Chiến lược thương hiệu của amazon là biểu tượng của sự sáng tạo và tạo ra sự khác biệt không ngừng.
Nếu chúng ta quay ngược thời gian về đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Ali Baba chỉ là tên của một nhân vật đại diện cho trí thông minh và lòng dũng cảm của người Ả Rập, trong khi Amazon chỉ là tên của con sông dài nhất thế giới tại khu vực Nam Mỹ, mang lại 20% tổng lưu lượng nước ngọt đổ vào đại dương.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, trừ những ai có sự đam mê đặc biệt với thần thoại, địa lý hoặc lịch sử sông ngòi, phần lớn thế giới đã nhận ra rằng Alibaba, Amazon đều là những tên tuổi lớn trong thế giới thương mại điện tử, là những thương hiệu nổi tiếng mà mọi người biết đến từ cuộc cách mạng công nghệ toàn cầu.
Trung tâm của Amazon tại Milton Keynes (ảnh: shutterstock)
Cũng giống như khi nhắc đến Apple, ít ai nghĩ đến một quả táo nguyên vẹn theo nghĩa đen, thay vào đó họ nghĩ ngay đến các sản phẩm của hãng. Hoặc khi nghe tới Tesla, ít ai nghĩ ngay đến nhà khoa học Nikola Tesla, thay vào đó họ nghĩ ngay đến những chiếc
xe điện của Tesla cùng với hình ảnh của CEO Elon Musk đã trở nên quen thuộc trong tâm trí mọi người.
Để kiểm chứng sức mạnh của quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, hãy thử một lần trải nghiệm để xem xét liệu tên thương hiệu đã vượt qua cái bóng của phiên bản gốc hay chưa, hoặc còn phải dựa vào danh tiếng của những thương hiệu đi trước.
Amazon là một ví dụ điển hình, với ý tưởng ban đầu của Jeff Bezos đặt tên thương hiệu theo tên con sông nổi tiếng. Tuy nhiên, ở hiện tại, với doanh thu vượt qua 500 tỷ đô vào năm 2022 và giành lại vị trí quán quân trên bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất thế giới từ Apple, Amazon đã thể hiện sự phát triển vượt bậc và vươn xa hơn so với tên gốc của nó.
Đằng sau sự thành công của thương hiệu Amazon, không chỉ là hệ thống thương mại điện tử hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả, mà còn là sự kết hợp của một chiến lược thương hiệu độc đáo và hiệu quả. Trong bài chia sẻ này, chúng ta sẽ phân tích chiến lược thương hiệu của Amazon và rút ra 3 bài học quý báu từ đó, giúp bạn áp dụng vào thực tế một cách hiệu quả.
Điểm độc đáo trong chiến lược thương hiệu của Amazon
Cụm từ 'tập trung vào trải nghiệm khách hàng' hoặc 'khách hàng là trung tâm' đã trở nên phổ biến hơn, xuất hiện ngày càng nhiều trên các phương tiện truyền thông và trong các chiến dịch quảng cáo. Nhưng càng nhiều người nói về điều này, càng ít doanh nghiệp thực sự thực hiện được. Điều này được chứng minh bởi việc người tiêu dùng phải chi trả nhiều hơn để đổi lấy trải nghiệm sản phẩm kém chất lượng.
Trong những năm 80 và đầu những năm 90, không phải mọi thương hiệu đều tập trung vào trải nghiệm khách hàng như một ưu tiên. Có một câu nói phổ biến trong ngành công nghệ thời điểm đó:
Trong khi IBM, Intel hoặc Microsoft luôn tạo ra những sản phẩm theo ý muốn của họ, Apple dưới sự lãnh đạo của Steve Jobs luôn tạo ra những sản phẩm mà khách hàng cần.
Nhớ lại Jony Ive - người đã dẫn đầu bộ phận thiết kế công nghiệp của Apple, ông từng nhận xét rằng, Steve Jobs không chỉ đánh giá sức mua của khách hàng dựa trên con số thống kê mà còn quan sát sự hài lòng của họ bằng cách đứng theo dõi tại quầy thanh toán. Cùng với Apple, Google, Facebook, Amazon đã hình thành một bộ tứ công nghệ nổi tiếng và đóng góp đáng kể cho thung lũng Silicon.
