Azuki là một bộ sưu tập NFT gồm 10.000 tác phẩm PFP (Profile Picture) với phong cách anime độc đáo được xây dựng và phát triển bởi đội ngũ Chiru Labs. Hiện nay, Azuki được coi là một trong những bộ sưu tập NFT Bluechip nổi tiếng bên cạnh Bored Ape Yacht Club (BAYC), CryptoPunks. Hãy cùng Mytour khám phá về bộ sưu tập Azuki thông qua bài viết dưới đây nhé!

Azuki là gì?
Azuki là bộ sưu tập NFT bao gồm 10.000 hình ảnh PFP (Profile Picture) được phát hành bởi đội ngũ Chiru Labs vào ngày 12/01/2022. Azuki được lấy cảm hứng từ nghệ thuật anime với sự kết hợp giữa trò chơi nhập vai hành động 3D The World Ends with You và phong cách của tạp chí trượt ván mang tính biểu tượng Thrasher. Azuki nhanh chóng trở thành một thương hiệu gây được tiếng vang lớn đối với rất nhiều người từ những nhà sưu tập NFT cuồng nhiệt đến những nhà đầu tư phổ thông.

Bộ sưu tập Azuki đã được bán thông qua các phiên đấu giá kiểu Hà Lan với giá khởi điểm 1 ETH và toàn bộ bộ sưu tập đã được bán hết chỉ trong vòng ba phút. Sau một tháng, khối lượng giao dịch của Azuki đã vượt mốc 300 triệu USD và một trong những NFT Azuki hiếm nhất đã được bán với giá 1.4 triệu USD. Con số này thậm chí còn vượt qua cả CryptoPunks và Bored Ape Yacht Club (BAYC). Tuy nhiên, Azuki mới thực sự bùng nổ về mức độ phổ biến từ cuối tháng 03/2022 và giá sàn của bộ sưu tập đã đạt đỉnh cao lịch sử là 40 ETH.

Trong vòng chưa đầy một năm, Azuki đã trở thành NFT Bluechip tiếp theo trong thế giới Web3. Sự thành công của Azuki được thúc đẩy bởi sự cuồng nhiệt bùng nổ từ cộng đồng và một câu chuyện sâu sắc đằng sau dự án.
Hệ sinh thái của Azuki
Bộ sưu tập Azuki
Bộ sưu tập Azuki gồm 10.000 nhân vật được thiết kế theo chủ đề anime đa dạng trên Ethereum. Đường nét thiết kế của bộ sưu tập có thể được miêu tả là sự pha trộn giữa phong cách Cowboy Bebop và Samurai Champloo. Dự án cũng đã có những gợi ý về truyền thuyết sâu xa rằng mỗi nhân vật đều đi kèm với một câu chuyện riêng.

Mỗi Azuki là sự kết hợp ngẫu nhiên giữa các đặc điểm và phụ kiện bao gồm tóc, trang phục, khuôn mặt, mũ đội đầu, miệng, tay,… Một số Azuki có thể cầm kiếm, tách cà phê, ván trượt, boombox trong khi có một số khác có những sức mạnh đặc biệt cho phép họ tạo ra một quả cầu lửa hay các dòng nước.
Bộ sưu tập Azuki bao gồm tổng cộng 12 traits và hơn 450 thuộc tính độc đáo. NFT Azuki có những thuộc tính hiếm nhất là Spirit, Red, Blue và Human.

