1. Bài thuyết trình: 'Những phương pháp khuyến khích trẻ 5-6 tuổi tích cực và sáng tạo trong các hoạt động'
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Thưa Ban giám khảo!
Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề “Một số phương pháp giúp trẻ 5-6 tuổi chủ động, sáng tạo trong các hoạt động”.
Kính thưa ban giám khảo!
Việc tạo dựng môi trường học tập cho trẻ mầm non đã được thực hiện từ lâu, nhưng thường chỉ mang tính hình thức và chưa thực sự kích thích sự tò mò, khám phá của trẻ. Đề tài tôi muốn đề cập là: Lấy trẻ làm trung tâm, sử dụng tối đa sản phẩm của trẻ, huy động phụ huynh tìm kiếm nguyên vật liệu để trang trí môi trường học tập cả trong và ngoài lớp. Đưa ra ý tưởng của trẻ vào việc xây dựng môi trường học tập trong tháng và xây dựng môi trường mở, trong đó giáo viên chỉ chuẩn bị học liệu và hướng dẫn, còn trẻ là người sáng tạo cách sử dụng học liệu.
Để trẻ phát huy tính tích cực và chủ động, và để phát triển trí tuệ và nhân cách của trẻ một cách hiệu quả, tôi đã chọn đề tài thuyết trình: “Những phương pháp giúp trẻ 5-6 tuổi hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo trong các hoạt động” cho năm học này.
* Thuận lợi:
Trường có cơ sở vật chất tốt, khuôn viên đẹp, đầy đủ trang thiết bị chăm sóc và giáo dục trẻ. Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và nhiệt tình, mối quan hệ trong trường đoàn kết. Tôi là giáo viên trẻ, có 5 năm kinh nghiệm với lứa tuổi 5-6, thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn và nhận sự hỗ trợ từ đồng nghiệp. Hoạt động lớp được sự quan tâm của Phòng GD-ĐT và ban giám hiệu. Cơ sở vật chất và trang thiết bị được hỗ trợ đầy đủ và đa số trẻ đã học qua các lớp trước nên tiếp thu tốt kiến thức.
* Khó khăn:
Lớp đông, nhiều trẻ còn rụt rè hoặc hiếu động, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Trang thiết bị chưa đồng bộ và việc bảo quản nguyên vật liệu còn gặp khó khăn.
Các giải pháp thực hiện
1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường lớp học phù hợp với nhu cầu và khả năng của trẻ.
- Dựa vào nhu cầu và khả năng của trẻ để chọn nội dung chơi phù hợp. Thay đổi hình thức các góc chơi để kích thích trẻ. Tạo môi trường giáo dục phong phú, đa dạng để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ.
- Thay đổi hình thức chơi thường xuyên để giữ sự hứng thú của trẻ. Đảm bảo các góc chơi được bố trí hợp lý và tránh ảnh hưởng lẫn nhau.
2. Biện pháp 2: Bổ sung đồ dùng tự tạo và nguyên vật liệu phong phú tại các góc học tập.
Đồ chơi trên thị trường không luôn đáp ứng nhu cầu giáo dục, do đó, sử dụng nguyên vật liệu từ gia đình có thể tái sử dụng như hộp sữa, chai lọ, vải vụn, bìa, hạt, sò, ốc để làm đồ chơi cho trẻ.
3. Biện pháp 3: Tạo điều kiện cho trẻ thực hành và trải nghiệm:
- Trẻ dễ dàng sáng tạo khi có sự tự do và các điều kiện thuận lợi. Đảm bảo cho trẻ có đủ vốn kinh nghiệm và hiểu biết để sáng tạo. Cung cấp môi trường mở, cho phép trẻ tự do thử nghiệm và khám phá.
Việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non giúp trẻ hoạt động tích cực, chủ động và sáng tạo là rất quan trọng, đóng vai trò như một người giáo viên thứ hai trong việc hướng dẫn và phát triển toàn diện của trẻ.
Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!
Tôi vừa hoàn thành bài thuyết trình: 'Những phương pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tích cực, chủ động sáng tạo trong các hoạt động'.
Chúc Ban tổ chức và ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!

2. Bài thuyết trình: 'Một số phương pháp nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 - 6 tuổi tại trường mầm non'
Thưa quý vị:
- Ban tổ chức!
- Ban giám khảo kính mến!
Hôm nay, tôi vô cùng vinh dự được tham gia trình bày tại hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với đề tài “Một số phương pháp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non”.
Kính thưa ban giám khảo!
Để trẻ có một cuộc sống khỏe mạnh, an toàn và đầy đủ, cần tạo cho trẻ một môi trường sống an toàn. Vì vậy, nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục mầm non là cung cấp cho trẻ những kiến thức cơ bản về môi trường sống của chính bản thân và của con người nói chung, giúp trẻ hình thành những hành vi ứng xử đúng đắn trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, hòa nhập vào môi trường để đảm bảo sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ. Cơ thể trẻ còn non yếu và dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường, nên việc sống trong môi trường không bị ô nhiễm là rất cần thiết. Để đạt được điều này, trước tiên chúng ta phải xây dựng cho trẻ nhận thức về vệ sinh và bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày. Đây là một nhiệm vụ quan trọng để giáo dục thế hệ trẻ từ sớm, giúp trẻ hình thành thói quen và kỹ năng tốt về bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, tôi chọn đề tài thuyết trình: “Một số phương pháp nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non”.
