mặt đường trơn trượt. Trong khi đó, hệ dẫn động AWD có khả năng phân phối lực kéo linh hoạt hơn, giúp bánh xe trước và sau có tốc độ khác nhau, hỗ trợ lái xe ổn định, giảm khả năng trượt và nâng cao sự an toàn.

Các hệ dẫn động khác trên xe ô tô
Hệ dẫn động 4WD
Hệ dẫn động 4WD (4 Wheel Drive) là hệ thống hai cầu, cho phép người dùng chuyển đổi linh hoạt giữa chế độ dẫn động một cầu hoặc hai cầu. Các xe trang bị hệ dẫn động này có thể lựa chọn giữa ba chế độ chính: cầu sau, cầu 2 cầu chậm, và cầu 2 cầu nhanh, tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng.

Hệ dẫn động 4WD thường được trang bị cho các dòng xe có gầm cao như SUV hoặc xe bán tải, giúp tăng cường khả năng vận hành trên địa hình khó.
Hệ dẫn động 4WD (4 Wheel Drive) mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với các hệ dẫn động cầu trước (FWD) hoặc cầu sau (RWD). Nhiều dòng xe hiện nay được trang bị hệ dẫn động 4WD với công nghệ gài cầu điện tử và ba chế độ lựa chọn: 2H, 4H và 4L.
- Khi di chuyển trên đường bằng phẳng, xe sử dụng lực kéo tối đa cho cầu sau. Tuy nhiên, khi gặp đường trơn trượt, người lái có thể chuyển sang chế độ 2 cầu nhanh, giúp phân bổ lực kéo 50% cho cầu trước và 50% cho cầu sau, giúp xe di chuyển đồng bộ và ổn định hơn.
- Khi cần vượt đèo hay leo dốc, chế độ 2 cầu chậm hoặc 4L sẽ giúp tăng cường lực kéo và mô-men xoắn, giúp xe dễ dàng vượt qua mọi địa hình khó khăn.
Hệ dẫn động 2WD
Hệ dẫn động Two Wheel Drive (2WD) chỉ các dòng xe dẫn động hai bánh, có thể là cầu trước hoặc cầu sau. Trong hệ dẫn động 2WD, còn phân chia thành hai loại hệ thống dẫn động tùy theo tác động của động cơ lên các trục bánh xe.
- RWD – Rear Wheel Drive: RWD là hệ dẫn động cầu sau, tức là hai bánh sau sẽ nhận lực từ động cơ để đẩy xe đi. Thường được sử dụng trong các dòng xe thể thao cao cấp, như Mercedes, Audi, BMW, hệ dẫn động này thường được thiết kế theo phương dọc trên xe để tối ưu khả năng vận hành.
- FWD – Front Wheel Drive: FWD là hệ dẫn động cầu trước, nghĩa là động cơ truyền lực trực tiếp đến hai bánh xe trước, giúp di chuyển cả xe. Hệ dẫn động FWD thường thấy trên các dòng xe phổ thông như Hyundai, Toyota, Kia,… với động cơ đặt ngang.

Hệ dẫn động FWD
Hệ dẫn động FWD (Front Wheel Drive) là hệ thống dẫn động cầu trước, trong đó động cơ và hộp số được đặt phía trước xe. Lực kéo từ động cơ sẽ truyền trực tiếp lên hai bánh xe trước, kéo theo sự chuyển động của xe, giúp xe di chuyển dễ dàng hơn trên nhiều loại địa hình.
Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước thường có trọng lượng nhẹ hơn so với các hệ dẫn động khác. Điều này giúp tạo thêm không gian cho khoang hành lý và khu vực để chân của hành khách. Hệ dẫn động cầu trước cũng giúp động cơ có kích thước nhỏ gọn hơn nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất hoạt động cao.

Hệ dẫn động RWD
Hệ dẫn động cầu sau RWD (Rear Wheel Drive) là hệ thống truyền lực cho 2 bánh sau của xe, giúp xe di chuyển. Cấu trúc này hoạt động bằng cách truyền năng lượng trực tiếp từ động cơ qua các trục, khiến 2 bánh sau quay và tạo lực đẩy cho xe.
Hệ dẫn động cầu sau RWD đã trở thành một lựa chọn phổ biến từ những năm đầu thế kỷ XX. Đặc biệt, hệ thống này thường xuất hiện trên các mẫu xe thể thao hạng sang nhờ vào khả năng tăng tốc và hiệu suất vận hành vượt trội.

Chi tiết ưu, nhược điểm của các hệ dẫn động FWD, RWD, AWD, 4WD, 2WD trên ô tô
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|

Trên đây là thông tin chi tiết giúp bạn hiểu rõ về các hệ dẫn động như FWD, RWD, 4WD, 2WD, và AWD là gì? Mytour hy vọng bạn sẽ tìm được chiếc xe ô tô phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của mình!