Chiến lược thương hiệu của Amazon bắt đầu từ việc kinh doanh sách vào đầu những năm 90 (ảnh: Inc. Magazine)
Từ góc độ của một chuyên gia tư vấn phát triển hình ảnh và chiến lược thương hiệu, Vũ tin rằng việc liên tục cải thiện trải nghiệm khách hàng là biện pháp để Amazon đảm bảo sức mạnh cạnh tranh của mình. Giống như trong bóng đá, cách phòng thủ tốt nhất là không ngừng tấn công. Trên thị trường, cách duy nhất để tránh rủi ro không phải là chờ đợi, mà là tự chủ động lên kế hoạch giải quyết từng vấn đề nếu có.
Không chỉ xây dựng và cung cấp một nền tảng thương mại điện tử tốt, nhiều công nghệ và tiện ích mà Amazon giới thiệu cũng bắt nguồn từ tinh thần không ngừng sáng tạo, làm mới trải nghiệm của khách hàng hàng ngày.Chiến lược thương hiệu của Amazon
Tính toàn diện của kiến trúc thương hiệu trong chiến lược thương hiệu của Amazon (ảnh: RG Strategic).Khả năng sáng tạo trong chiến lược thương hiệu của Amazon
Mọi sự khác biệt đều bắt đầu từ khả năng sáng tạo của đội ngũ thương hiệu, mỗi ý tưởng sáng tạo đều có sức mạnh lớn lao trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trên thị trường. Cuối cùng, đặc điểm của thương hiệu được hình thành bởi khả năng sáng tạo của đội ngũ nhân sự, giống như khi bạn muốn miêu tả một người cho người khác biết, cách đơn giản nhất là liệt kê các đặc điểm và đặc tính đặc trưng của họ.
Vậy những đặc điểm sáng tạo và độc đáo nào chỉ có thể tìm thấy khi tham khảo chiến lược thương hiệu của Amazon, Vũ sẽ chia sẻ ngay dưới đây.
Amazon Prime chỉ là một trong số nhiều tiện ích độc đáo thuộc chiến lược thương hiệu của Amazon (ảnh: Digital Trends).Cho phép khách hàng tự phục vụ
Tất cả có vẻ bắt đầu từ văn hoá phương Tây, đặc biệt là văn hoá Mỹ, mà chúng ta biết rằng mỗi người tự mình có thể giải quyết mọi vấn đề. Chiến lược thương hiệu của Amazon đã xây dựng nên một nền tảng thương mại điện tử, nơi mà mọi tương tác giữa người dùng và nhân viên hỗ trợ kỹ thuật hay tư vấn web được giảm thiểu đến mức tối đa.
Người dùng và khách hàng có thể tự quản lý vận đơn cả khi nhận hàng và khi trả hàng, cũng như tự kiểm soát và đánh giá chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Amazon. Trong chiến lược thương hiệu của họ, Amazon cho phép khách hàng trả hàng mà không gặp phải quy trình phức tạp, tránh xa khỏi sự phiền toái thường thấy ở các trang thương mại điện tử tại Việt Nam.
Một ưu điểm khác của việc Amazon để khách hàng “tự phục vụ” là họ có thể thoải mái sống trong thế giới của những sản phẩm mà họ yêu thích.
Cảm giác tự do tìm kiếm, lựa chọn và so sánh giữa các sản phẩm khác nhau mà không bị giám sát hoặc bị “rình rập” bởi một nhóm kỹ thuật hoặc nhân viên hậu cần luôn là một trải nghiệm tuyệt vời. Nếu bạn từng cảm thấy e dè hoặc không thoải mái khi bước vào một cửa hàng mà luôn có nhân viên theo sau, thì Amazon sẽ mang đến cho bạn một cách tiếp cận mua sắm hoàn toàn khác biệt.Đánh giá sản phẩm hoàn toàn công bằng và minh bạch
Nếu bạn định kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử và nghĩ rằng chỉ cần đăng sản phẩm và mua bình luận tích cực để thu hút khách hàng, thì Amazon không phải là nơi lý tưởng cho mô hình kinh doanh của bạn. Chiến lược thương hiệu của Amazon luôn theo đuổi trải nghiệm sản phẩm xuất sắc, lấy khách hàng làm trung tâm và vì vậy không chấp nhận bình luận giả mạo, đánh giá không chính xác hoặc được “điều chỉnh” như một mặt hàng bán buôn.