Ngoài loại hình, các thuộc tính độc đáo là yếu tố quyết định giá trị của một NFT Azuki bao gồm:
-
Đặc điểm độc đáo: Đom đóm, Bướm, Hồn hào quang, Khói, Hoa anh đào, Lửa, Đất, Nước, Sét.
-
Trang phục hiếm: Mèo vàng, Lười vàng, Gấu đỏ vàng, Ếch vàng, Đồng phục nhảy múa vàng, Áo khoác đỏ gấu đỏ, Áo kimono đen quá khổ, Áo khoác đen hoàn hảo.
-
Tóc hiếm: Tóc dài hồn, Tóc bob hồn, Tóc bob nửa đen nửa vàng, Tóc đuôi ngựa hồn, Tóc phồng hồn, Thần tiên tóc hồn, Nước, Tóc bù xù nâu, Tóc cột đuôi hồn, Lửa.
-
Tính năng Offhand hiếm: Zanbato vàng, Kiếm katana đóng vàng, Gậy vua khỉ vàng, Katana vàng, Dù vàng, Vé vàng, Cần câu vàng, Gậy đập vàng, Ván trượt vàng.
-
Các tính năng khác hiếm: Hoa đậu đỏ, Hoa đậu xanh, Mắt sét, Mắt lửa, Mắt phát sáng, Tai nghe vàng, Mũ len đỏ gấu đỏ, Bịt mắt trái tim, Hôn son môi.
-
Kết hợp: Gấu đỏ, Mèo xanh, Lười nâu, Ếch xanh.
-
Các nguyên tố: Lửa, Sét, Nước, Đất.
Bộ sưu tập BEANZ

BEANZ là một bộ sưu tập NFT gồm 19.950 tác phẩm PFP (Profile Picture) được ra mắt vào tháng 04/2022. Bộ sưu tập có các đặc điểm thiết kế giống như một phiên bản hạt đậu của Azuki.
BEANZ đóng vai trò như một biểu tượng thương hiệu của Azuki và mang lại cho chủ sở hữu quyền truy cập độc quyền vào kênh Discord, hàng hóa, phần thưởng thu thập được và nhiều đặc quyền khác. BEANZ được mô tả như một loài sinh vật nhỏ sinh ra từ những hạt bụi trong vườn.

Người dùng có thể kết hợp BEANZ với Azuki của họ mà không làm thay đổi Azuki NFT gốc hoặc giữ nó một mình như một BEANZ maverick. Giống như bản thân các nhân vật Azuki, mỗi BEANZ đều có những câu chuyện, tính cách và cảm xúc riêng.

Bộ sưu tập Bobu
Bobu được mô tả là “nhân vật chính trong vũ trụ Azuki” đồng thời là người yêu thích thưởng thức rượu sake và sống trong trang trại trồng đậu của mình. Đây là một dự án thử nghiệm của cộng đồng Azuki nhằm cách mạng hóa cách thức xây dựng tài sản trí tuệ (IP) truyền thống bằng cách tạo ra một tiện ích quản trị ngay từ đầu. Bobu sẽ là một trong số các dự án đầu tiên trong nhiều thử nghiệm khác của dự án để cùng nhau xây dựng The Garden.

Bobu (Azuki #40) sẽ được chia nhỏ thành các token ERC-1155 thông qua fractional.art, được gọi là token Bobu - đây là token dùng để quản lý Bobu NFT. Điều này phản ánh thử nghiệm mới của Azuki về quản lý tài sản trí tuệ phi tập trung.
Bên cạnh việc bỏ phiếu về các vấn đề liên quan đến Bobu, token Bobu có thể được sử dụng để truy cập các kênh độc quyền trên Azuki Discord hoặc liên kết với tài khoản Twitter (thông qua Twitter Blue) để xác minh ảnh đại diện NFT.

The Garden
The Garden là phiên bản metaverse của Azuki và được mô tả là: “Một góc của Internet nơi nghệ thuật, cộng đồng và văn hóa kết hợp để tạo ra những điều kì diệu. Ranh giới giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số đang mờ đi bởi các quy tắc đang được thiết lập lại.”
NFT Azuki được sử dụng làm danh tính của người dùng trong metaverse này. The Garden đóng vai trò chủ chốt trong cộng đồng Azuki và đội ngũ phát triển đang có kế hoạch xây dựng DAO với token quản trị là stablecoin BEAN. The Garden sẽ tổ chức các buổi cộng tác thời trang streetwear độc quyền, chương trình airdrop NFT, các sự kiện trực tiếp và nhiều hoạt động sắp tới khác chưa được tiết lộ.
Bộ sưu tập Elementals
Bộ sưu tập Elementals được Azuki thông báo sẽ ra mắt vào ngày 24/06/2023 tại một sự kiện tại Las Vegas quy tụ holder của dự án. Dự án sẽ airdrop một nửa trong số 20.000 NFT, dựa trên 4 nguyên tố đất - lửa - sét - nước cho những ai đang nắm giữ NFT Azuki và BEANZ.

