
BMC là một khái niệm được đưa ra bởi Alexander Osterwalder vào khoảng năm 2008.

Đây là một nghiên cứu trường hợp điển hình về việc áp dụng BMC cho LCC (Low Cost Carrier: Hãng hàng không giá rẻ):

Những người Du lịch Ngân sách. Đây là những người muốn du lịch bằng máy bay nhưng với chi phí thấp. Hành khách trong phân khúc này thường tự chấp nhận những điều như phải check-in sớm hơn, không có dịch vụ ăn uống trên chuyến bay, hạn chế về trọng lượng hành lý... Tóm lại, họ chỉ muốn tiết kiệm chi phí.
Trong LCC, khách hàng thường tự phục vụ bản thân, chẳng hạn như tự đặt vé. Hãng hàng không giá rẻ không cần phải mở rộng hệ thống cửa hàng để bán vé vì việc đó sẽ tăng chi phí về mặt bất động sản và nhân sự...
Cung cấp vé qua tổng đài hoặc trang web. Phương pháp này giúp giảm chi phí vận hành một cách đáng kể.
Cung cấp các chuyến bay với giá cả phải chăng, không bao gồm các tiện ích như dịch vụ ăn uống, nước uống, chăn mềm, hành lý hơn 7kg...
5. Các Hoạt Động Quan Trọng (Key Activities):
Làm việc nhanh chóng. Điều này thật sự là một nghệ thuật trong ngành hàng không giá rẻ. Bạn đã biết tại sao LCC không cung cấp suất ăn mặc định chưa? Không phải để kiếm thêm doanh thu đâu. Vậy lý do là gì?
Chi phí lớn nhất của một hãng hàng không là thuê, khấu hao máy bay và dịch vụ mặt đất. Theo Báo cáo Ngành hàng không năm 2018 của Công ty Chứng khoán Bảo Việt, cụm chi phí này của Vietjet Air (VJA) là 48% trong khi của Vietnam Airlines (VNA) lên đến 61%. Vì vậy, các hãng hàng không cố gắng giảm thiểu thời gian ở sân bay để có thể bay nhiều chuyến hơn.
Việc không cung cấp suất ăn mặc định giúp:
- Giảm thiểu thời gian tải suất ăn lên máy bay, từ đó giảm thiểu thời gian ở sân bay.
- Khách ít ăn uống ít đi vệ sinh. Do đó, thời gian vệ sinh máy bay ít hơn.
- Bán thêm suất ăn có thể tăng thêm một chút doanh thu, nhưng đó chỉ là một phần nhỏ so với tiền tiết kiệm được.
- Tương tự, giới hạn 7kg hành lý cũng có cùng mục đích.
Rất nhanh chóng. Thay dàn bánh chỉ mất dưới 2 giây.
6. Tài Nguyên Chủ Chốt (Key Resources):
Suốt một thời gian dài, hầu hết các máy bay của VJA chỉ sử dụng một loại: Airbus A320. Điều này giúp giảm công sức cho phi hành đoàn, kỹ sư bảo dưỡng và linh kiện thay thế.
Vì doanh thu từ việc bán vé thấp, LCC sẽ hợp tác với các đối tác như hãng taxi, khách sạn và các công ty bảo hiểm để cung cấp thêm dịch vụ cho khách hàng. Qua đó, họ cũng nhận được phần trăm hoa hồng từ đối tác.
Trong BMC, mục này liệt kê tất cả các chi phí xuất hiện trong mô hình kinh doanh.
Tương tự, phần này sẽ liệt kê các nguồn thu của công ty.
Do đó, khi bắt đầu kinh doanh một ý tưởng nào đó, hãy tạo BMC để nhìn nhận tổng quan về các yếu tố và nhận biết năng lực cốt lõi của mình.
---
Thông tin thêm:
Trên thế giới còn nhiều chiêu trò thú vị khác trong lĩnh vực LCC. Ví dụ:
- Một lần, mình bay từ Amsterdam đến Dublin, máy bay toàn màu trắng. Điều này giúp tiết kiệm chi phí sơn và giảm bức xạ nhiệt. Không có tiếp viên trên chuyến bay đó. Sau khi đóng cửa cánh, phi công rời bay ngay. Người ta tự hiểu cách cất hành lý và thắt dây an toàn. Vì chuyến bay ngắn, không ai ký gửi hành lý.
- Có thông tin cho rằng vào giai đoạn tiến lên của Ryanair (hãng LCC hàng đầu ở châu Âu), họ bán cả vé đứng vì khoảng cách bay ngắn giữa các thành phố hoặc quốc gia châu Âu.
- Một số hãng còn thu phí sử dụng nhà vệ sinh 😁
Cuối cùng, một điều bạn có thể chưa biết: Theo thống kê, các hãng hàng không (không chỉ LCC) thường bán nhiều vé hơn số ghế có sẵn. Anh em có suy luận gì không?
Anh em có thể tham khảo thêm tại:

