Báo cáo thường niên mới nhất của Bank of America Securities (BofA) tóm tắt tình hình hiện tại của ngành công nghiệp ô tô, trong đó có sự nhầm lẫn về việc cung cấp hệ thống truyền động nào và nhu cầu giảm chi phí xe điện. Tuy nhiên, một cảnh báo từ nhà phân tích nghiên cứu John Murphy của BofA Securities có thể khiến một số người ở Detroit phải chú ý.
Murphey khuyến nghị rằng bộ ba Detroit, bao gồm Ford, General Motors và Stellantis, nên rời khỏi Trung Quốc “càng sớm càng tốt”. Nhìn bề ngoài, lời kêu gọi này nghe có vẻ đáng ngạc nhiên, vì thị trường Trung Quốc thường là thị trường quan trọng, với hơn 22 triệu xe được bán ra hàng năm. Tuy nhiên, do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các doanh nghiệp trong nước, hàng nhập khẩu đang chịu áp lực lớn hơn bao giờ hết.
Sự bùng nổ nhanh chóng của các nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc đã chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa BYD, Geely và SAIC. Trong khi đó, thị phần của GM tại Trung Quốc đã giảm từ 15% vào năm 2015 xuống chỉ còn 8,6% vào năm 2023. CNBC cho biết thu nhập của công ty từ Trung Quốc đã giảm từ mức cao nhất vào năm 2014 xuống còn 78,5% vào năm ngoái. Ngoài ra, có những đe dọa liên quan đến các biện pháp đáp trả từ Trung Quốc sau khi Mỹ tăng thuế đối với xe điện.
Murphey cho biết các hãng xe Mỹ có thể tìm thấy cơ hội lợi nhuận bằng cách phát triển xe điện có hiệu quả kinh tế, song vẫn tiếp tục tập trung vào các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch như đã từng xảy ra với việc GM bán các thương hiệu châu Âu vào năm 2017.
Trong năm qua, hơn 120 thương hiệu đã ra mắt ít nhất một mẫu xe điện, dẫn đến một cuộc cạnh tranh gay gắt. Sự cạnh tranh này đã khiến thương hiệu xe điện Aiways của Trung Quốc quyết định rời khỏi thị trường nội địa và tập trung vào thị trường châu Âu. Dù các giám đốc điều hành của GM có niềm tin rằng họ có thể thay đổi tình thế bằng các sản phẩm điện mới, nhưng Murphey không chắc chắn với tuyên bố này.
Khác với Tesla, đã nỗ lực giảm chi phí linh kiện, ba hãng xe từ Detroit vẫn chưa có sự linh hoạt tương tự trong mức giá của mình. Murphy cho biết: “Chênh lệch chi phí linh kiện giữa Tesla và các hãng xe điện khác là khoảng 17.000 USD, ít nhất là theo ước tính của chúng tôi”.
Trong một phát biểu với Auto News, Murphey tiếp tục cho biết: “Các công ty điện tử còn nhiều việc cần phải làm để giảm chi phí xe điện và duy trì sự cạnh tranh với Tesla”.
Tuy nhiên, ba ông lớn tập trung mạnh vào thị trường Trung Quốc. GM sẽ tập trung vào các dòng xe cao cấp và hạng sang, trong khi Ford cho biết họ đã có lãi và có kế hoạch phát triển hoạt động xuất khẩu với sự thành công của các mẫu xe như Mustang, Bronco và
F-150. Mặc dù Stellantis đã ngừng sản xuất xe Jeep tại Trung Quốc, nhưng gần đây họ đã đầu tư vào Leapmotor và thành lập một liên doanh để bán sản phẩm trên phạm vi quốc tế.