Số lượng NFT còn lại đã được bán trong pre-sale vào tối ngày 27/06/2023 theo giờ Việt Nam. Để tham gia pre-sale, chủ sở hữu Azuki và BEANZ cần staking 2 ETH. Elementals được bán qua hình thức đấu giá Hà Lan, với giá mint ban đầu là 2 ETH và giảm 0,1 ETH sau mỗi 5 phút cho đến khi hết NFT.
Trong vòng 15 phút, bộ sưu tập đã được bán hết, trước khi chuyển sang vòng public sale. Theo dữ liệu từ Etherscan, Azuki đã thu về 20.000 ETH từ Elementals, tương đương 38 triệu USD vào thời điểm này.
Thành phố ảo Hilumia
Theo mô tả của Azuki, Hilumia sẽ bao gồm nhiều tiện ích đa dạng của một thành phố thực tế như cửa hàng đồ chơi, trung tâm trò chơi điện tử, phòng tập gym,… Hilumia đã ra mắt vào tháng 1/2023 để kỷ niệm một năm thành lập Azuki.

Đội ngũ Azuki cho biết Hilumia là một thành phố ảo tương tác được xây dựng bởi cộng đồng và sẽ mở rộng dần theo thời gian, đồng thời tiết lộ thêm rằng PBT (Physical Backed Token) – sản phẩm mới được Azuki tung ra vào tháng 10/2022 nhằm liên kết giữa thế giới thực và blockchain cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hệ sinh thái Hilumia.
Điểm nổi bật của Azuki
Văn hoá Anime

Anime và manga là một phần không thể thiếu trong văn hóa của Nhật Bản. Thuật ngữ này xuất phát từ tiếng Anh “animation” để mô tả các tác phẩm hoạt hình Nhật Bản. Sự quan tâm đến anime đã lan rộng khắp thế giới và trở thành một phần quan trọng của cả trẻ em lẫn người lớn.
Với việc thống trị vị trí quan trọng với chủ đề anime trong không gian NFT, Azuki đã nhanh chóng chiếm được lòng tin của người hâm mộ anime, đẩy giá cả và sự phổ biến của bộ sưu tập lên cao. Phong cách nghệ thuật trượt ván của nhân vật Azuki cũng đã thu hút sự quan tâm lớn và tạo ra sự đồng cảm từ đông đảo người cùng chung sở thích. Bên cạnh đó, việc thiết kế độc đáo và phân phối độ hiếm cũng làm nên sức hút đặc biệt của Azuki.
Sự đổi mới trong công nghệ
Azuki được tạo ra trên hợp đồng thông minh độc đáo là ERC-721A - một chuẩn token cho phép người dùng mint nhiều token cùng một lúc với chi phí mint cơ bản tương đương khi mint một NFT duy nhất. Mục tiêu của Azuki là xây dựng một thương hiệu cho metaverse cùng với cộng đồng của họ, do đó việc tối ưu hóa hợp đồng và giảm chi phí mint NFT cho cộng đồng là điều cực kỳ quan trọng.
Các dự án NFT nổi tiếng khác như Antonym, TastyBones cũng đã sử dụng hợp đồng thông minh ERC-721A của Azuki. Điều này cho thấy sức mạnh và ảnh hưởng của Azuki trong không gian NFT.