Các nhà lãnh đạo sẵn lòng để một chiếc ghế trống trong phòng họp để đại diện cho tiếng nói của khách hàng, gợi ý nhắc nhở nhân viên rằng ý kiến của người dùng là trên hết như Jeff Bezos, không thể “bán buôn” đánh giá sản phẩm vô tội vạ như nhiều sàn thương mại điện tử khác.
Chiến lược thương hiệu của Amazon tạo điều kiện để người dùng kiểm chứng chất lượng sản phẩm (ảnh: ChannelReply).
Ban đầu khi quyết định sẽ công khai toàn bộ đánh giá mua hàng trên trang web Amazon, ông bị chỉ trích và nghi ngờ bởi cả những người trong nội bộ lẫn những nhà bán hàng theo mô hình thương mại điện tử. Tuy nhiên, tính năng mới lạ này trong chiến lược thương hiệu của Amazon sớm cho thấy sự hiệu quả, sàn thương mại điện tử Amazon giống như một bảo chứng cho chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Mặc dù có thể không chọn Amazon khi muốn mua hàng giá rẻ hoặc muốn tự mình lựa chọn sản phẩm, nhưng chắc chắn sẽ tin tưởng và nhấn nút đặt hàng trên Amazon khi chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu, cùng với chất lượng dịch vụ vượt trội và tốc độ giao hàng nhanh chóng.
Khi kết hợp chính sách công khai và minh bạch về đánh giá sản phẩm với những ưu điểm về trải nghiệm của khách hàng, người tiêu dùng luôn cảm thấy an tâm và được bảo vệ nhờ vào chiến lược thương hiệu của Amazon – điều này làm cho họ ngày càng tin tưởng và chắc chắn sẽ tiếp tục ủng hộ sàn thương mại điện tử này trong tương lai.Tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu thiếu đi một yếu tố
Nhìn lại những điểm khác biệt và sáng tạo đã được đề cập trong chiến lược thương hiệu của Amazon, ta thấy Amazon trở nên giống như một công ty công nghệ, một đội ngũ đại diện cho những công nghệ và tính năng vượt trội. Vậy thì yếu tố quan trọng nhất để họ định vị thương hiệu là một sàn thương mại điện tử danh tiếng là gì, và điều gì khiến người tiêu dùng luôn ghi nhớ họ là một sàn thương mại điện tử với chất lượng dịch vụ xuất sắc?
Câu trả lời nằm ở sự tiện lợi cùng với các chính sách vận chuyển. Chất lượng của quá trình giao hàng chính là yếu tố hàng đầu tạo nên danh tiếng, thúc đẩy hành vi mua sắm và xây dựng niềm tin bền vững mà người tiêu dùng dành cho Amazon. Có thể khẳng định rằng Amazon là sàn thương mại điện tử có tốc độ giao hàng tốt nhất trên thị trường. Nếu có một thương hiệu cạnh tranh nào đang cố gắng chiếm lĩnh vị trí này, chiến lược thương hiệu của Amazon sẽ tiếp tục tạo ra sự khác biệt trong quá trình giao hàng để giữ vững vị trí.
Chất lượng giao hàng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược thương hiệu của Amazon (ảnh: About Amazon).
Không phải những khẩu hiệu thương hiệu lớn lao, cũng không phải những lời quảng cáo ngọt ngào để thu hút khách hàng, sự cạnh tranh của một sàn thương mại điện tử thường bắt đầu từ những chi tiết nhỏ bé.
Hãy tưởng tượng bạn đã tìm được một sàn thương mại điện tử đáng tin cậy, và bạn có thể nhận được sản phẩm mình cần trong vài ngày tới. Nhưng nếu quá trình giao hàng thông báo rằng bạn sẽ phải đợi ít nhất một tuần để nhận hàng, liệu không phải tất cả niềm tin của bạn vào sàn thương mại điện tử đó sẽ tan thành mây khói? Hiểu được tâm lý của người tiêu dùng, chiến lược thương hiệu của Amazon luôn tận dụng mọi cơ hội để rút ngắn thời gian giao hàng càng ngắn càng tốt.
