Với mục tiêu vượt qua mọi hệ thống radar, xâm nhập sâu vào lãnh thổ đối phương và gây ra những cú tấn công hạt nhân chiến lược vào Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh, B2 Spirit được tạo ra với những công nghệ tiên tiến và sức mạnh mà cho đến nay vẫn chưa có đối thủ. B2 Spirit còn là minh chứng cho sự tiên phong của không quân Mỹ trong lĩnh vực kỹ thuật máy bay vô hình (stealth) và là niềm ao ước của nhiều quân đội không quân trên toàn thế giới.Bề ngoài, B2 có nhiều nét giống với mẫu máy bay Horten Ho 18 của Đức Quốc xã. Tổng thể của máy bay giống như một chiếc bumerang với phần cánh và thân hòa nhập vào nhau một cách hoàn hảo mà không có cánh đuôi. Lí do cho sự tương đồng này là do sau Chiến tranh Thế giới II, Hoa Kỳ đã thực hiện Chiến dịch Paperclip nhằm hấp thụ các công nghệ quân sự tiên tiến của Đức Quốc xã. Trong số đó, có công nghệ tiên tiến về máy bay vô hình, cụ thể là thiết kế cánh bay (máy bay không có đuôi) với các mẫu máy bay của Horten.
Mẫu máy bay Horten Ho 18 của Đức trong thời kỳ Quốc xã
Nói về Horten, đây là những dòng máy bay có thiết kế đặc biệt trong thời điểm đó, sử dụng các công nghệ tiên tiến nhằm giảm khả năng bị phát hiện bởi hệ thống radar của đối phương. Có thể Mỹ đã áp dụng và phát triển những công nghệ này để tạo ra máy bay B2.
Quay lại với B2, chiếc máy bay đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1989 và được sử dụng rộng rãi bởi không quân từ ngày 1/1/1997. Dự án sản xuất B2 được tiến hành một cách bí mật nhằm tránh sự theo dõi của các tình báo Liên Xô, cũng như sự chỉ trích từ phía công chúng do giá thành đắt đỏ. Tính đến năm 1988, đã có tổng cộng 2,3 tỷ USD được chi tiêu cho quá trình nghiên cứu và phát triển chiếc 'quái vật' mang theo bom hạt nhân này. Nếu chia tổng số tiền đó cho 21 chiếc B2 (số lượng dự kiến), mỗi chiếc sẽ có giá khoảng 2,13 tỷ USD (tính theo giá trị của năm 1997), tương đương với khoảng 4 tỷ USD hiện nay (tương đương khoảng 94.000 tỷ đồng Việt Nam). Đây là chưa kể đến các chi phí khác như chi phí hậu cần, vũ khí, vận hành, bảo dưỡng, đào tạo phi công... chi phí cũng không hề rẻ tí nào.Thông tin căn bản về B2-A (khối 30):- Nhà sản xuất: Northrop Grumman
- Độ dài: 21 mét
- Chiều rộng cánh: 52,12 mét
- Trọng lượng tối đa: 152,6 tấn
- Động cơ: 4 x động cơ turbo cánh quạt General Electric F118-GE-100, mỗi động cơ đẩy 77 kN
- Tốc độ tối đa: 1.000 km/h
- Tầm bay tối đa: 12.000 km
- Độ cao tối đa: 15.000 mét
- Phi hành đoàn: 2
- Tải trọng vũ khí: trên dưới 18 tấn với nhiều lựa chọn tùy thuộc vào nhu cầu chiến đấu như:
Để đáp ứng yêu cầu về việc mang theo bom hạt nhân, có khả năng chở vũ khí lớn, và tầm hoạt động xa, đồng thời tránh được các radar tiên tiến nhất của Liên Xô, nhà sản xuất Northrop Grumman đã phải sáng tạo và áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất cho dự án này.Đôi cánh và thân máy bay được thiết kế hoàn toàn tương đồng, không có phần đuôi rời rạc. Cả hai góc cạnh của thân máy được bo tròn mềm mại bằng vật liệu đặc biệt, giúp máy bay trở nên khó bị phát hiện trên radar. Thiết kế này không chỉ tối ưu hóa lực nâng mà còn tạo thêm không gian bí mật để chứa các loại bom nặng hoặc vũ khí hạt nhân lớn.Lớp sơn chuyên dụng được phủ lên bề mặt máy bay không chỉ giúp máy trở nên khó nhận biết hơn trên radar mà còn làm giảm khả năng phản ứng của sóng radar. Khi sóng radar va chạm vào máy bay, chúng sẽ bị phản xạ hoặc hấp thụ một cách hiệu quả, khiến cho máy bay trở nên vô cùng khó truy vết.Không chỉ dừng lại ở đó, các bộ phận như nắp che càng đáp, nắp khoang bom được thiết kế với khe hở rất nhỏ và thậm chí không thể nhìn thấy. Ngay cả miệng ống tiếp nhiên liệu trên không cũng được ẩn trong thân máy, chỉ được mở ra khi cần sử dụng, tạo ra một vẻ ngoài gọn gàng và không gây chú ý.Pitot và cảm biến cùng tụ hợp bên trong mũi máy bay với thiết kế phẳng độc đáo.
Trải nghiệm gần gũi với các pitot và cảm biến trên mũi máy bay B2.Pitot và cảm biến đóng vai trò then chốt trong việc cung cấp thông tin về môi trường bay ngoài, như áp suất không khí và tốc độ gió, giúp tối ưu hóa hoạt động của máy bay.Khi bay trên bầu trời, B2 trở thành một khối thống nhất, mềm mại, không thể bị radar phát hiện dù có những kẽ hở nhỏ nhất.