Kết nối cộng đồng
Một trong những ưu tiên hàng đầu của Azuki là cộng đồng của họ, vì đây là yếu tố quan trọng để xây dựng và phát triển dự án, cũng như quyền sở hữu và sự liên kết của cộng đồng đối với dự án. Kể từ khi ra mắt, cộng đồng Azuki đã phát triển mạnh mẽ với hơn 350.000 người theo dõi trên Twitter và hơn 100.000 thành viên Discord. Các kênh truyền thông xã hội được quản lý một cách chặt chẽ, tạo ra một không gian thoải mái cho các thành viên trao đổi và kết nối với nhau.
Dự án cũng có kế hoạch tổ chức các sự kiện khác nhau để mở rộng cộng đồng của họ một cách ý nghĩa, bao gồm việc thuê các đại sứ toàn cầu để tổ chức các buổi gặp mặt cho cộng đồng trên toàn thế giới, trao quyền cho các nghệ sĩ và giáo dục cộng đồng về Web3 cũng như các kế hoạch thú vị khác trong thế giới thực. Ngoài ra, các thành viên của The Garden sẽ có quyền truy cập vào các sản phẩm thời trang streetwear, các sự kiện IRL độc quyền, đồ sưu tầm và nhiều hơn nữa. Dự án cũng sẽ có nhiều phần thưởng hấp dẫn hơn cho cộng đồng trong tương lai. Điều này khiến các nhà đầu tư và sưu tập NFT càng hứng thú hơn với dự án.
Physical Backed Tokens (PBT)
Azuki giới thiệu sản phẩm liên kết giữa thế giới thực và blockchain là Physical Backed Tokens (PBT). Dự án cũng đã cung cấp một cách thức hoàn toàn phi tập trung để xác thực và theo dõi toàn bộ quyền sở hữu của các vật phẩm vật lý của người dùng. Tất cả điều này đều được thực hiện trên chuỗi khối.
Bằng cách triển khai một chip mã hóa gọi là BEAN Chip, Azuki cho phép người dùng trải nghiệm “scan-to-own” (quét để sở hữu) với các vật phẩm vật lý.
Hiện tại PBT có các tiện ích sau:
-
Xác thực hàng hóa phi tập trung: Xác thực một mặt hàng thật chỉ bằng cách quét qua điện thoại.
-
Theo dõi lịch sử quyền sở hữu của hàng hóa thật: Xác minh được chủ sở hữu trong quá khứ và hiện tại của mặt hàng, cho phép các thương hiệu xây dựng trải nghiệm sản phẩm cho người dùng của họ.
-
Sử dụng các sản phẩm vật lý để tạo ra trải nghiệm kỹ thuật số: Sở hữu token kỹ thuật số có thể mở khóa các chương trình airdrop sản phẩm vật lý, và bây giờ sở hữu sản phẩm vật lý có thể mở khóa trải nghiệm kỹ thuật số.
PBT mang đến một khía cạnh mới trong việc trải nghiệm Web3 cũng như cách kể chuyện của một sản phẩm. Bây giờ, người sở hữu có thể xây dựng một bộ sưu tập kỹ thuật số và vật lý. Ngoài ra, người dùng có thể giao dịch các vật phẩm đã được xác thực hoặc tham gia vào các nhiệm vụ trong thực tế.
Ván trượt Vàng của Azuki – Golden Skateboard
Azuki tổ chức cuộc đấu giá cho tám chiếc NFT ván trượt vào tháng 10/2022 và chúng sẽ được đổi thành Ván trượt Vàng vật lý với giá thầu thấp nhất là 200 ETH, cao nhất là 309 ETH. Những chiếc ván trượt này nằm trong số những chiếc ván trượt đắt nhất từng được bán.
Theo dự án, Golden Skateboard là một tuyệt phẩm của nghệ thuật và công nghệ minh chứng cho tiện ích token PBT của dự án, mở ra một chương mới trong câu chuyện của Azuki.
Chi tiết về Azuki
Tên bộ sưu tập NFT |
Azuki |
Phân loại NFT |
PFP |
Blockchain |
Ethereum |
Chuẩn token |
ERC-721A |
Hợp đồng NFT |
0xED5AF388653567Af2F388E6224dC7C4b3241C544 |
Tổng số lượng NFT |
10.000 Azuki |
Phí bản quyền (Royalty Fee) |
5% |
Lợi ích từ NFT
Người nắm giữ NFT Azuki sẽ được hưởng những quyền lợi sau:
-
Dùng NFT Azuki làm hình ảnh đại diện trên các mạng xã hội và truy cập Discord độc quyền.
-
Nắm giữ Azuki có quyền vào The Garden - không gian Metaverse của hệ sinh thái Azuki
-
Được airdrop các bộ sưu tập NFT từ Chiru Labs như BEANZ, Elementals.
-
Nhận vật phẩm thời trang streetwear, hàng hóa Azuki và tham gia sự kiện của Azuki.
-
Sử dụng IP của Azuki để tạo ra thế giới với truyện tranh, trò chơi điện tử, âm nhạc và thời trang - xây dựng thế giới Metaverse.
Ở đâu có thể mua NFT Azuki?
Nhà đầu tư có thể mua NFT Azuki tại các NFT Marketplace như OpenSea, Blur, LooksRare,...
Nơi lưu trữ NFT Azuki?
Nhà đầu tư có thể lưu trữ Azuki trên các loại ví hỗ trợ hiển thị NFT chuẩn token ERC-721A như MetaMask, Trust Wallet, Coin98 Wallet,...
Nhóm phát triển
Azuki được tạo bởi Chiru Labs - một nhóm nghệ sĩ và nhà phát triển có trụ sở tại Los Angeles, chuyên về tiền mã hoá, công nghệ và trò chơi. Ban đầu, nhóm chỉ có 4 thành viên, nhưng đã mở rộng lên 8 và tiếp tục mở rộng.
Nhóm lõi của Chiru Labs bao gồm:
-
Zagabond: Lập trình viên DeFi, cựu sinh viên trường công nghệ lớn
-
HoshiBoy: Cựu sinh viên Y Combinator
-
2pm.flow: Cựu nhân viên Google, sinh viên Y Combinator
-
location tba: Cựu kỹ sư phần mềm tại Facebook
Các thành viên đều giữ danh tính ẩn danh, điều này gây thiệt hại cho lòng tin với cộng đồng. Tuy nhiên, sự cam kết và chuyên nghiệp của Chiru Labs vẫn nhận được sự ủng hộ lớn từ người nắm giữ Azuki.