Amazon có hơn 3000 đối tác giao hàng độc lập và khoảng 250 ngàn nhân viên giao hàng trực thuộc hệ thống. Theo công bố của GeekWire, hệ thống giao hàng khổng lồ này giúp Amazon vận chuyển hơn 10 triệu đơn hàng mỗi ngày, mang lại doanh thu khoảng 25 tỷ đô la trong vòng 4 năm qua.
Nếu Steve Jobs cùng với nhóm của mình ở Apple luôn tập trung vào sự hoàn hảo, thì Jeff Bezos và đội ngũ của anh ta lại chú trọng vào tốc độ giao hàng. Dù là sáng sớm ở thành phố hay nửa đêm ở vùng quê, các lái xe của Amazon vẫn phải làm việc hơn 12 tiếng với tâm trạng căng thẳng.
Để vận chuyển các đơn hàng xa, Amazon đã đầu tư vào một đội máy bay riêng mang màu xanh, gọi là Prime Air - giúp họ hoàn thành mọi giao hàng trong vòng tối đa 48 giờ.
Amazon Prime Air đã thử nghiệm giao hàng bằng drone, một bước tiến không chỉ tôn vinh thương hiệu trên phương tiện truyền thông mà còn chứng minh sự sáng tạo không ngừng trong chiến lược thương hiệu của họ. Hành động này đã làm rõ với thế giới rằng, Amazon sẵn lòng làm mọi điều để cải thiện chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng.
Chiến lược thương hiệu của Amazon luôn hướng đến tốc độ giao hàng (Ảnh: Về Amazon).
Kết luận
Những ý tưởng sáng tạo là nguồn cảm hứng để tạo ra sự độc đáo. Sự độc đáo này là nền tảng giúp củng cố giá trị cốt lõi của một thương hiệu, định rõ danh tính, giá trị, và mục đích của nó trong xã hội.
Chiến lược thương hiệu của Amazon đã thực hiện nhiệm vụ đó một cách xuất sắc. Bây giờ khi nhắc đến Amazon, ít ai nghĩ ngay đến con sông dài nhất thế giới ở Nam Mỹ, thay vào đó, họ nghĩ ngay đến một khổng lồ công nghệ và thương mại điện tử ở Bắc Mỹ.
Chiến lược thương hiệu của Amazon ngay lập tức giải quyết một nhu cầu cấp thiết, đó là người mua hàng trực tuyến muốn có một nền tảng thương mại điện tử để mua hàng mọi lúc, mọi nơi, và trong thời gian ngắn nhất có thể. Giải quyết vấn đề thực tế luôn là bước quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, vì theo quan điểm của Vũ, sản phẩm chất lượng là nền tảng của một thương hiệu mạnh mẽ.
Khi sản phẩm của bạn không đủ tốt, không đủ độc đáo và không đủ khả năng giải quyết một vấn đề cụ thể, đội ngũ xây dựng thương hiệu thường chỉ biết cố gắng tạo ấn tượng bằng hình ảnh. Điều này dẫn đến việc theo đuổi những giá trị tạm thời, thiếu bền vững và không tạo ra nhiều giá trị. Đó là con đường nhanh nhất để bán hàng, nhưng cũng là con đường ngắn nhất dẫn đến thất bại của bất kỳ thương hiệu nào.
Mong rằng thông điệp này về Chiến lược thương hiệu của Amazon đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ sở của một thương hiệu mạnh mẽ, các yếu tố dẫn đến thành công của nó. Nhìn từ góc độ của chiến lược thương hiệu của Amazon, bạn sẽ nhận thấy cả tiềm năng và những rủi ro mà bạn có thể phải đối mặt trong quá trình phát triển thương hiệu, với nhiều thách thức được dự báo.
Xin chân thành cảm ơn,
Nguồn bài viết: https://vudigital.co/3-bai-hoc-tu-chien-luoc-thuong-hieu-cua-amazon.html