Northrop Grumman cài đặt hệ thống ống dẫn không khí lạnh để hoà trộn với không khí nóng, tạo ra một lớp bảo vệ hấp thụ nhiệt, giảm sự phát hiện từ hồng ngoại.B2 trang bị các khoang chứa hóa chất để che phủ vệt khói, đồng thời sử dụng cảm biến LIDAR để điều chỉnh độ cao, loại bỏ bất kỳ vệt khói nào.
Với thiết kế độc đáo và tân tiến, B2 là một trong số ít máy bay được trang bị công nghệ lái fly-by-wire. Hệ thống này chuyển đổi các lệnh của phi công thành tín hiệu điện tử để điều khiển máy bay. Nhờ vào đó, B2 có thể bay một cách ổn định và an toàn hơn, giúp giảm bớt gánh nặng cho phi công.
Mặc dù không được công bố rộng rãi, nhưng được cho biết rằng, khoang lái của B2 được trang bị đầy đủ với giường nằm, khu vực ấm nóng thức ăn và nhà vệ sinh, giúp phi hành đoàn có thể nghỉ ngơi và tận hưởng những chuyến bay dài mà không lo lắng về sức khỏe.
B2 đã tham gia vào các nhiệm vụ quan trọng như Chiến dịch Tự Do Vĩnh Viễn tại Afghanistan và Chiến dịch Tự Do Iraq, thậm chí còn thực hiện các nhiệm vụ kéo dài đến 50 giờ liền.Cánh bay của B2 được thiết kế cùng với 4 động cơ General Electric F118-GE-100 mạnh mẽ, tạo điều kiện cho máy bay mang vũ khí với trọng lượng lên đến hơn 18 tấn.
Với ưu điểm là hai khoang vũ khí lớn, con quái vật ném bom này có khả năng mang một loạt các loại vũ khí tấn công mặt đất từ bom thông thường, bom hạt nhân cho đến loại bom khổng lồ như GBU-43/B (mỗi quả nặng 9,5 tấn). Phiên bản nâng cấp B2 Block 30 còn có khả năng mang bom JSOW và GBU-28.Năm 2022, B2 đã thử nghiệm thành công tên lửa AGM-158 JASSM và đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách hơn 1000 km. Đây là loại tên lửa có thể xuyên phá nhiều hệ thống phòng không của đối thủ nhờ vào tính năng tàng hình. Mỗi tên lửa AGM-158 nặng khoảng 1 tấn. Theo lý thuyết, B2 có khả năng mang theo tổng cộng 18 tên lửa loại này, tăng cường khả năng chiến đấu lên nhiều lần.
Tên lửa AGM-158
Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng B2 cũng mang đến không ít nhược điểm và bị phê phán nặng nề bởi cộng đồng chuyên gia quân sự.
Ngoài chi phí mua ban đầu là quá cao, việc vận hành, bảo trì, nâng cấp và sửa chữa B2 cũng tốn kém không ít. Theo thông tin được công bố, B2 sẽ tiêu tốn 'khủng' đến 130.000 USD (theo tỉ lệ năm 2020) cho mỗi giờ bay, tức là cần hơn 3 tỷ Việt Nam Đồng chỉ để duy trì trong không trung. Điều này chưa kể đến giá cả 'phi thực tế' của những quả bom nó mang theo.Với kích thước và cấu trúc đầy thách thức, việc bảo dưỡng máy bay B2 trở nên rất phức tạp và đắt đỏ. Một trong số đó là vào ngày 26/02/2010, một chiếc B2 đã gặp sự cố cháy động cơ khi cất cánh, dẫn đến quá trình sửa chữa kéo dài tới 18 tháng để tạm khắc phục, sau đó tiếp tục mất thêm 24 tháng để hoàn thiện tại trung tâm bảo dưỡng chính.
Ngoài ra, lớp vỏ chống radar của máy bay cũng dễ bong tróc và mất đi tính năng tàng hình khi hoạt động trong môi trường mưa bụi kéo dài. Mỗi lần thực hiện nhiệm vụ, lớp sơn này cần được kiểm tra kỹ lưỡng, sơn lại và bảo quản trong điều kiện đặc biệt.Để đảm bảo tính tàng hình, khi tiếp cận không gian đối phương, B2 phải tắt hầu hết các hệ thống liên lạc điện tử và hoạt động độc lập mà không có sự hỗ trợ từ máy bay tiêm kích. Trong trường hợp này, nếu bị phát hiện, máy bay sẽ rất khó có thể sống sót. Do không được trang bị vũ khí chống không, cùng với khả năng di chuyển và tốc độ không cao, B2 trở thành một mục tiêu dễ bị phát hiện và tấn công.
Trong thế kỷ 21, việc du lịch không chỉ là sự thư giãn mà còn là cách mà con người tìm kiếm sự kỳ diệu trong cuộc sống. Với những địa điểm du lịch hấp dẫn trên khắp thế giới, việc khám phá và trải nghiệm văn hóa mới đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.Hành trình khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên là một trải nghiệm không thể quên trong cuộc đời của bất kỳ ai. Từ những ngọn núi cao chót vót đến những bãi biển cát trắng mịn, thế giới đang chờ đợi chúng ta khám phá.Cuộc sống là một cuộc hành trình không ngừng nghỉ, và mỗi ngày là một trang mới để viết lên câu chuyện của chúng ta. Hãy dũng cảm bước vào hành trình của mình và để lại dấu ấn đẹp trong lòng mỗi người chúng ta.