Investor
Hiện tại, Azuki không có bất kỳ nhà đầu tư chính thức nào trong các vòng gọi vốn. Tuy nhiên, Chiru Labs - nhóm đứng sau Azuki và BEANZ đã từng thành công huy động được 30 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A vào tháng 9/2022.
Tóm tắt
Azuki là bộ sưu tập NFT bao gồm 10.000 tác phẩm PFP (Profile Picture) lấy cảm hứng từ nghệ thuật anime và được phát hành bởi nhóm Chiru Labs vào ngày 12/01/2022. Hệ sinh thái của Azuki đa dạng với bộ sưu tập BEANZ, Bobu, không gian Metaverse The Garden và bộ sưu tập Elementals mới gây tiếng vang trong vài ngày qua. Nếu khai thác hết tiềm năng và thực hiện đúng các kế hoạch, Azuki sẽ đóng một vai trò quan trọng trong thế giới của những bộ sưu tập NFT thành công nhất từ trước đến nay. Thông qua bài viết này, chắc chắn các bạn đã hiểu được những thông tin cơ bản về bộ sưu tập NFT BEANZ.
Lưu ý: Mytour không chịu trách nhiệm về bất kỳ quyết định đầu tư nào của bạn. Chúc bạn thành công và đạt được nhiều lợi nhuận từ thị trường tiềm năng này.