Điểm mạnh:
- Trường có môi trường học tập thân thiện và đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết cho việc chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non.
- Nhà trường có các phòng chức năng đáp ứng nhu cầu hoạt động hàng ngày của trẻ.
- Ban giám hiệu có đủ chuyên môn, quan tâm bồi dưỡng kỹ năng cho giáo viên, chú trọng giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ.
- Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn 100%, trong đó 76,7% giáo viên trên chuẩn, có chuyên môn vững vàng và tận tâm với công việc.
- Nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phụ huynh, điều này tạo thuận lợi cho việc phối hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường.
Khó khăn:
- Đội ngũ giáo viên chưa được đào tạo chuyên sâu về bảo vệ môi trường, dẫn đến việc giáo dục trẻ về chủ đề này còn hạn chế, ý thức của trẻ chưa cao.
- Công tác trao đổi chuyên môn về giáo dục bảo vệ môi trường giữa các giáo viên còn hạn chế.
- Tài liệu hướng dẫn giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non còn ít, gây khó khăn cho giáo viên trong việc triển khai nội dung.
- Nhận thức của một số phụ huynh về giáo dục bảo vệ môi trường còn thấp, chưa tích cực phối hợp với giáo viên.
- Sự hợp tác giữa cha mẹ và giáo viên còn gặp khó khăn, một số phụ huynh không quan tâm đúng mức đến việc giáo dục trẻ về bảo vệ môi trường.
Các biện pháp đã thực hiện:
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường trong trường mầm non:
Ngay từ đầu năm học, căn cứ vào nhiệm vụ năm học của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng như phòng Giáo dục và Đào tạo quận, tôi xây dựng kế hoạch cụ thể về bảo vệ môi trường, bao gồm thời gian, nội dung công việc, biện pháp thực hiện và người thực hiện theo từng tháng.
Việc xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ về bảo vệ môi trường cần được cụ thể hóa và tích hợp theo từng chủ đề, phù hợp với lứa tuổi và tình hình thực tế của lớp, giúp giáo viên dễ dàng lồng ghép các hoạt động trong ngày và đạt hiệu quả cao trong giáo dục trẻ.
Biện pháp 2: Bồi dưỡng nhận thức cho giáo viên về tầm quan trọng của giáo dục bảo vệ môi trường:
Bồi dưỡng cho 100% giáo viên nhận thức được nhiệm vụ giáo dục trẻ về bảo vệ môi trường. Giáo viên cần gương mẫu trong việc bảo vệ môi trường và phải có trách nhiệm trong công tác giáo dục. Nâng cao trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, lồng ghép việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thực tế công tác.
Giáo viên cần tổ chức các hoạt động ngoài trời, hạn chế thời gian xem tivi, khuyến khích trẻ tham gia lao động tự phục vụ, đồng thời phải yêu thương và khuyến khích trẻ chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường sống.
Biện pháp 3: Xây dựng môi trường giáo dục:
Xây dựng trường học an toàn:
Xây dựng môi trường học tập không có bạo lực học đường, không có khói thuốc, và nơi giáo viên đóng vai trò là người mẹ thứ hai của trẻ. Mỗi ngày đến trường là một ngày vui của trẻ.
Xây dựng lớp học và góc thiên nhiên để giáo dục bảo vệ môi trường:
Môi trường giáo dục cần được thiết kế phù hợp với lứa tuổi trẻ, với nhiều đồ chơi và vật dụng từ nguyên liệu thiên nhiên, sắp xếp gọn gàng và khoa học. Hàng ngày, trẻ có thể tham gia vào các hoạt động như lau dọn lớp học, giúp giữ gìn đồ dùng và đồ chơi gọn gàng.
Biện pháp 4: Đầu tư đồ chơi an toàn cho trẻ:
Đầu tư vào đồ chơi an toàn, đa dạng và hấp dẫn cho trẻ. Đồ chơi trong lớp và khu vui chơi ngoài trời cần phải đảm bảo chất lượng và an toàn, tạo không gian vui chơi thân thiện.
Biện pháp 5: Tổ chức các hoạt động cho trẻ:
- Khám phá khoa học
- Tạo hình
- Hoạt động ngoài trời
- Hoạt động góc
- Thăm quan dã ngoại
Biện pháp 6: Kết hợp với cha mẹ học sinh:
Kính thưa Ban tổ chức và Ban giám khảo!
Tôi đã hoàn thành bài thuyết trình về “Một số phương pháp nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non”.
Cuối cùng, tôi xin chúc Ban tổ chức, Ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!

3. Bài thuyết trình: 'Những phương pháp giáo dục lễ phép cho trẻ 5 - 6 tuổi'
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Thưa Ban giám khảo!
Hôm nay tôi rất hân hạnh được tham gia thuyết trình tại hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề 'Một số phương pháp giáo dục lễ phép cho trẻ 5 - 6 tuổi'.
