Về hướng hoạt động trong năm 2024, Haxaco sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh xe, nghiên cứu mở rộng danh mục sản phẩm và đặt ra chiến lược phát triển dài hạn. Đặc biệt, công ty sẽ mở rộng mạng lưới phân phối ô tô mang thương hiệu MG.
Đã tham gia vào thị trường phân phối xe đã qua sử dụng với 2 đại lý độc quyền mua bán xe MG tại Kinh Dương Vương và Láng Hạ. Ông Dũng, người đứng đầu Haxaco, tuyên bố công ty sẽ chiếm tối đa 40% thị phần của MG thông qua việc đầu tư toàn bộ vào 10 đại lý không vay mượn ngân hàng, chỉ sử dụng vay để nhập hàng, với khoảng 500 nhân viên bán hàng.
Ông Dũng đánh giá thị trường ô tô mang thương hiệu MG tại Việt Nam có tiềm năng tốt vì các dòng xe hạng sang đang gặp khó khăn, thị phần của Mercedes Benz tại Haxaco đã lên tới 40% và còn nhiều cơ hội để phát triển. Trong bối cảnh kinh tế giảm sút, thị trường ô tô MG ở phân khúc gần như thấp nhất trong nước được xem là thị trường có tiềm năng hơn.
Năm 2024, Haxaco đã đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 200 tỷ đồng, gấp 4,2 lần so với mức thấp nhất của năm trước (48 tỷ đồng).
Đối với phương án phân phối lợi nhuận, các cổ đông đã thông qua kế hoạch chia cổ tức bằng tiền và tặng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tổng tỷ lệ là 18%. Cụ thể, công ty sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt theo tỷ lệ 3% (300 đồng/cp),
Ngoài ra, công ty cũng sẽ tặng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 15%, tức là mỗi 100 cổ phiếu sẽ nhận thêm 15 cổ phiếu mới. Nguồn tiền để thực hiện sẽ là từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và thặng dư vốn cổ phần. Tổng số cổ phiếu dự kiến được phát hành thêm là 14 triệu cổ phiếu trong quý 2/2024 và quý 3/2024, từ đó nâng vốn điều lệ lên 1.074 tỷ đồng.
Nhìn lại năm 2023, đơn vị phân phối xe hạng sang Mercedes - Benz Việt Nam ghi nhận kết quả không như mong đợi khi doanh thu giảm 41% còn 3.982 tỷ đồng, mức thấp nhất từ năm 2018 đến nay. Lợi nhuận trước thuế cũng giảm 84% xuống còn 48 tỷ đồng, chỉ đạt 15% so với kế hoạch của năm 2023.
Trong năm ngoái, công ty chỉ bán được 1.099 xe, giảm sâu so với năm 2022, thể hiện thị trường ô tô năm đó đã rất khốc liệt. Tình hình kinh tế suy thoái và sự thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng là nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm sút của lượng ô tô được bán.
Ngoài ra, lãi suất ngân hàng vẫn duy trì ở mức cao và khó khăn trong việc giải ngân khiến cho người tiêu dùng gặp khó khăn khi mua ô tô trả góp. Các hãng ô tô và đại lý liên tục tung ra các sản phẩm mới, chương trình ưu đãi, giảm giá trực tiếp,... tạo ra một cạnh tranh khốc liệt hơn giữa các hãng, báo cáo của Hội đồng quản trị Haxaco năm 2023 cho biết.