Kính thưa ban giám khảo!
Với vai trò là giáo viên dạy lớp 5 - 6 tuổi, tôi nhận thấy rằng việc giáo dục lễ phép cho trẻ là rất quan trọng. Tôi đã đặt ra câu hỏi về bản chất và cách thức giáo dục lễ phép cho trẻ và đã tìm kiếm giải pháp trong năm học này. Theo mục tiêu của ngành giáo dục và yêu cầu cấp bách của xã hội, giáo dục lễ phép là một phần không thể thiếu trong các hoạt động hàng ngày của trẻ. Do đó, tôi chọn đề tài thuyết trình: “Các phương pháp giáo dục lễ phép cho trẻ 5 - 6 tuổi”.
* Thuận lợi:
Nhận được sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, Phòng giáo dục và chính quyền về cả vật chất lẫn tinh thần.
Nhận sự hỗ trợ và chỉ đạo sát sao từ Ban giám hiệu trong công tác nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
Phòng lớp học sạch sẽ, thoáng mát và trang bị đầy đủ cơ sở vật chất.
Lớp học có 2 giáo viên đạt trình độ trên chuẩn.
Tôi nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ, và có trách nhiệm cao trong công tác giáo dục trẻ.
Thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn, luôn học hỏi và nâng cao kỹ năng.
* Khó khăn:
Trẻ còn nhút nhát, thiếu tự tin và phản ứng chậm.
Tệ nạn xã hội gia tăng, phim ảnh và trò chơi không lành mạnh ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của trẻ.
Vấn đề lo toan cuộc sống gia đình dẫn đến việc giáo dục con cái, đặc biệt là giáo dục lễ phép, bị xem nhẹ.
3. Biện pháp giải quyết:
a. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục lễ phép.
Việc lập kế hoạch giáo dục lễ phép là bước đầu quan trọng trong công tác giáo dục, giúp giáo viên thực hiện hiệu quả kế hoạch đề ra. Cần nắm vững chuyên môn, liên tục học hỏi, sáng tạo, yêu nghề, và tạo sự gần gũi, tôn trọng đối với trẻ.
Trong quá trình thực hiện, tôi thường xuyên điều chỉnh kế hoạch để phù hợp với lớp học, chủ động tích hợp nội dung giáo dục lễ phép vào các hoạt động hàng ngày nhằm đạt hiệu quả cao.
b. Biện pháp 2: Xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa để làm gương cho trẻ.
Tôi đã thiết lập bộ quy tắc ứng xử với khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, “Cô gương mẫu, trò chăm ngoan” để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và thân thiện. Khi giao tiếp với trẻ, giáo viên cần:
- Ứng xử thân thiện, công bằng, và tôn trọng ý kiến của trẻ. Có trách nhiệm trong cách cư xử.
- Luôn là gương mẫu cho trẻ, đặt tình thương và trách nhiệm lên hàng đầu, lắng nghe và giúp đỡ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt.
Tại lứa tuổi mầm non, trẻ chú ý đến hành vi của cô giáo. Vì vậy, giáo viên cần chuẩn mực trong giao tiếp, không quát tháo, và luôn ân cần với trẻ. Đối xử khiêm tốn với phụ huynh, trả lời rõ ràng, tôn trọng trẻ và lắng nghe ý kiến của trẻ.
Cần thực hiện lời hứa với trẻ, giải thích nhẹ nhàng khi trẻ có hành vi sai và khuyến khích trẻ cải thiện. Tránh làm tổn thương tự ái của trẻ.
c. Biện pháp 3: Xây dựng môi trường giáo dục lễ phép:
Xây dựng môi trường giáo dục cần thiết để hỗ trợ các hoạt động thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ, từ đó phát triển nhân cách toàn diện.
Môi trường giáo dục lễ phép cần phù hợp với nội dung giáo dục, khả năng nhận thức của trẻ, đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn, tạo cảm giác yêu thương và tôn trọng cho trẻ.
Xây dựng góc tuyên truyền:
Xây dựng môi trường giáo dục lễ phép trong lớp học:
d. Biện pháp 4: Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục lễ phép qua hoạt động học:
e. Biện pháp 5: Giáo dục lễ phép qua hoạt động vui chơi:
f. Biện pháp 6: Giáo dục lễ phép mọi lúc mọi nơi:
g. Biện pháp 7: Phối hợp với phụ huynh:
i. Biện pháp 9: Nêu gương và khen ngợi:
k. Biện pháp 10: Giáo dục lễ phép qua tổ chức các ngày lễ hội.
Giáo dục lễ phép cho trẻ 5 - 6 tuổi là một phần cốt yếu trong việc hình thành con người mới xã hội chủ nghĩa, với phẩm chất đạo đức, tình yêu thương, và lòng nhân ái khi trưởng thành.
Kính gửi Ban tổ chức, ban giám khảo!
Tôi đã hoàn thành bài thuyết trình về 'Một số phương pháp giáo dục lễ phép cho trẻ 5 - 6 tuổi'.
Xin chúc Ban tổ chức và ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!
